Bộ Y tế đánh giá cao sáng kiến hợp tác toàn diện với các bệnh viện của Trường Đại học Y Hà Nội

VietTimes  – Chiều nay, 17/7, tại Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội đã ký kết hợp tác toàn diện với 12 bệnh viện là cơ sở thực hành của Trường trên địa bàn Hà Nội.
GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - đánh giá cao sự hợp tác Viện - Trường trong đào tạo.
GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - đánh giá cao sự hợp tác Viện - Trường trong đào tạo.

GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - khẳng định mối quan hệ Viện – Trường mang ý nghĩa sống còn, quyết định chất lượng đào tạo nên nhà trường đặc biệt quan tâm. Đây cũng là mối quan hệ truyền thống, hợp tác cùng phát triển, khi tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên, học viên; phát triển chuyên môn và năng lực quản lý cho giảng viên của Trường, lẫn các bác sĩ có tài, có đức của các bệnh viện. Hiện trường có 679 giảng viên thỉnh giảng và 604 lượt cán bộ kiêm nhiệm công tác tại cơ sở thực hành, trong đó, nhiều cán bộ giữ vị trí lãnh đạo ở Bộ Y tế, các bệnh viện đầu ngành như Bạch Mai Việt Đức, Tai Mũi Họng Trung ương.

GS.TS. Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội - khẳng định mối quan hệ Viện – Trường mang ý nghĩa sống còn
GS.TS. Tạ Thành Văn khẳng định mối quan hệ Viện – Trường mang ý nghĩa sống còn trong đào tạo nguồn nhân lực

“Tới đây, sẽ có thêm nhiều bệnh viện tiếp tục ký kết hợp tác với Trường theo chủ trương, chỉ đạo mới của Chính phủ. Điều này thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế”- GS. Tạ Thành Văn chia sẻ.

GS. Tạ Thành Văn cho biết: Với việc ký kết hợp tác này, sẽ có nhiều thay đổi về công tác tổ chức cán bộ, về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trước đây, các cán bộ của Trường đến công tác ở một bệnh viện nào đó hay rời đi, đều chỉ cần Bộ môn đồng ý, nay phải có sự đồng thuận của lãnh đạo nhà trường và bệnh viện. Trước đây, Trưởng khoa ở các bệnh viện không nắm được số sinh viên, học viên thực tập tại khoa, còn nay sẽ chuẩn hóa bằng việc Trường gửi toàn bộ chương trình, thời gian đào tạo, số lượng sinh viên tới lãnh đạo bệnh viện. Điều này cũng khắc phục tình trạng sinh viên, học viên hành xử không đúng với bệnh nhân, nhưng không xác định được là ai, nên bệnh viện phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ khẳng định Bộ Y tế đánh giá cao sáng kiến ký kết hợp tác với các bệnh viện của Trường Đại học Y Hà Nội
PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ khẳng định Bộ Y tế đánh giá cao sáng kiến ký kết hợp tác với các bệnh viện của Trường Đại học Y Hà Nội

“Hợp tác về khoa học công nghệ cũng thay đổi. Trước đây có những nghiên cứu diễn ra ở bệnh viện, nhưng bệnh viện không biết vì thủ tục triển khai tại trường; nhiều khi thông qua Hội đồng y đức ở Trường lại phải thông qua Hội đồng y đức của bệnh viện, chồng chéo, gây khó cho người học. Nay chúng tôi chấp nhận kết quả của một trong 2 Hội đồng y đức, ở Trường hoặc bệnh viện. Khi công bố quốc tế phải đưa cả Trường và bệnh viện vào, nhằm nâng tầm hợp tác, đảm bảo công bằng, minh bạch, quyền lợi và trách nhiệm 2 bên trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế” – GS. Văn nhấn mạnh.

Ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn
Ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ (Bộ Y tế) khẳng định: Việc ký kết hợp tác toàn diện với các bệnh viện là sáng kiến của Trường Đại học Y Hà Nội mà Bộ Y tế đánh giá rất cao. Hợp tác này mang lại nhiều lợi ích, cho cả các bệnh viện lẫn trường, đặc biệt là ngành y tế và người dân được hưởng lợi nhất, vì sẽ được sử dụng nguồn nhân lực y tế tốt, đảm bảo cho công tác khám, chữa bệnh.

Ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Tim Hà Nội
Ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Tim Hà Nội

Việc hợp tác này còn giúp đào tạo cả kỹ năng lẫn nhân cách, đạo đức, đặc biệt là kỹ năng nghiên cứu khoa học cho các bác sĩ, vì các bác sĩ ở bệnh viện sẽ được nâng cao kỹ năng nghiên cứu khoa học, nên sự kết hợp này sẽ giúp cả thầy và trò đều biết làm nghiên cứu khoa học; khi các bác sĩ trẻ ra trường, đã hình dung được cơ cấu tổ chức bệnh viện ra sao.

Ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Ung bướu Hà Nội
Ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

“Mối quan hệ này mang lại nhiều lợi ích cho các bệnh viện: Nâng cao năng lực giảng dạy, kích thích đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm sau này. Trước học ra chỉ để làm thì nay còn phải dạy nên bắt buộc phải học nhiều hơn, hoàn thiện mình hơn. Các bệnh viện còn được hỗ trợ bởi học viên, sinh viên, giảng viên mà không phải trả tiền, vì vẫn do Trường Đại học Y Hà Nội trả. Vì thế, Bộ Y tế khuyến khích các bệnh viện tiếp tục ký kết hợp tác với Trường để nâng cao nguồn nhân lực y tế. Tới đây, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo để có nhiều bệnh viện ký kết với Trường” - PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng cho biết.

12 cơ sở ký kết với Trường Đại học Y Hà Nội đợt đầu tiên gồm: Bệnh viện E, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh việnDa liễu Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, Bệnh viện Giao thông vận tải.