Apple đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng nhảy vọt

VietTimes – Ở tuổi 41, Apple chính là một “lão làng” của ngành công nghệ. Nhưng thay vì phát triển chậm lại để nghỉ hưu, công ty này đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng nhảy vọt. Apple sẽ đứng trên đỉnh hình sin trong bao lâu? Các nhà phân tích đã chỉ ra yếu tố giúp “Táo khuyết” ngày càng lớn mạnh.

Apple hiện là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới (ảnh: Cult of Mac)

Apple hiện là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới (ảnh: Cult of Mac)

Apple hiện có giá trị 822 tỷ USD, lớn hơn bất kỳ một công ty nào khác trên thị trường chứng khoán. Và đó là trước khi Apple ra mắt mẫu iPhone mới vào ngày 12/9 tới, nhân dịp kỷ niệm 10 năm iPhone thế hệ đầu tiên ra đời. Các nhà phân tích cho rằng những chiếc iPhone mới có thể giúp doanh thu của Apple tăng hơn 10% trong năm tới.

Không chỉ riêng Apple, những người khổng lồ kỳ cựu khác trong ngành công nghệ như Microsoft, Amazon và Alphabet (công ty mẹ của Google), hay những công ty trẻ tuổi hơn như Facebook cũng có sự tăng trưởng mạnh dù quy mô đã cực lớn. Theo các nhà phân tích và các nhà đầu tư, bí mật về sức mạnh của những công ty này là kho dữ liệu khổng lồ về khách hàng mà họ đang nắm giữ và khả năng bán được sản phẩm cho những khách hàng đó.

“Một số ít công ty đang viết nên hệ điều hành cho nền kinh tế mới,” Brad Slingerlend, giám đốc quản lý danh mục đầu tư của quỹ công nghệ toàn cầu Janus Henderson phát biểu. “Các công ty lớn hơn có thể vừa thu thập dữ liệu vừa sử dụng dữ liệu đó cho các doanh nghiệp ở các lĩnh vực lân cận”.

Đối với một công ty phụ thuộc nhiều vào doanh số phần cứng hơn so với các ông lớn công nghệ khác như Apple, thành tích gần đây lại càng gây ấn tượng sau kết quả ảm đạm của năm 2016, khi lần đầu tiên trong 13 năm doanh thu hàng quý sụt giảm và doanh thu của công ty tại Trung Quốc đã giảm xuống sàn.

Trong quý gần nhất, kết thúc vào ngày 1 tháng 7, doanh số iPhone bán ra đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp sự sụt giảm doanh số thường thấy trước khi ra mắt điện thoại mới. Tình hình kinh doanh tại Trung Quốc cũng đã ổn định.

iPad, một dòng sản phẩm bị sụt giảm trước sự gia tăng của điện thoại thông minh màn hình lớn cũng đã phục hồi, với doanh số máy tính bảng bán ra tăng 15% khi Apple giảm giá ở phân khúc tầm thấp và thêm các tính năng ở phân khúc cao cấp. Các sản phẩm iMac và MacBook Pros được thiết kế lại của Apple cũng giành được thị phần trong khi ngành công nghiệp máy tính cá nhân đang dần suy giảm.

Apple đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng nhảy vọt ảnh 1

John Ternus, phó chủ tịch về kỹ thuật phần cứng tại Apple, giới thiệu về dòng sản phẩm iMac tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của công ty vào tháng 6. (ảnh: The New York Times)

Trong một dự báo về tương lai của Apple, các dịch vụ kỹ thuật số gồm App Store, iCloud, tải phim, nhạc, và dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music đã trở thành danh mục quan trọng thứ hai của hãng, với mức tăng 22% lên 7,3 tỷ USD trong quý vừa qua. Với 1,2 tỷ iPhone bán ra và hàng triệu khách hàng mới tham gia vào hệ sinh thái iPhone mỗi năm, Apple có thể tăng thu nhập từ các dịch vụ nhanh hơn từ các phụ kiện như Watch.

“Phố Wall đang thức dậy với thực tế rằng sản phẩm tuyệt vời tiếp theo của Apple có thể không phải là một chiếc xe hơi Apple, TV hay Watch”, Trip Miller của Gullane Capital Partners, công ty đã mua một lượng lớn cổ phiếu của Apple khi giá dưới 100 USD nhận định. "Kinh doanh dịch vụ mới là mảng tuyệt vời tiếp theo".

Miller, người cũng sở hữu cổ phiếu của Alphabet và Amazon, cho rằng một trong những điều làm nên sức mạnh của các công ty này chính là bảng cân đối kế toán lành mạnh với nguồn tiền và khả năng vay mượn gần như vô hạn. Điều này đã cho phép Alphabet xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo của YouTube và chuyển sang xe hơi tự lái.

Ngay cả Facebook, công ty có thể bán nhiều quảng cáo hơn trên mạng xã hội của mình hơn là đưa vào nguồn tin tức, đang tạo ra nhiều tiền đến mức có thể tăng dần quảng cáo trên Instagram và Messenger trong khi vẫn chịu lỗ từ mảng kinh doanh kính thực tế ảo Oculus.

Doanh thu của Apple có tính chu kỳ hơn do việc nâng cấp mạnh iPhone thường diễn ra hai năm một lần. Apple đang ở thời điểm một năm sau lịch trình này, với lần cập nhật quan trọng gần nhất vào năm 2014. Điều này khiến các nhà đầu tư khá kỳ vọng vào tiềm năng nhu cầu tăng lên đột biến khi chiếc điện thoại mới ra mắt vào mùa thu này.

“Bất kỳ sản phẩm nào phát hành trong năm nay đều thành công. Nhu cầu thay thế sản phẩm mới bị kìm nén suốt thời gian qua”, Amit Daryanani, nhà phân tích phần cứng của RBC Capital Markets nhận định. “Đa số chúng tôi xây dựng mô hình đều dự báo Apple sẽ tăng trưởng doanh thu 11 đến 12% trong năm 2018, một siêu chu kỳ”.

Nhưng ông cho rằng sự tăng trưởng như vậy sẽ không tiếp tục vào năm 2019, khi sự hào hứng với iPhone mới nhạt dần.

Mặc dù vậy, sức mạnh tài chính của Apple có thể đưa hãng vượt qua bất cứ thời kỳ khó khăn nào. Apple đã đạt doanh thu 45 tỷ USD trong quý trước và hiện đang nắm giữ trên 262 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán có thể bán được.

Rủi ro là khi các khách hàng quyết định thay thế chiếc iPhone đời cũ. Điện thoại cao cấp mới của Apple với giá dự đoán là hơn 1.000 USD có thể khiến nhiều người quay lưng lại không mua. Và một lỗi kỹ thuật, như sự cố pin phát nổ trong điện thoại Note 7 của Samsung hồi năm ngoái, có thể dẫn đến việc thu hồi tốn kém.

 “Nếu điều đó xảy ra với iPhone, đó sẽ là thảm họa”, Slingerlend nói.

Theo The New York Times

Có thể bạn quan tâm