VietTimes -- Thế hệ "du khách bạc" tăng mạnh, chi tiêu nhiều hơn, cùng với khách du lịch cộng đồng phát triển với tốc độ từ 20%-34% đang cho thấy sự dịch chuyển về cơ cấu khách du lịch trong tương lai.
Xu hướng “du khách bạc” lên ngôi
Savills Việt Nam vừa công bố nghiên cứu mới nhất về xu hướng khách hàng và những tác động đến BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam đến năm 2030 với sự dịch chuyển mạnh mẽ của đối tượng khách hàng cũng như nhu cầu mà các nhà đầu tư cần hướng đến.
Cụ thể, số lượng thế hệ du khách bạc (các khách du lịch ở độ tuổi trên 65 tuổi) đã tăng đáng kể trong vòng một thập kỷ qua. Số liệu thống kê cho thấy có đến 48.1% dân số trên 65 tuổi ở châu Âu đi du lịch nước ngoài. Đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2008, nhóm du khách này đã đóng góp đáng kể cho ngành du lịch, trong khi đó nhóm du khách trong độ tuổi 21-34 (hay còn gọi là thế hệ Millennials) và 35-49 (thế hệ X) cắt giảm ngân sách du lịch trong khoảng thời gian này.
“Điều kiện sức khỏe tốt hơn và mức thu nhập cao hơn giúp các du khách bạc có nhiều điều kiện đi du lịch nhiều hơn trước”, Savills Việt Nam phân tích.
Cũng theo Savills, nếu như trước đây, mùa thấp điểm thường là thời gian các điểm du lịch vắng khách, nhưng đối tượng “du khách bạc” với khả năng đi du lịch tránh mùa cao điểm, sẽ là mục tiêu của ngành du lịch nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian thấp điểm.
“Các tour du lịch cần linh hoạt về các điểm đến và hoạt động trong tour nhằm thu hút các đối tượng du khách này. Hơn nữa, nhóm du khách này rất có thể sẽ đi du lịch nhiều lần trong năm, vì vậy sẽ muốn đến thăm các địa điểm và tham gia vào các hoạt động đa dạng. Đến năm 2030, với nhu cầu du lịch cao hơn của các khách hàng lớn tuổi, chúng ta sẽ thấy được sự đa dạng về các đối tượng khách du lịch”, Savills Việt Nam khuyến cáo.
Bên cạnh xu hướng “du khách bạc” dần chiếm ưu thế thì sự tăng lên của nhóm du khách đi du lịch một mình đang là cơ hội cho ngành du lịch.
Theo số liệu của Skyscanner, các du khách du lịch một mình chiếm 24% tổng số du khách trong năm 2015; tăng 15% kể từ năm 2013. Trong số đó, độ tuổi của du khách nữ cũng đã trở nên đa dạng hơn; các du khách này đều có nhu cầu du lịch mà không phải lo lắng sắp xếp ngày, địa điểm và hoạt động như khi đi du lịch chung.
Ngành du lịch đang thay đổi để đáp ứng nhu cầu của các du khách đơn lẻ, tăng số lượng ưu đãi cho nhóm du khách này. Sự phát triển của công nghệ sẽ làm đơn giản hóa hơn nữa việc lập kế hoạch, đặt chỗ, và thay đổi một chuyến du lịch cho các du khách từ các độ tuổi khác nhau, những người đã làm quen với dịch vụ đặt trước trên mạng trong vòng 10 năm qua.
Cơ hội từ khách du lịch cộng đồng
Cũng theo nghiên cứu, thị trường du khách còn ghi nhận sự chuyển biến về nhu cầu của các du lịch văn minh vì cộng đồng. Và du lịch từ thiện và môi trường sẽ ngày càng trở lên phổ biến trong năm 2030.
Khách du lịch cộng đồng với khẩu hiệu "sống xanh" đang phát triển với tốc độ nhanh từ 20-34%
Theo Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch sinh thái hiện đang là một trong những phân khúc phát triển nhất của ngành du lịch với tốc độ phát triển từ 20-34%. Thế hệ Millennials và thế hệ Z (sinh sau năm 2000) lớn lên trong kỷ nguyên của khẩu hiệu “Sống xanh” sẽ muốn giữ lối sống vì cộng đồng và môi trường khi đi du lịch. “Khoảng 73% thế hệ Millennials và thế hệ Z sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho xu hướng du lịch xanh và vì cộng đồng, so với con số 51% của thế hệ lớn tuổi”, Savills Việt Nam chia sẻ.
“Xu hướng du lịch vì cộng đồng sẽ không còn chỉ là một lĩnh vực nhỏ của ngành du lịch mà sẽ ngày càng được ưa chuộng và đan xen vào nhu cầu du lịch hàng ngày. Các du khách sẽ có được nhiều thông tin hơn, vì vậy mà sẽ có đòi hỏi cao hơn khi chọn các khách sạn và phương án du lịch xanh và văn minh. Tương tự như việc đánh giá sao của một khách sạn, đến năm 2030 chúng ta có thể thấy các khách sạn công bố rộng rãi lượng khí thải carbon của họ.
Không chỉ vậy, các du khách vì cộng đồng sẽ không chỉ đòi hỏi một món ăn ngon mà còn sử dụng thực phẩm địa phương, sẽ không chỉ đòi hỏi có sạc pin mà còn dùng nguồn điện tiết kiệm năng lượng như pin mặt trời. Các khách sạn nếu muốn quảng bá hình ảnh văn minh và vì cộng đồngcủa mình sẽ cần thể hiện rằng khách sạn sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, giảm thiểu tối đa lượng rác thải, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, và trả một mức lương đủ sống cho nhân viên”, Savills Việt Nam kết luận.