ACV sắp áp dụng thu phí không dừng tại các sân bay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bộ GTVT đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) xem xét, triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.
Một góc nhà ga quốc nội sân bay Đà Nẵng
Một góc nhà ga quốc nội sân bay Đà Nẵng

Bộ GTVT giao cho Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV triển khai thực hiện thu phí xe vào sân bay bằng hình thức thu phí tự động không dừng.

Theo ACV, việc triển khai thu phí không dừng tại cảng hàng không sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách, tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay.

Vừa qua, ACV đã phối hợp với các đối tác lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và thu phí ETC đối với xe vào sân bay tại các cảng hàng không trực thuộc ACV quản lý, khai thác.

Hiện, ACV và đối tác đã cơ bản hoàn thành giải pháp kỹ thuật lắp đặt thiết bị, chuẩn bị triển khai thí điểm thu phí xe vào sân bay bằng hình thức không dùng tiền mặt và ETC từ ngày 15/1/2023.

ACV đang thực hiện thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không với xe vào sân bay, mức phí theo hai nhóm sân bay:

Với các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng sẽ thu 10.000 đồng/lượt cho xe dưới 9 chỗ, 15.000 - 25.000 đồng/lượt với xe từ 10 - 30 chỗ ra vào trong 10 phút. Những xe vào sân bay quá 10 phút được áp dụng mức phí dịch vụ sân đậu ô tô mà ACV đã đăng ký.

Các sân bay còn lại có mức phí với xe ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong thời gian 10 phút đầu tiên với ô tô dưới 9 chỗ là 5.000 đồng, từ 10 - 16 chỗ là 10.000 đồng, 16 - 29 chỗ là 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên là 25.000 đồng. Mức giá tương ứng cho 50 phút tiếp theo của các loại xe này là 5.000 đồng, 10.000 đồng.

Phản hồi đề xuất của ACV, Bộ GTVT cho biết, ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg để điều chỉnh quá trình đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Với căn cứ này, Bộ GTVT yêu cầu ACV nghiên cứu các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan; nghiên cứu trình tự, thủ tục tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với ACV trong quá trình thực hiện, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.