Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

VietTimes -- Trưa nay 23-5, tại cuộc họp báo sau hội đàm Việt Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam. Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà sàn Bác Hồ. 
Cuộc họp báo thông báo kết quả hội đàm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Mỹ đã bắt đầu lúc 13h00.
Cuộc họp báo thông báo kết quả hội đàm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Mỹ đã bắt đầu lúc 13h00.

16h30: Tổng thống Mỹ Obama đã chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng. 

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi chào xã giao.

Ngày mai Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình trước khi bay vào TPHCM.Buổi chào xã giao Tổng Bí thư sẽ kết thúc lịch trình làm việc trong ngày hôm nay, 23/5, của Tổng thống Obama tại Hà Nội.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 2

Đông đảo phóng viên có mặt tác nghiệp tại buổi hội kiến giữa Tổng thống Obama và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng.

13h30: Tổng thống Obama: Quyết định gỡ bỏ cấm vũ khí không vì Trung Quốc

"Chúng tôi nhìn vào quá trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. Quá trình mà tôi thấy là rất dũng cảm cách đây hơn 20 năm, trong đó có vai trò của ngoại trưởng John Kerry, của Thượng nghị sĩ John McCain và những đối tác phía Việt Nam. Trải qua nhiều năm, chúng ta thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn. Chúng tôi nhìn nhận từ tất cả các hoạt động đã có, từ kinh tế, chính trị, rồi đưa ra quyết định. Với mọi mua bán vũ khí, chúng tôi đều xem xét từng trường hợp mua này có phù hợp hay không. Chúng tôi không đưa ra quyết định vì sự khác biệt ý thức hệ giữa hai bên", tổng thống Mỹ nói.

"Chúng ta đã có tàu Mỹ tới thăm các cảng ở đây. Tôi hy vọng sẽ có thúc đẩy thêm các hợp tác quân sự. Có những lo lắng về vấn đề an ninh trên biển chung. Chúng tôi đã thống nhất ở California về việc tự do di chuyển hàng hải ở khu vực. Tôi tin tưởng rằng ở Biển Đông, chúng tôi không ủng hộ cụ thể ai, nhưng chúng tôi ủng hộ quyền hàng hải tự do. Về phía Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục bay, tiếp tục đi lại tự do theo luật pháp quốc tế cho phép. Tôi xin nhấn mạnh là gỡ bỏ cấm vận vũ khí là dựa trên đánh giá chung sự phát triển của quan hệ chứ không phải vì lý do nào khác", Tổng thống Obama khẳng định.

13h15: Tổng thống Obama nói ‘xin chào’ trong họp báo ở Việt Nam

Bắt đầu bài phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói “xin chào” bằng tiếng Việt.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 3

13h05: Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Trong họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: "Hai bên cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế của nhau. 

Trong chuyến thăm của ngài Obama hai bên đã ra tuyên bố chung hợp tác theo hướng thực chất hơn. 

Hai bên đã đạt được những thỏa thuận quan trọng về kinh tế, giáo dục, tư pháp... 

Hai bên nhất trí sẽ ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh, Hoa Kỳ cam kết sẽ tẩy độc sân bay Biên Hòa sau khi tẩy xong ở sân bay Đà Nẵng."

Đặc biệt, Chủ tịch nước cho hay, Việt Nam đánh giá cao việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương.

Hai bên cũng khẳng định nỗ lực sớm thông qua hiệp định TPP.

Về các vấn đề khu vực, thế giới, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, quan hệ. Phía Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC 2017...

Trong cuộc hội đàm Hai bên cũng bàn thảo về vấn đề Biển Đông, việc sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mê Kong... 

"Tôi trân trọng cảm ơn thiện chí của ngài Tổng thống, các lãnh đạo Hoa Kỳ, bạn bè nhân dân Hoa Kỳ trong việc đẩy mạnh bình thường hóa quan hệ. Chúc ngài Tổng thống có chuyến thăm thành công," Chủ tịch nước nói.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 4

13h00: Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung

Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng sâu sắc, toàn diện, hiệu quả hơn. lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ hai nước. Hai bên đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về y tế, nhân đạo, giáo dục, tư pháp, giao lưu nhân dân, ưu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh, tiếp tục hiệu quả hơn.

Mỹ cam kết giúp Việt Nam tẩy độc dioxin, khẳng định sớm thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Phía Mỹ hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017, tham gia giữ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. 

12h40:

Sau lễ đón chính thức và cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Barack Obama sẽ cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang họp báo tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 35 Hùng Vương, Hà Nội.

Quan chức Việt Nam dự họp báo cùng với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama gồm: Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đào Việt Trung - Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh.

11h50

Trưa nay 23-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà sàn Bác Hồ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Đây là địa điểm gặp gỡ có ý nghĩa biểu tượng, khi lần đầu tiên có một tổng thống Mỹ thăm nhà sàn Bác Hồ trong một chuyến thăm chính thức tới Việt Nam. Trước đó, chỉ có cựu Tổng thống Clinton thăm nhà sàn Bác Hồ vào năm 2006 

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 5

Sau khi hai người dạo bước và trò chuyện trong vườn của Phủ Chủ tịch, cuộc tiếp xúc diễn ra tại khu vực Nhà sàn Bác Hồ, trong khuôn viên quần thể Khu lưu niệm tại Phủ Chủ tịch. Tổng thống Obama nói chuyện thân thiện với mọi người. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hướng dẫn Tổng thống Mỹ cách cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ.

Nhà sàn là một trong ba ngôi nhà gắn với một quãng đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với nhà 54 và nhà 67 trong khuôn viên quần thể Khu lưu niệm tại Phủ Chủ tịch.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 6

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hướng dẫn Tổng thống Mỹ cách cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ.

Nhà sàn Bác Hồ được xây dựng năm 1958. Ngôi nhà được thiết kế theo kiểu nhà sàn của đồng bào Tây Bắc: dài 10,5 m, rộng 6,2 m, có hai tầng. Tầng trên có hai phòng, mỗi phòng rộng trên dưới 10 m2 dùng làm phòng ngủ và phòng làm việc về mùa đông, ngôi nhà hoàn thành ngày 1/5/1958. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình. Nó không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử, mà còn là một di sản kiến trúc, văn hóa của Việt Nam.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 7

Tại cuộc hội đàm, trước sự chứng kiến của hai nguyên thủ quốc gia, hãng hàng không Vietjet sẽ ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỉ USD của Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) xem thêm tại đây

Sau lễ đón trọng thể, Tổng thống Mỹ Obama hội đàm song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Buổi hội đàm dự kiến kéo dài trong một tiếng đồng hồ.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 8

Quan chức cấp cao tháp tùng ông Obama trong chuyến công du bao gồm Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, Ngoại trưởng John Kerry và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 9

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 10

10h40:

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama duyệt đội danh dự tại Phủ Chủ tịch.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 11

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 12

10h30:

Xe chở Tổng thống Obama đã đến Phủ Chủ tịch

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 13

10h20:

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 14

Đoàn xe chở Tổng thống Obama đi qua ngã tư Kim Mã - Giang Văn Minh

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 15

Người dân chào đón xe chở Tổng thống Obama trên đường phố Hà Nội.

 Đoàn xe của Tổng thống Obama qua giao lộ Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (Hà Nội) hướng về Phủ Chủ tịch.

10h25:

Đoàn xe chở đoàn Tổng thống Mỹ đã rời khách sạn.

Đoàn phương tiện đặc chủng, bao gồm ít nhất 2 chiếc Cadillac One, rời khách sạn trên đường Đỗ Đức Dục. Đây là phương tiện chuyên dụng của Tổng thống Barack Obama. Không rõ tổng thống ngồi trên chiếc xe nào.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 16

10h20: 

Đoàn quân nhạc và các em nhỏ vào vị trí, chuẩn bị lễ đón người đứng đầu Nhà Trắng. 

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 17
Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 18

10h10:

Tại Phủ Chủ tịch, đội kiêu binh đã vào vị trí.

 Quang cảnh khu vực báo chí tại Phủ Chủ tịch.

Tại cầu vượt bắc ngang đường Kim Mã, đoạn phía trước khách sạn Deawoo đã bị phong tỏa. Người dân tập trung trên cầu chờ đoàn xe của Tổng thống Obama đã được yêu cầu di tản.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 19

10h08:

Đường Đỗ Đức Dục đã bị cấm. Một cán bộ Cảnh sát thông báo qua bộ đàm: tất cả các vị trí sẵn sàng, đoàn chuẩn bị di chuyển từ khách sạn. Đội đặc nhiệm an ninh Mỹ dùng ống nhòm cỡ lớn giám sát các khu vực quanh khách sạn.

10h:
Mọi vị trí từ xe dẫn đoàn đến xe bảo vệ đã vào các vị trí sẵn sàng. Có rất đông người dân địa phương đang đứng bên đường chờ đón sự xuất hiện của Tổng thống Obama. Lực lượng an ninh đã bắt đầu căng dây và rào chắn trên vỉa hè đường Kim Mã.
Em bé cầm cờ Mỹ và Việt Nam được bố đưa đi đón đoàn của tổng thống Obama. Trong khi đó, người dân đã dừng trên cầu vượt Kim Mã chờ đoàn xe tổng thống Mỹ qua.Em bé cầm cờ Mỹ và Việt Nam được bố đưa đi đón đoàn của tổng thống Obama.
9h30:  
Lực lượng an ninh của Tổng thống Obama xuất hiện tại Phủ Chủ tịch. Tại Phủ Chủ tịch, hiện mọi công tác chuẩn bị đã xong xuôi. Cùng lúc, đoàn của Tổng thống Obama chuẩn bị công tác cuối cùng để rời khách sạn tới Phủ Chủ tịch.
9h00:

Theo phóng viên có mặt tại hiện trường, trên tuyến đường dự đoán có đoàn xe tổng thống Mỹ đi qua nhiều người chọn vị trí đẹp để quan sát. Tới 9h lực lượng cảnh sát đã đông hơn, tăng cường tại các ngã tư, nút giao. Trong khi đó, cầu vượt bắc qua các tuyến đường đoàn xe có thể đi qua đều đã bị chặn. Những cửa hàng có tầng 2 trên đường Trần Duy Hưng đều được yêu cầu đóng cửa, không tiếp khách.

Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 21
Đặc nhiệm Mỹ xuất hiện ở khách sạn trước giờ Tổng thống Obama tới Phủ Chủ tịch.
Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 22
Đoàn xe hộ tống đoàn Mỹ ở cổng phụ khách sạn Marriott.
Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 23
Đoàn Tổng thống Obama chuẩn bị công tác cuối cùng để rời khách sạn tới Phủ Chủ tịch.
Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 24
An ninh Mỹ dùng chó nghiệp vụ kiểm tra an ninh trước cổng phụ khách sạn Marriott.
Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam ảnh 25
Lực lượng an ninh đã bắt đầu căng dây và rào chắn trên vỉa hè đường Kim Mã.

Trong khi đó, phóng viên có mặt tại khách sạn nằm trên đường Đỗ Đức Dục cho biết công tác an ninh đang được phía Việt Nam và Mỹ phối hợp đảm trách. Các xe vào khách sạn phải mở cốp trước khi chó nghiệp vụ và thiết bị chuyên dụng được dùng để kiểm tra. Lực lượng an ninh Mỹ mặc thường phục nên khó phân biệt.

Theo kế hoạch, chuyến công du của Tổng thống Obama sẽ kéo dài tới hết ngày 25/5. Ngay sau lễ đón tại sân bay, đoàn xe hộ tống đưa tổng thống Mỹ về nghỉ trên một khách sạn ở Hà Nội. Nơi ở của Tổng thống Obama được giữ kín nhưng nhiều hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy ông chủ Nhà Trắng có thể ở tại khách sạn trên đường Đỗ Đức Dục.  

Trong ngày làm việc đầu tiên, Lễ đón chính thức ông Obama sẽ diễn ra ở Phủ Chủ tịch lúc 10h30. Sau đó, ông có cuộc hội đàm chủ tịch nước Trần Đại Quang và chứng kiến lễ ký văn kiện. Sau đó, Tổng thống Mỹ sẽ tiếp xúc chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ở Nhà Sàn khu di tích Phủ chủ tịch. Buổi chiêu đãi cấp nhà nước diễn ra vào bữa trưa.

Không khí trước cổng khách sạn JW Marriott Hanoi

Sau khi hội đàm với Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, dự kiến Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà sàn Bác Hồ. Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ dự cuộc họp báo quốc tế ở Trung tâm hội nghị Quốc tế Hùng Vương.

Chiều 23/5, Tổng thống Obama sẽ hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thành phần đoàn cùng đi với Tổng thống Obama còn có:

Ngoại trưởng John Kerry.

Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman.

Trợ lý Tổng thống, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia phụ trách diễn văn và thông tin chiến lược Ben Rhodes.

Phó Trợ lý Tổng thống, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia phụ trách kinh tế quốc tế Adewale Adeyemo.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel.

Giám đốc Cao cấp phụ trách châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia Dan Kritenbrink.

Trợ lý đặc biệt của Tổng thống phụ trách kinh tế quốc tế Him Das.

Việt Nam và Mỹ đã xác lập quan hệ “Đối tác toàn diện” vào năm 2013

Theo Bộ Ngoại giao, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ tăng trưởng liên tục ở mức bình quân 20%/năm. Sau 10 năm đã đạt tăng trưởng từ khoảng 400 triệu USD (năm 1995) lên 45 tỷ USD (năm 2015). Hoa Kỳ hiện đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với khoảng 748 dự án, với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 11 tỷ USD. 

Hai bên đã kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký hiệp định vào tháng 2-2016. Quốc hội hai nước đang trong quá trình xem xét để thông qua hiệp định này.

Tính đến hết tháng 1/2016, có khoảng 28.000 sinh viên, thực tập sinh Việt Nam đang theo học tại Hoa Kỳ, đứng đầu trong số các nước Đông Nam Á, đứng thứ 7 trong số các nước có nhiều sinh viên học tập tại Hoa Kỳ.

Đoàn xe chở Tổng thống Obama đi qua ngã tư Kim Mã - Giang Văn Minh
My go bo hoan toan cam van vu khi voi Viet Nam hinh anh 1