Hà Nội nhờ quân đội, công an trông xe trong phố đi bộ

VietTimes – Trước tình trạng các điểm trông giữ xe đã quá tải, khiến khách gửi xe vào phố đi bộ bị... “chặt chém”, Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an TP Hà Nội tổ chức lực lượng trông giữ xe cho khách vào phố đi bộ.
Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an TP Hà Nội tổ chức trông giữ xe - (Ảnh minh họa)
Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an TP Hà Nội tổ chức trông giữ xe - (Ảnh minh họa)

Sau thời gian thí điểm phố đi bộ (từ 1/9 đến 4/9), đã xuất hiện rất nhiều vấn đề cần được giải quyết như xả rác, hàng rong,…. Và đặc biệt là tình trạng hàng khách bị “chặt chém” khi gửi xe để vào phố đi bộ.

Mặc dù Hà Nội đã bố trí 78 điểm trông giữ ô tô, xe máy, xe đạp phục vụ không gian đi bộ Hồ Gươm và phụ cận nhưng do lượng du khách đông, các điểm gửi xe đều bị quá tải. Vì vậy, các nhà dân trên phố tự đã tự ý mở các điểm trông giữ xe với giá “cắt cổ”.

Các điểm gửi xe tự phát này thường có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng và thực ra khách có nhu cầu gửi xe gần như không có lựa chọn khác.

Ngoài ra, khi gửi xe ở những điểm được bố trí, nếu quá giờ, hành khách thường bị các bảo vệ thu thêm tiền.

Trước tình hình trên, ngày 8-9, Trưởng ban Chỉ đạo tổ chức thí điểm không gian đi bộ Hồ Gươm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Theo đó, Ban chỉ đạo đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức bàn giao các điểm trông giữ phương tiện bổ sung phục vụ nhân dân tham quan không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận (trong thời gian từ 19 giờ thứ Sáu đến 24 giờ Chủ nhật hàng tuần), cho Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội tiếp nhận, tổ chức trông giữ - trước 16 giờ ngày 9-9.

UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức các chốt kiểm soát bên ngoài từ xa đảm bảo không để tồn tại tình trạng bán hàng rong trong không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận; không để xe công (ô tô biển xanh) đi vào không gian đi bộ (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, PCCC, cứu thương, xử lý sự cố về điện; xe thu gom rác của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội .... thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch).

Ngoài ra Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tiếp tục có giải pháp phân luồng giao thông từ xa (nhất là đối với ô tô) để không bị ùn tắc tại đầu các điểm đi vào không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra các hiện tượng trộm cắp, móc túi trong không gian đi bộ khu vực Hồ Gươm và phụ cận.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Sở Du lịch phối hợp đơn vị liên quan tập trung khắc phục những sự cố, lắp đặt và bổ sung hoàn chỉnh thêm các trạm phát wifi trong khu vực Hồ Gươm và phụ cận, tăng dung lượng đường truyền và chất lượng thiết bị phát sóng tại các khu vực để phục vụ du khách tốt hơn.