Bộ VHTT&DL khẳng định trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim có bản đồ "đường lưỡi bò"

VietTimes – Chiều nay 14/10 ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL đã nhấn mạnh quan điểm của Bộ về trách nhiệm của Hội đồng duyệt bộ phim có bản đồ "đường lưỡi bò".
Những hình ảnh "đường lưỡi bò" được đưa vào khá nhiều trong bộ phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ"
Những hình ảnh "đường lưỡi bò" được đưa vào khá nhiều trong bộ phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ"

Chiều 14/10, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT&DL, cho biết, ngay khi xuất hiện thông tin phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" có bản đồ "đường lưỡi bò" được công chiếu ở Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung, cũng như quy trình cấp phép phổ biến phim, có báo cáo gửi Bộ trưởng trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng xác định đây là sự việc nghiêm trọng, yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức cẩn trọng, làm việc để có kết quả báo cáo lại Bộ và thông tin rộng rãi cho người dân” - ông  Nguyễn Thái Bình nói.

Người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết trong buổi chiều hôm nay 14/10, Cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại bộ phim đang lưu chiểu tại Cục Điện ảnh, để làm rõ trách nhiệm Hội đồng duyệt phim, tập thế, cá nhân liên quan khi tham mưu cấp phép, phổ biến phim.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, thông tin ông được biết, khi duyệt bộ phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" thành viên Hội đồng duyệt phim gồm 10/11 người. Sau khi Bộ VHTT&DL, Cục Điện ảnh xem lại bản lưu chiểu tại Cục Điện ảnh, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi tới cho cơ quan báo chí và dư luận".

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết thêm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan và kiện toàn lại Hội đồng cấp phép phổ biến phim.

Bộ VHTT&DL khẳng định trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ"
Bộ VHTT&DL khẳng định trách nhiệm của Hội đồng duyệt phim "Everest - Người tuyết bé nhỏ" 


Trước đó, như báo chí đã thông tin, việc bộ phim hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (tựa tiếng Anh là Abominable) do Công ty Pearl Studio của Trung Quốc và DreamWorks (Mỹ) đồng sản xuất được phát hành rộng rãi tại các rạp chiếu của Việt Nam từ ngày 4/10 đã khiến dư luận bất bình.

Ông Nguyễn Thái Bình cũng khẳng định, đây là vụ việc nghiêm trọng và trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự việc nào, cũng cần đặt vấn đề về quốc gia, lãnh thổ lên trên hết.

“Nếu Hội đồng duyệt phim để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Hội đồng duyệt phim, ngành điện ảnh” – Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL nói.

* Cũng trong chiều 14/10, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film) - đơn vị sản xuất bộ phim “Ròm”.

Theo Quyết định số 110/QĐ-XPVPHC do ông Phạm Cao Thái -  Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL ký, có nội dung xử phạt HK Film vì hành vi phát hành phim khi chưa được phép phổ biến.

Mới đây, HK Film đã mang phim “Ròm” tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan vừa kết thúc tại Hàn Quốc, khi phim này chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép phổ biến.

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Ròm"

Quyết định nói trên của Bộ VHTT&DL nêu đây là hành vi vi phạm Quy định tại điểm a, khoản 4 điều 5 Nghị định số 158/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ.