Bóng đá nữ Việt Nam trước cơ hội lần đầu tiên dự Olympic

VietTimes -- Việc đội nữ Triều Tiên bất ngờ rút lui khỏi bảng đấu của đội tuyển nữ Việt Nam ngay trước khi vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo năm 2020 diễn ra vào đầu năm sau khiến cho các cô gái Việt Nam có thêm cơ hội lấy vé đến với Thế vận hội.
Các cô gái Việt Nam đang có cơ hội đến tham dự Olympic Tokyo năm 2020. Ảnh VFF
Các cô gái Việt Nam đang có cơ hội đến tham dự Olympic Tokyo năm 2020. Ảnh VFF

Vòng loại thứ 3 Olympic Tokyo 2020 diễn ra từ ngày 3/2 đến 9/2 năm 2020 tại Hàn Quốc với sự tham dự của 8 đội tuyển nữ và được chia làm hai bảng A và B. Giới chuyên môn đánh giá cục diện của 2 bảng đấu khá cân bằng. Hàn Quốc, Triều Tiên (bảng A), Australia, Trung Quốc (bảng B) được đánh giá nhỉnh hơn. Đó là 4 đội dự kiến sẽ tranh nhau 2 tấm vé cùng đương kim vô địch châu Á Nhật Bản dự Olympic Tokyo 2020.

Cơ hội bất ngờ

Bảng A vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo năm 2020 có 4 đội, gồm Hàn Quốc (chủ nhà của bảng đấu), CHDCND Triều Tiên, Myanmar và Việt Nam, thi đấu từ ngày 3 – 9/2/2020. Theo điều lệ của vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo năm 2020. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt, chọn hai đội dẫn đầu mỗi bảng vào vòng play-off (với thể thức sân nhà - sân khách) vào tháng 3-2020. Hai đội giành chiến thắng tại vòng đấu này sẽ đại diện châu Á tham dự Olympic Tokyo 2020 với đội chủ nhà, đồng thời là đương kim vô địch châu Á Nhật Bản.

Chúng ta đang có thế hệ nữ cầu thủ tài năng. Ảnh VFF.
Chúng ta đang có thế hệ nữ cầu thủ tài năng. Ảnh VFF.

Nếu thắng tiếp trong trận play-off, trước một trong các đối thủ 4 đội thuộc bảng B của vòng loại cuối cùng gồm Australia (Á quân), Trung Quốc (thứ 3 châu Á), Thái Lan hoặc Đài Bắc Trung Hoa thì chúng ta chính thức có vé đến Olympic Tokyo năm 2020. Khi đội nữ Triều Tiên bất ngờ rút lui thì chỉ cần thắng Myanmar tại bảng A, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ cầm chắc 1 trong 2 vé đầu bảng (ngôi đầu bảng khó thoát khỏi nữ Hàn Quốc).

Phải đến lượt trận play-off các cô gái của chúng ta chúng ta mới gặp khó khăn. Ngôi nhất nhì bảng B sẽ khó thoát khỏi nữ Australia, Trung Quốc. Ngoại trừ đương kim Á quân châu Á Australia đã vượt tầm, Trung Quốc từng giành vị trí Á quân thế giới trong môn bóng đá nữ, nhưng đó là chuyện của quá khứ trước rồi.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, bóng đá Trung Quốc nói chung, bóng đá nữ Trung Quốc nói riêng đang sa sút mạnh, khoảng cách với đội bóng của ông Mai Đức Chung không còn quá lớn. 

"Liều doping" kịp thời

Hiện toàn đội đã tập trung và sẽ duy trì 2 buổi tập/ngày tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đến hết ngày 31-12. Ngày 2-1-2020, toàn đội sẽ đi Cẩm Phả (Quảng Ninh) để tập thể lực 1 tuần trước khi quay về Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam tiếp tục rèn kỹ chiến thuật.

Hưng Thịnh Land đã công bố gói tài trợ lên tới 100 tỷ đồng cho bóng đá nữ Việt Nam, hướng đến mục tiêu có mặt tại World Cup. Ảnh VFF
Hưng Thịnh Land đã công bố gói tài trợ lên tới 100 tỷ đồng cho bóng đá nữ Việt Nam, hướng đến mục tiêu có mặt tại World Cup. Ảnh VFF

Mới đây, Hưng Thịnh Land đã công bố gói tài trợ lên tới 100 tỷ đồng cho bóng đá nữ Việt Nam, hướng đến mục tiêu có mặt tại World Cup. Đơn vị tài trợ cho bóng đá nữ Việt Nam, vốn là nhà tài trợ lương cho HLV Park Hang Seo. Hợp đồng của Hưng Thịnh Land với VFF có thời hạn 5 năm, từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024. Số tiền sẽ được sử dụng để trả lương, thưởng, cải thiện chế độ dinh dưỡng… cho các cầu thủ bóng đá nữ.

Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF nhấn mạnh: “Mục tiêu này cần được tập trung, tận dụng vòng loại thứ 3 Olympic như một sân chơi cọ xát, trải nghiệm để không chỉ cố gắng giành vé dự Olympic mà còn hiện thực hóa giấc mơ tham dự World Cup 2023”.

Với việc VCK World Cup nữ 2023 nhiều khả năng sẽ có sự thay đổi về số đội tham dự từ 24 lên thành 32, cơ hội được tham dự giải đấu danh giá nhất hành tinh của bóng đá nữ với thầy trò HLV Mai Đức Chung là rất lớn. Đội tuyển nữ Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa đội hình để tiến xa hơn nữa tại đấu trường châu lục và World Cup.

Với đội tuyển bóng đá nam, HLV Park Hang Seo có thể triệu tập cầu thủ từ 14 CLB V-League, các đội hạng nhất. Trong khi đó bóng đá nữ chúng ta chỉ có số lượng hạn chế. Nhiều đội bóng lại trong hoàn cảnh khó khăn. Thế nên việc bóng đá nữ nhận được tài trợ như hiện tại thực sự là điều đáng mừng. Tôi rất vui vì chúng ta sẽ có điều kiện tốt hơn để nghĩ tới cơ hội tham dự một kỳ World Cup”-HLV Mai Đức Chung cho biết.

Đội bóng nữ Việt Nam đang giàu thành tích nhất khu vực với 6 lần vô địch SEA Games, đứng thứ 32 thế giới (trong khi bóng đá nam đứng 94) thực sự đã có những cố gắng vượt bậc trong thời gian qua. Một ngày nào đó bóng đá nữ Việt Nam sẽ có mặt tại World Cup.