Bầu Đức: "V-League như thế này sao đá được?"

VietTimes- “HAGL sẽ đầu tư để có thứ hạng cao ở V-League nhưng vô địch là điều không thể. Tình hình V-League như thế này sao đá được. Một thằng đá cố sống chết, một thằng đá nhẹ nhàng vẫn thắng thì sao mà tranh, sao mà đá được”, bầu Đức đã chia sẻ trước mùa giải V.League 2020 khai mạc.
"Một thằng đá cố sống chết, một thằng đá nhẹ nhàng vẫn thắng thì sao mà tranh, sao mà đá được”, bầu Đức đã chia sẻ trước mùa giải V.League 2020 khai mạc. Ảnh HAGL
"Một thằng đá cố sống chết, một thằng đá nhẹ nhàng vẫn thắng thì sao mà tranh, sao mà đá được”, bầu Đức đã chia sẻ trước mùa giải V.League 2020 khai mạc. Ảnh HAGL

So với những phát ngôn trước đây, kiểu: “TP HCM không thể vô địch V-League bởi 1 thằng mập không đánh lại được 5 thằng gầy” thì nội dung lần này không mới, đối tượng bầu Đức ám chỉ cũng không mới. Ngược lại điều này chỉ khiến cho những người hâm mộ bóng đá nhìn về HAGL với ánh mắt khác.

Tiên trách kỷ

Hơn ai hết, bầu Đức hiểu được tâm trạng của các đứa con mà mình từng kỳ vọng suốt 5 mùa giải qua đã chua xót chia sẻ “dành cả thanh xuân để trụ hạng”. Lứa cầu thủ mà ông chăm bẵm, không tiếc đầu tư công sức, tiền của như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn…mùa nào cũng phải đến phút cuối mới biết mình trụ hạng thành công. HAGL đang được xem như “cối xay” HLV, thành tích bết bát thì các nhà cầm quân được đưa ra trảm, bất biết lý do.

HAGL là CLB mà các cầu thủ phải sau 17 tuổi mới được xuống núi đá đối kháng, là lò đào tạo trẻ các cầu thủ nhí không được xỏ giày tập luyện. Là đội bóng “lấy tấn công thay cho phòng thủ”, chơi bóng dựa vào bản năng nên luôn mong manh dễ vỡ. Năm 2019, khoản đầu tư 59 tỷ đồng vào bóng đá của HAGL khá nhỏ so với khoản đầu tư 6.656 tỷ đồng vào các công ty con, nhưng xét về mặt hiệu quả thì đây là thương vụ kém hiệu quả.

Đầu tư 59 tỷ đồng/mùa nhưng HAGL cũng chỉ
Đầu tư 59 tỷ đồng/mùa nhưng HAGL cũng chỉ "trụ hạng thành công". Ảnh HAGL

Chiến lược xuất ngoại của bầu Đức dành cho Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng cho đến nay coi như thất bại. Nhìn Công Phượng ra sân thi đấu vật vờ trong màu áo TP.HCM sau khi rời Bỉ về nước, khá nhiều người tiếc nối.

Về chức vô địch V.League, không phải nói cả mùa giải chỉ tính riêng các cuộc đội đầu giữa TP.HCM và Hà Nội thì bất cứ ai đều có thể nhìn thấy đội bóng của bầu Hiểu ở trình độ cao hơn 1 bậc. Nói rộng ra cả mùa giải thì đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm đã vượt khỏi tầm sân cỏ Việt Nam, khá nhiều trận đấu họ “chấp Tây”. Thậm chí  họ còn dám thanh lý hợp đồng cả 2 vua phá lưới V.Leaegue trước đây một cách nhẹ nhàng.

Đóng góp cho ĐT trong những năm qua của bầu Đức là có thật. Ảnh HAGL
Đóng góp cho ĐT trong những năm qua của bầu Đức là có thật. Ảnh HAGL

Bản thân HLV Chung Hae-seong là người trong cuộc đều trả lời rằng TP HCM chỉ quan tâm tới việc thi đấu thật tốt, giành chiến thắng ở từng trận đấu. Bản thân CĐV HAGL đã trưng băng-rôn trên sân Hàng Đẫy sau phát ngôn “đá cho vui” của bầu Đức, bởi nói cho cùng 59 tỷ đồng cho 1 mùa bóng là con số không hề nhỏ.

Không thể cấm “ngẫu hứng”

Với góc độ người hâm mộ, người ta cho rằng câu chuyện tầm ảnh hưởng của bầu Hiển tại V-League đối với SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, Sài Gòn là có thật, việc ông “ngẫu hứng” rút tiền túi thưởng cầu thủ các đội bóng này cũng có thật. Hay chuyện ông ngẫu hứng hứa thưởng XSKT.Cần Thơ 3 tỷ đồng nếu trụ hạng thành công cũng là điều có thật. Không ít đội bóng V.League khác đã được bầu Hiển “ngẫu hứng” âm thầm giúp đỡ kinh tế.

Nhưng đây đều là chuyện mà khi bầu Đức còn là Phó chủ tịch VFF đã được khơi lên và thanh tra Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch cũng như VFF đã tiến hành kiểm tra rốt cuộc vẫn không đưa ra kết quả. Khi các cơ quan chức năng không đưa ra được kết luận thì những phát ngôn định hướng dư luận như bầu Đức là điều không nên.

Người hâm mộ trông chờ bầu Đức đưa ra những bằng chứng cụ thể, bầu Hiển hay bất cứ quan chức VFF nào có những khuất tất gì, thay vì những phát ngôn kiểu sướng mồm như hiện nay.

Người hâm mộ trông chờ bầu Đức đưa ra những bằng chứng cụ thể, bầu Hiển hay bất cứ quan chức VFF nào có những khuất tất gì, thay vì những phát ngôn kiểu sướng mồm như hiện nay. Ảnh HAGLFC
Người hâm mộ trông chờ bầu Đức đưa ra những bằng chứng cụ thể, bầu Hiển hay bất cứ quan chức VFF nào có những khuất tất gì, thay vì những phát ngôn kiểu sướng mồm như hiện nay. Ảnh HAGLFC

Chưa kể, người ta sẽ cho rằng việc bầu Đức liên tục hướng mũi dùi sang bầu Hiển chỉ là động thái nhằm biện bạch cho những kết quả yếu kém của đội bóng con cưng. Với cách làm bóng đá như HAGL, nếu có tăng suất đầu tư 70-80 tỷ đồng/mùa bóng cũng khó có chức vô địch. Nó lại càng không hay khi những cầu thủ Hà Nội ngày càng thay thế vai trò các cầu thủ HAGL.

Bóng đá Việt còn quá nhiều chuyện phải làm, thậm chí sờ vào đâu cũng có chuyện. Nhưng muốn xây dựng nền bóng đá mạnh, chúng ta cần chỉ ra những điểm yếu cụ thể, những sai phạm cụ thể chứ không mãi bài ca “một ông chủ nhiều đội bóng”. Nghe mãi, có khi người lại cho rằng nếu không có ông chủ như thế liệu có đủ đội bóng mà đá V.League hay không?