Hiện tại, Bộ GTVT đang quản lý 51 dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi với tổng mức đầu tư 385.567 tỷ đồng, tương đương 17.290 tỷ USD. Trong đó, có 31 dự án đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.
Tuy nhiên, 20 dự án còn lại với tổng mức đầu tư 9.960 tỷ USD, trong đó vốn ODA và vốn vay ưu đãi là 8.330 tỷ USD và vốn đối ứng của Chính phủ là 1.630 tỷ USD đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu kế hoạch vốn ODA để giải ngân.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, những năm trước việc giải ngân vốn nước ngoài được cho phép thực hiện theo tiến độ thực tế của dự án và cam kết với nhà tài trợ.
Nhưng từ năm 2015, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách hàng năm, Chính phủ giao cụ thể số vốn nước ngoài cho Bộ GTVT.
Vì vậy, từ đầu năm 2016 đến nay, Chính phủ mới bố trí được 16.250 /27.824 tỷ đồng nhu cầu vốn nước ngoài của Bộ GTVT để thực hiện các dự án. "Việc chậm kế hoạch vốn ODA sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ thi công, kéo dài thời gian hoàn thành, làm tăng chi phí và giảm hiệu quả đầu tư"- theo lãnh đạo Bộ GTVT nói với Dân trí.
Dự kiến, trong quý III, các dự án ODA sẽ cơ bản giải ngân hết kế hoạch vốn được giao. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm giao bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài khoảng 11.000 tỷ đồng và vốn đối ứng khoảng 10.000 tỷ đồng để Bộ thực hiện giải ngân, hoàn thành các dự án kịp tiến độ.