Vietcombank quy định 9 nghĩa vụ bảo mật cho khách hàng

VietTimes -- Vietcombank yêu cầu khách hàng cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả các tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện nếu khách hàng hành động thiếu cẩn trọng, hoặc làm không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ bảo mật, hay các yêu cầu đã được thông báo.

Khách hàng của Vietcombank phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối để kết nối với các dịch vụ được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm gây hại. Ảnh minh hoạ: Internet
Khách hàng của Vietcombank phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối để kết nối với các dịch vụ được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm gây hại. Ảnh minh hoạ: Internet

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ra thông báo về việc điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử trên website.

Theo đó, từ ngày 10/5 tới, Vietcombank chính thức áp dụng Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân dùng dịch vụ này của Vietcombank.

Thông báo nêu rõ, các dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank áp dụng điều kiện và điều khoản điều chỉnh bao gồm: dịch vụ ngân hàng trực tuyến VCB-iB@nking; dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động VCB-Mobile B@nking và Mobile Bankplus; dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn di dộng VCB-SMS B@nking; và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại cố định VCB-Phone B@nking.

Theo điều chỉnh mới, trong Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới áp dụng với đối tượng khách hàng cá nhân, Vietcombank đưa ra riêng một mục gồm 9 điều để quy định cụ thể nghĩa vụ bảo mật của khách hàng.

Cụ thể, Vietcombank yêu cầu cùng với việc cam kết tuân thủ các điều khoản và điều kiện, làm theo hướng dẫn, lưu ý của Vietcombank về việc sử dụng dịch vụ, bảo mật và sử dụng các yếu tố định danh mà Vietcombank cung cấp trên website chính thức của ngân hàng tại địa chỉ http://www.vietcombank.com.vn; khách hàng cũng được yêu cầu phải giữ bí mật các yếu tố định danh của mình, phòng tránh và ngăn chặn việc sử dụng trái phép các yếu tố định danh đó.

Khách hàng cần đổi mật khẩu thường xuyên và khi có yêu cầu từ dịch vụ; không nên chọn mật khẩu có tính cá nhân, dễ suy đoán và đã sử dụng trước đây; đồng thời không được tiết lộ bất cứ chi tiết nào của các yếu tố định danh bao gồm nhưng không giới hạn tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo vệ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên Vietcombank hoặc cá nhân, tổ chức hỗ trợ về kỹ thuật liên quan đến sử dụng dịch vụ.

Vietcombank nêu rõ: "Khi đã đăng nhập để sử dụng dịch vụ, khách hàng không được rời thiết bị đầu cuối hoặc thiết bị khác mà khách hàng dùng để kết nối với dịch vụ (bao gồm các thiết bị do Vietcombank cung cấp để khách hàng tự giao dịch tại các điểm giao dịch của Vietcombank) vào bất kỳ lúc nào hoặc để bất kỳ người nào khác sử dụng các thiết bị đó cho đến khi khách hàng đăng xuất khỏi dịch vụ".

Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới của Vietcombank cũng nêu rõ, khách hàng không khai báo bất cứ chi tiết nào của các yếu tố định danh bao gồm nhưng không giới hạn tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo mật sử dụng dịch vụ trên các ứng dụng, website không chính thống mà không được Vietcombank thông báo trên website của Vietcombank; không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng.

Khách hàng của Vietcombank cũng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại.

Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ bị lộ, bị chiếm hữu các yếu tố định danh của mình, khách hàng cần thông báo ngay cho Vietcombank, đồng thời cần thay đổi ngay mật khẩu đăng nhập của dịch vụ. Khách hàng thông báo với Vietcombank bằng cách liên hệ tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7: 1900545413 (hay bất kỳ số nào khác Vietcombank thông báo tùy từng thời điểm cho mục đích này) hoặc liên hệ với bất kỳ điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất.

Thông tin chi tiết về Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử mới của Vietcombank, mời độc giả theo dõi: tại đây

Bên cạnh quy định về trách nhiệm của Vietcombank đối với tổn thất, thiệt hại của khách hàng, bản Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử mới được điều chỉnh của Vietcombank cũng quy định rõ trách nhiệm của khách hàng với yêu cầu giao dịch gian lận.

Theo đó, khách hàng sẽ không phải chịu trách nhiệm với các tổn thất và chi phí trực tiếp phát sinh do các giao dịch gian lận đã được thực hiện, nếu khách hàng chứng minh cho Vietcombank về việc đã tuân thủ đầy đủ tất cả các nghĩa vụ bảo mật; và đã thông báo tới Vietcombank về việc mật khẩu và mã bảo mật hoặc các yếu tố định danh của khách hàng đã hoặc có thể đã bị người khác biết trước khi các yêu cầu giao dịch gian lận được thực hiện.