Đà Nẵng phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật Hoàng Sa

VietTimes -- Chiều ngày 3/7, tại Bảo tàng Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức Lễ phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà trưng bày Hoàng Sa. 
Chiều ngày 3/7, tại Bảo tàng Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức Lễ phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà trưng bày Hoàng Sa
Chiều ngày 3/7, tại Bảo tàng Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức Lễ phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà trưng bày Hoàng Sa

Theo đó, cuộc vận động sẽ kéo dài 03/07/2016 và tổng kết vào ngày 19/1/2017.

Tại Lễ phát động, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng cho biết: Trước ngày khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa, chúng tôi đã lưu trữ số lượng 150 tư liệu, hiện vật... quý giá liên quan đến việc hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam.

Trong đó có những bản vẽ tư liệu trong các giai đoạn từ của các nước cũng như Trung Quốc cho thấy chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo này. Và lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, chứ không liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa như họ tuyên truyền.

Đà Nẵng, Hoàng Sa, hiện vật, trao tặng, chủ quyền, bằng chứng pháp lý, VietTimes
Tại buổi phát động, bà Nguyễn Thị Lựa (người Thới Lai, Cần Thơ) cùng con trai là Nguyễn Hoàng Sa đã hiến tặng tư liệu liên quan đến chồng mình tử trận vào ngày 19/1/1974, khi bảo vệ đảo Hoàng Sa

Nên việc UBND huyện Hoàng Sa tổ chức Lễ phát động hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Nhà trưng bày Hoàng Sa là hoạt động có ý nghĩa, nhằm khẳng định hơn nữa chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. "Nhất là sự kiện tiếp nhận sẽ kết thúc đúng vào ngày kỷ niệm 43 năm ngày Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam", ông Bùi Văn Tiếng nói.

Tại buổi Lễ phát động, nghệ sĩ ưu tú Trí Trung cũng gửi tặng đĩa DVD gốc của bộ phim "Nhớ đảo". Bộ phim nói về các nhân chứng từng sống tại quần đảo Hoàng Sa trước ngày 19/1/1974. Đây là bộ phim gây tiếng vang với giải thưởng báo chí quốc gia 2005 và Huy chương vàng Liên hoan phim toàn quốc vào cùng năm.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng cũng trao tặng cho UBND huyện Hoàng Sa phụ bản bản đồ do chính mình phát hiện có tên "Atlas von China" (Tập bản đồ Trung Quốc) do Nhà xuất bản Verlag von Dietrich Reimer (Đức) sản xuất năm 1885, được lưu trữ tại Kho sách hiếm Đại học Harvard (Mỹ) sau thời gian dài sưu tầm và nghiên cứu.

Đà Nẵng, Hoàng Sa, hiện vật, trao tặng, chủ quyền, bằng chứng pháp lý, VietTimes
Đại diện UBND huyện Hoàng Sa tiếp nhận tấm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa từ người dân

Đặc biệt, tại buổi phát động, bà Nguyễn Thị Lựa (người Thới Lai, Cần Thơ) cùng con trai là Nguyễn Hoàng Sa đã hiến tặng tư liệu liên quan đến chồng mình là Nguyễn Mạnh Trọng, binh sĩ chế độ cũ tử trận vào ngày 19/1/1974, khi bảo vệ đảo Hoàng Sa. Tại thời điểm đó, bà Lựu đang có thai 8 tháng và quyết định đặt tên con trai mình là Nguyễn Hoàng Sa, nhằm tưởng nhớ về cái chết của chồng mình.

Ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ghi nhận: "Hội khoa học lịch sử TP đã vận động một trong những hoạt động chính trị - xã hội vô cùng ý nghĩa quan trọng. Nhà trưng bày sau khi khánh thành sẽ trưng bày những tư liệu lịch sử chứng minh chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa. Lãnh đạo TP có hai đề nghị UBND huyện Hoàng Sa đôn đốc nhằm đưa Nhà trưng bày sớm đưa vào hoạt động vào cuối năm nay. Đồng thời mong bà con, nhân dân trong và ngoài nước tích cực tham gia đóng góp nhiều tài liệu nhằm tăng chất lượng, sự phong phú của Nhà trưng bày Hoàng Sa. Chúng tôi cam kết gìn giữ các tư liệu, hiện vật bằng cả trái tim của mình".