Thái Lan hợp tác với TmaxSoft chuẩn bị bước vào “cơn lốc” cách mạng số

VietTimes --Tmaxsoft, công ty phần mềm sáng tạo tập trung vào điện toán đám mây, cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa di sản đã hợp tác với Đại học Kasetsart (Bangkok) khai trương Trung tâm Nâng cao chất lượng Dữ liệu số nhằm  thiết lập cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu đẳng cấp thế giới ở Thái Lan.
Đại học Kasetsart (Bangkok)
Đại học Kasetsart (Bangkok)

TmaxSoft sẽ cung cấp cho sinh viên hệ thống dữ liệu thế hệ mới và tiến hành đào tạo tại chỗ với mục đích hỗ trợ cho tầm nhìn “nền kinh tế số” của quốc gia bằng cách nuôi dưỡng những tài năng IT ở Thái Lan.

Theo Biên bản ghi nhớ vừa được ký, TMaxSoft sẽ cung cấp phần mềm dạy và học có bản quyền cũng như đào tạo các giáo viên thực hành đào tạo công nghệ của công ty và chương trình chứng nhận chung cho Đại học Kasetsart trị giá khoảng 2 triệu USD.

Thái Lan hiện đang chuyển mình trên hành trình hướng tới Thái Lan 4.0

Trong hoàn cảnh đối mặt với thách thức thiếu hụt nhân lực IT có trình độ, việc khai trương Trung tâm này tỏ ra rất kịp thời, nhằm cung cấp các modul quản lý dữ liệu chuẩn bị một lực lượng lao động sẵn sàng cho Thái Lan 4.0.

“Chính phủ Thái Lan đang theo đuổi một tầm nhìn về xã hội kỹ thuật số, tài năng CNTT là chìa khóa thành công. Chúng tôi cho rằng sự hợp tác này là bước đệm để xây dựng năng lực số bằng cách thiết lập cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu đẳng cấp thế giới ở Thái Lan ", ông Sirinuch Sararuch, Giám đốc điều hành TmaxSoft Thailand cho hay.

"Với kinh nghiệm chuyên sâu về các hệ thống cơ sở dữ liệu, chúng tôi rất vui mừng được tận dụng trung tâm này để tiếp tục phát triển một cộng đồng sáng tạo ở Thái Lan."

Giám đốc điều hành TmaxSoft Đông Nam Á  David Kim cho biết: "Các quốc gia ở châu Á đang tích cực theo dõi chương trình nghị sự của quốc gia thông minh".

"Đây là một trong những sáng kiến của chúng tôi để hỗ trợ khu vực Đông Nam Á chuyển đổi các thành phố thông thường thành các thành phố thông minh thông qua phát triển đội ngũ công nhân kỹ thuật số có kỹ năng. Chúng tôi tin rằng hợp tác với ngành giáo dục và các đối tác công nghiệp là một cách tiếp cận quan trọng trong việc giúp đỡ khu vực tiến tới một quốc gia thông minh”.

Chương trình chứng nhận chung của TmaxSoft với Đại học Kasetsart về quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu doanh nghiệp nhằm tổ chức đào tạo và thi lấy bằng cho 500 nhân viên, sinh viên và cựu sinh viên hàng năm. Những người vượt qua kỳ kiểm định sẽ được cấp Chứng chỉ Tibero cho Quản trị viên / Nhà phát triển phần mềm.

Là một trung tâm đào tạo đầu tiên dưới hình thức này ở Thái Lan, cơ sở này sẽ dựa vào Hệ thống Dữ liệu TIBERO của TmaxSoft để thúc đẩy nền tảng học và sáng tạo cho sinh viên giúp họ khởi động những dự án về hệ thống dữ liệu của riêng mình với khả năng tiến hành thử nghiệm trong môi trường thực tế.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng nhắm đến việc tạo ra các hoạt động bổ sung trong đó có việc chứng minh ý tưởng, áp dụng thử nghiệm  di chuyển ứng dụng, các cuộc thi viết phần mềm, thi phát triển phần mềm ứng dụng (hackathons) và hình thành các cộng đồng nhà phát triển phần mềm khác trong tương lai.

Với việc chính phủ đầu tư mạnh mẽ xây dựng các cộng đồng kỹ thuật số, thành lập các công viên kỹ thuật số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và tạo ra các mạng lưới khởi nghiệp kỹ thuật số, sáng tạo, Thái Lan đang nhanh chóng chuyển sang một quốc gia "thông minh".

Nhưng để đảm bảo thành công, nước này phải khắc phục khoảng cách tụt hậu đáng lo ngại về kỹ năng IT để duy trì nền kinh tế kỹ thuật số của mình, đặc biệt là trong bói cảnh hoạt động kinh doanh chuyển nhanh sang hoạt động theo quản lý và phân tích dữ liệu phức tạp.

TS Putchong Uthayopas, Quyền Phó Giám đốc, phụ trách CNTT của Đại học Kasetsart nói: “Cuộc cách mạng kỹ thuật số đang cuốn Thái Lan vào một cơn lốc, và ngành giáo dục cần phải theo sát bằng cách tích hợp công nghệ số vào toàn bộ quá trình học tập”.

"Trung tâm này giúp trang bị cho sinh viên theo kịp chuyển đổi kỹ thuật số của xã hội bằng cách cung cấp kinh nghiệm trực tiếp về cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu. Chúng tôi mong muốn tận dụng trung tâm này để tạo điều kiện cho sinh viên có được những công việc có giá trị cao trong một xã hội kỹ thuật số".

Theo ông Kim, TmaxSoft đang có kế hoạch hợp tác với các tổ chức giáo dục đại học và các đối tác công nghiệp tại các nước chủ chốt trong khu vực Đông Nam Á để xây dựng năng lực số cho các hệ thống cơ sở dữ liệu trong năm tới.

Ngoài các viện nghiên cứu, trung tâm cũng sẽ tổ chức đào tạo và tổ chức hội thảo cho khách hàng của TmaxSoft và các đối tác của công ty để khuyến khích sự tham gia của các nhà cung cấp IT, sinh viên và nhân viên tại các trường đại học, cũng như các khách hàng doanh nghiệp.