Vụ Bảo hiểm Y tế âm thầm “loại” thuốc nội khỏi bệnh viện

“Nó chui rào vào nên phải khuyến cáo bỏ nó ra”

VietTimes -- Ngày 24/4, ông Phạm Lương Sơn - trưởng phòng thực hiện chính sách (nay là Phó giám đốc Bảo Hiểm Xã hội) - đã chỉ đạo qua email cho BHXH 63 tỉnh thành, yêu cầu kiếm soát chặt việc chỉ định thuốc Gliatilin với lý do “nhiều cơ sở khám chữa bệnh đang sử dụng thuốc Gliatilin với chi phí rất lớn. 
Gliatilin có giá trị nhập khẩu thấp hơn trên 7 lần Cerebrolysin
Gliatilin có giá trị nhập khẩu thấp hơn trên 7 lần Cerebrolysin

Nguyên văn chỉ đạo qua email của ông Sơn với nội dung này như sau: “Nhiều cơ sở khám chữa bệnh đang sử dụng thuốc Gliatilin ( hoạt chất Choline alfoscerate) với chi phí rất lớn ( nằm trong top 20 thuốc có chi phí lớn nhất toàn quốc)”.

Còn dưới đây là hiểu biết và quan điểm của ông Sơn về chỉ đạo này.

Gliatilin (hoạt chất Choline alfoscerate) nằm trong top 20 thuốc có chi phí lớn nhất toàn quốc, ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Top 20 đó không phải là top có giá cao nhất mà bọn anh đang cùng bên Bộ Y tế xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản. Trong quá trình xây dựng thì phải có số liệu thống kê, xem thuốc nào có tổng giá trị sử dụng nhiều nhất tức là tổng tiền nhiều nhất chứ không phải giá cao nhất để đưa nó vào gói dịch vụ y tế cơ bản. 

Ông Phạm Lương Sơn
Ông Phạm Lương Sơn

Trong quá trình xây dựng, thống kê lấy từ trên xuống dưới 20 loại. 20 thằng này là 20 thằng có giá trị sử dụng lớn nhất nhưng 19 thằng kia nó là thuốc chữa bệnh còn Gliatilin là dạng bổ trợ. Nếu nó (Gliatilin) chỉ định sử dụng cho đột quỵ, tai biến mạch máu nào thì không bao giờ nó có giá trị lớn đến như thế.

Gửi hồ sơ lên trên này thấy nó (Gliatilin) sử dụng không đúng với quy định của Bộ Y tế. Anh chỉ yêu cầu các tỉnh tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng thuốc này để chống lãng phí. Đây là 1 trong 20 loại thuốc có giá trị sử dụng lớn nhất, thế là lãng phí chứ. 

Bộ Y tế sai trong việc cấp phép Gliatilin là thuốc điều trị đột quỵ? (thông tư 40 chỉ rõ Gliatilin (với hoạt chất Choline Alfoscerate) và Cerebrolysin đều nằm trong danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế)
Bộ Y tế sai trong việc cấp phép Gliatilin là thuốc điều trị đột quỵ? (thông tư 40 chỉ rõ Gliatilin (với hoạt chất Choline Alfoscerate) và Cerebrolysin đều nằm trong danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế)

Tức là trong 20 loại đấy chỉ có Gliatilin là thuốc hỗ trợ điều trị?

Không, trong 20 thằng đấy chỉ có Gliatilin là thuốc sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều nhất. Bản thân nó (Gliatilin) cũng được chỉ định trong điều trị chống đột quỵ, tai biến mạch máu não, sau chấn thương… nhưng người ta phát hiện ra là doanh số của nó lớn như thế.

Doanh số của nó là bao nhiêu?

Đây anh không có. Nó nằm trong Top 20, người ta thống kê top 20 để xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản, mục đích là hoàn toàn trong sáng, không có gì nhưng khi thống kê người ta thấy tại sao Gliatiltin lại sử dụng nhiều như thế, tại sao Gliatilin lọt vào mà Cerebrolysin lại không lọt vào. Anh bảo phải kiểm soát cho chặt chẽ, cần thiết thì dùng. Gliatilin đùng điều trị bệnh  mất trí nhớ, Alzheimer cực tốt.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, doanh số nhập khẩu của Gliatilin thua xa Cerebrolysin nhiều lần. Cụ thể với Celebrolysin lần lượt là: 18,13 triệu US$ (2014);  21,52 triệu US$ (2015). Còn với Gliatilin là: 5,23 triệu US$ (2014), 2,80 triệu US$ (2015).

Trong email của ông yêu cầu “kiểm soát chặt chẽ việc chỉ định thuốc Gliatilin (hoạt chất Choline Alfoscerate)"?

Nhưng Bộ Y tế chưa cho Gliatilin điều trị bệnh Alzheimer mà chỉ điều trị khu trú theo Thông tư 40 cho đột quỵ, tai biến mạch máu nào, sau chấn thương… Bây giờ cứ bệnh nhân vào là nó được chỉ định, là nó dùng sai, là phải xuất toán. Doanh số nó lớn thế thì mới tìm hiểu tại sao nó lọt vào top này? Tìm hiểu thì mới biết là nó dùng để điều trị hội chứng mất trí nhớ… thì mới khuyến cáo phải kiểm soát chặt chẽ…

Sao không khuyến cáo chuyển sang nhóm khác vì nó rất tốt?

Chuyển sang nhóm nào. Cả 3 thuốc này đều cùng 1 nhóm được Bộ Y tế cho điều trị trong đột quỵ, tai biến…

Ông vừa nói Gliatilin điều trị mất trí nhớ rất tốt. Sao không đề xuất chuyển sang điều trị mất trí nhớ?

Anh không có thẩm quyền. Bộ Y tế chưa cho quỹ Bảo hiểm dùng thuốc đó để điều trị hội chứng suy giảm trí nhớ.

Tức là ông chỉ (có quyền) bảo cho nó vào hoặc cho nó ra thôi đúng không?

Không, như ý lúc trước anh nói “thằng này chưa được vào nhà tao, nhưng nó chui rào vào nên phải khuyến cáo bỏ nó ra”.

Trân trọng cảm ơn ông!