Khủng hoảng Syria lại lâm vào bế tắc

Ủy ban tối cao về đàm phán (WCP) của phe đối lập Syria hôm thứ Sáu đã rời Geneva gần như toàn đoàn, và cuối cùng trở nên rõ ràng rằng những cuộc tham vấn giải quyết hòa bình cho khủng hoảng Syria một lần nữa lâm vào bế tắc.
Khủng hoảng Syria lại lâm vào bế tắc

Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura đã gọi hành động của WCP là "khoa trương" và kêu gọi tiếp tục đàm phán vào tuần tới.

Trên thực tế, phái đoàn WCP khó có thể bày tỏ ý chí riêng, đơn giản là bởi hầu như không có chính kiến, như nhận xét của chuyên viên quân sự, Trưởng biên tập tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko.

"Những người này được trang bị, được cấp kinh phí, và tương ứng là phải lệ  thuộc chính trị vào các nhà tài trợ phương Tây hoặc nhà tài trợ từ vùng Vịnh. Do đó, tất cả những động thái ngoại giao và đe dọa mà những nhân vật đối lập  Syria phát ra đều chỉ xuất hiện sau khi có sự "giật dây" từ bàn tay thợ điều khiển rối giàu kinh nghiệm, trong đó có Mỹ. Ở đây không hề có ảo tưởng nào khác", chuyên viên Igor Korotchenko đánh giá.

Theo quan điểm của chuyên viên  quân sự, Hoa Kỳ không quan tâm đến giải pháp chính trị khắc phục tình hình Syria vốn đã phản ánh qua so sánh lực lượng thực tế ở đất nước này. Nhất là sau khi quân đội Chính phủ với sự hỗ trợ của Nga đã củng cố được vị thế của mình.

"Người Mỹ không giấu nổi sự khó chịu trước thắng lợi quân sự của Nga ở Syria. Và họ không muốn rằng sau chiến thắng quân sự thì Nga sẽ giành được cả thắng lợi về ngoại giao. Do đó bây giờ họ định tiến hành trò chơi phức tạp đa phương diện. Mục đích của trò chơi này là cố gắng để trong quá trình các bước phát triển  tiếp theo về giải quyết khủng hoảng Syria, sẽ xoay chuyển đưa quyền lực vào tay phe đối lập mà họ đã đào tạo, tài trợ và đang ủng hộ", chuyên viên  Igor Korotchenko nêu nhận xét.

Theo Sputnik