Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV

VietTimes -- Sáng 22/7, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - chủ tịch Quốc hội khoá 13 đã Tuyên thệ nhận chức Chủ tịch Quốc hội khoá 14. Trước đó, vào chiều 21/7, Quốc hội đã nghe tờ trình về dự kiến nhân sự và bầu Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.   
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức khi Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đứng cạnh. Ảnh: Thắng Huy (VnExpress).
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức khi Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đứng cạnh. Ảnh: Thắng Huy (VnExpress).

Theo kết quả kiểm phiếu, trong số 489 phiếu hợp lệ, 483 đại biểu đồng ý bầu bà Ngân tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội (chiếm 99,77% tổng số đại biểu Quốc hội). Chỉ có 6 phiếu không đồng ý.

Trong tiếng nhạc được cử hành, cờ Tổ quốc và Hiến pháp được đội nghi lễ trang trọng đưa vào lễ đài. đặt lên bục. Bà Kim Ngân mặc áo dài nhung the đỏ từ ghế điều hành bước lên bục. Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng đứng gần cạnh.

Điểm khác biệt của lễ tuyên thệ lần thứ hai là toàn thể hội trường đứng trang nghiêm chứng kiến, thay vì ngồi tại chỗ thoải mái quay phim chụp ảnh. Nghi thức tặng hoa người trúng cử cũng bị loại khỏi tiến trình buổi lễ.

Một tay đặt lên cuốn Hiến pháp 2013, tay còn lại giơ cao hướng lòng bàn tay về hội trường, giọng bà Kim Ngân dõng dạc: "Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, tôi Chủ tịch Quốc hội xin tuyên thệ, tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Lời tuyên thệ lần này của bà tương tự với lời tuyên thệ được xướng lên cách đây gần 4 tháng, khi bà trở thành nữ chủ tịch Quốc hội đầu tiên tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khoá 13.

Trước đó, ngày 31/3, bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khoá 13 tại kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13, với 472 đại biểu tán thành, chỉ có 9 đại biểu không đồng ý.

Phát biểu sau khi tuyên thệ, bà Ngân nói: "Với niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao trước đồng bào, cử tri cả nước, trên cương vị là người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân, tôi sẽ cùng tập thể Uỷ ban thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội khoá 14 phát huy truyền thống 70 năm vẻ vang của Quốc hội Việt Nam, thực hiện có hiệu quả các chức năng lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao với toàn bộ hoạt động của Nhà nước. Tôi sẽ cùng các vị đại biểu Quốc hội phấn đấu liên tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động, để Quốc hội ta thực sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân, lòng tự hào dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước".

Quốc hội cũng đồng ý 4 vị trí Phó chủ tịch Quốc hội và 13 ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng các đại biểu đồng ý, với tỷ lệ đồng ý phiếu cao. Cụ thể:

Kết quả bầu Phó chủ tịch

Ông Đỗ Bá Tỵ đạt 484 phiếu đồng ý, chiếm gần 98%, 6 không đồng ý.

Bà Tòng Thị Phóng đạt 482 phiếu đồng ý, chiếm 97%, 8 không đồng ý.

Ông Phùng Quốc Hiển đạt 480 phiếu đồng ý, chiếm 97%; 10 không đồng ý.

Ông Uông Chu Lưu đạt 478 phiếu đồng ý, chiếm hơn 96%; 11 không đồng ý.

Như vậy, các ông, bà trên đã được Quốc hội bầu giữ chức Phó chủ tịch Quốc hội.

Kết quả bầu Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội

Ông Hà Ngọc Chiến, được 487 phiếu đồng ý, hơn 98%.

Ông Trần Văn Tuý, được 484, hơn 97%.

Ông Võ Trọng Viêt, được 484 phiếu đồng ý, hơn 97%.

Ông Phan Xuân Dũng, được 479 phiếu đồng ý, hơn 96%.

Ông Nguyễn Đức Hải, được 479, hơn 96%.

Ông Phan Thanh Bình, được 475 phiếu đồng ý, hơn 96%.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, được 473, hơn 95%.

Ông Nguyễn Văn Giàu, được 473 phiếu đồng ý, hơn 95%.

Ông Nguyễn Khắc Định, được 463 phiếu đồng ý, hơn 93%.

Bà Nguyễn Thuý Anh, được 461 phiếu đồng ý, hơn 93%.

Bà Lê Thị Nga, được 452 phiếu đồng ý, hơn 91%.

Bà Nguyễn Thanh Hải, được 395 phiếu đồng ý, hơn 79%.

Ông Vũ Hồng Thanh, được 353 phiếu dồng ý, hơn 71%

Như vậy các ông bà nêu trên đã được bầu làm Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Nghị quyết công nhận kết quả bầu Chủ tịch, Phó chủ tịch và các ủy viên thường vụ Quốc hội được 480 đại biểu Quốc hội thông qua sau đó.