COVID-19 đã thay đổi cách các nền kinh tế, người tiêu dùng và chuỗi cung ứng hoạt động. Tất cả những thay đổi đó làm cho một lượng lớn dữ liệu trong quá khứ không còn hữu ích. Nhưng đối với các CIO chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng, nền tảng và công cụ quản lý và di chuyển dữ liệu, thực tế dữ liệu thiết yếu có thể không thay đổi, mặc dù phạm vi của nó chắc chắn có.
Do công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi cách làm việc giữa đại dịch, các CIO đang phải đối phó với một lượng lớn các mối quan tâm về di chuyển, xử lý, lưu trữ và bảo mật dữ liệu. Dưới đây là 5 cách để kiểm soát dữ liệu một cách hiệu quả trong thời buổi đại dịch.
1. Sử dụng AI để ngăn rò rỉ dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư
Với việc xử lý và di chuyển dữ liệu nhiều hơn diễn ra bên trong và bên ngoài các tổ chức, rò rỉ dữ liệu là một nguy cơ ngày càng tăng và ngày càng khó xác định. Một số doanh nghiệp đang tận dụng AI không chỉ để quét các rò rỉ mà còn để ngăn chặn chúng. Khảo sát về rủi ro và an ninh của Gartner năm 2019 cho thấy “hơn 40% công nghệ tuân thủ quyền riêng tư sẽ dựa vào AI vào năm 2023, tăng 5% so với năm 2019".
Các công cụ ngăn chặn rò rỉ dữ liệu tự động được điều khiển bởi AI có thể chủ động loại bỏ các rò rỉ dữ liệu không mong muốn bằng cách theo dõi, hạn chế và thậm chí chặn truy cập và chia sẻ dữ liệu. Ngoài ra, những người bảo vệ dữ liệu dựa trên AI có thể học hỏi từ các cuộc tấn công phần mềm độc hại và các sự kiện mất dữ liệu trước đây và trong tương lai. Những bài học này có thể được áp dụng cho các vụ xâm nhập mới, giúp xác định rủi ro, chẳng hạn như hành vi của khách hàng hoặc nhân viên đáng ngờ và giảm thiểu các vấn đề trước khi bất kỳ sự cố rò rỉ nào có thể xảy ra.
2. Ưu tiên bảo mật quản lý danh tính và quyền truy cập
COVID-19 đã làm suy yếu bảo mật IAM đối với nhiều tổ chức khi việc chuyển sang làm việc từ xa, điều này khiến cho các giao thức nhận dạng và truy cập trở nên khó khăn hơn đáng kể trong việc giám sát. Một cách để cải thiện các biện pháp bảo vệ và quản trị xung quanh quyền truy cập tài khoản đặc quyền là sử dụng đăng nhập một lần (SSO).
Sự biến động của lực lượng lao động vào năm 2020 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra và đánh giá các quy trình xác thực đa yếu tố (MFA) hiện tại đối với các lỗ hổng bảo mật cho năm 2021 và hơn thế nữa. SSO chỉ có thể hoạt động nếu MFA hoạt động tốt. Các CIO và nhóm của họ cần giải quyết và khắc phục mọi lỗ hổng liên quan đến truy cập mà những kẻ xấu hoặc nhân viên bất mãn có thể sử dụng để gây hại cho doanh nghiệp.
3. Đánh giá lại dữ liệu tương tác kỹ thuật số
Giờ đây, giao tiếp kỹ thuật số đã trở thành phương pháp chính để thu hút khách hàng, CIO có thể giúp tổ chức của họ tối ưu hóa mức độ tương tác kỹ thuật số ở mọi bước. Giá trị của tương tác kỹ thuật số là mọi bước đều được ghi lại và có thể được theo dõi. Các CIO có thể chọn những chỉ số nào quan trọng đối với họ và tạo trang tổng quan để theo dõi và đánh giá.
Các CIO cần làm việc với các đối tác của họ trong toàn doanh nghiệp để đánh giá việc thu thập và phân tích dữ liệu sẽ phát triển như thế nào để bắt kịp với xu hướng thị trường hiện tại. Nếu các mô hình dữ liệu lỗi thời vẫn đang được sử dụng để đánh giá hành trình của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ dần mất đi vị thế cạnh tranh mà không hề hay biết.
4. Xem xét các yếu tố liên quan
Năm 2021 đối với nhiều CIO sẽ là thời điểm để xem xét bổ sung thêm cơ sở hạ tầng lưu trữ và xử lý dữ liệu. Câu hỏi cần đặt ra khi xem xét lại kiến trúc cơ sở hạ tầng và cân nhắc việc chuyển đổi là: Cần bao nhiêu thời gian thực để xử lý dữ liệu và đưa ra quyết định nhanh chóng để giữ khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp? Nhu cầu về khả năng xử lý nhanh chóng và phân tích dữ liệu ngày càng lớn, thì các CIO sẽ cần phải nâng cao khả năng tính toán.
5. Xây dựng kế hoạch khôi phục dữ liệu
Năm 2020 giống như một kỳ kiểm tra căng thẳng đang diễn ra đối với tính liên tục của hoạt động kinh doanh và các kế hoạch khắc phục thảm họa. Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2021, hãy dựa vào các bài học kinh nghiệm và tinh chỉnh các kế hoạch để giải quyết mọi rủi ro dữ liệu mới hoặc đang gia tăng. Ví dụ:
- Doanh nghiệp có thể chịu đựng được bao nhiêu mất mát dữ liệu nếu một sự kiện không mong muốn xảy ra?
- Các kế hoạch khôi phục sau những sự việc không mong muốn hiện tại có giải quyết được nhu cầu chia sẻ và xử lý dữ liệu ngày càng tăng không?
- Làm việc từ xa đã gây căng thẳng cho hệ thống ở đâu và tạo ra bất kỳ điểm yếu hoặc nhu cầu mới nào?
Tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu là điều cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Mặc dù nhu cầu dữ liệu có thể là thách thức đối với các CIO trong năm tới, nhưng các bài học của COVID-19 sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt.
Theo CIO