Bộ Y tế đề nghị dừng lấy mẫu xét nghiệm sán lợn tại Bắc Ninh

VietTimes -- Chiều 21/3, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký công văn khẩn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị dừng lấy mẫu xét nghiệm ELISA để chẩn đoán sán dây lợn.
Công văn số 1483 của Bộ Y tế được ban hành chiều 21/3
Công văn số 1483 của Bộ Y tế được ban hành chiều 21/3

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, xét nghiệm ELISA dương tính chỉ mang tính chất hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán khi đã có dấu hiệu bệnh và một số kết quả xét nghiệm khác. Xét nghiệm này không khẳng định người dân đang mắc bệnh sán dây lợn. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm  ELISA.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến  cho biết những trường hợp kết quả xét nghiệm  ELISA dương tính nhưng không có triệu chứng của bệnh, cũng không cần xét nghiệm lại và không phải điều trị, tương tự đối với kết quả ELISA âm tính.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các Ban an toàn thực phẩm địa phương kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học. Nếu có vi phạm, UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán xác định người dân mắc bệnh hay không; đồng thời thúc đẩy người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.