Lực lượng khủng bố phản kích ở Damascus, trùm IS ở Idlib bị diệt

Hiện, quân đội Syria và đồng minh đang tấn công mở rộng vùng kiểm soát. Tại tỉnh chiến lược Aleppo, quân đội Syria và đồng minh đẩy mạnh tấn công các thị trấn quan trọng, tiêu diệt thống đốc của IS ở tình này. Tỉnh Damascus, lực lượng nổi dậy cực đoan tấn công vào sân bay trực thăng Marj al-Sultan
Lực lượng khủng bố phản kích ở Damascus, trùm IS ở Idlib bị diệt

Thổng đốc IS của tỉnh Idlib bị diệt

Sáng ngày 18.12 tại khu vực miền Nam Aleppo, Sư đoàn cơ giới số 4 kết hợp với Hezbollah, lực lượng vũ trang địa phương NDF của Aleppo, lược lượng Harakat Al-Nujaba... tiếp tục tấn công về phía những thị trấn chiến lược Al-Barqoum, Khan Touman, Al-Zorba nằm trong quyền kiểm soát của Harakat Ahrar Al-Sham, Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), Liwaa Suqour Al-Sham, và Harakat Nouriddeen Al-Zinki.

Cuộc tấn công bắt đầu vào sáng ngày 17.12 từ bàn đạp tấn công ở Zeitan và Burnah, phía Tây thị trấn Tal Al-‘Eiss. Khi tiến vào vành đai phòng thủ của IS ở thị trấn Al-Zorba, Khan Touman, Al-Barqoum, các đơn vị Syria sẽ phải đối mặt với một lực lượng IS rất lớn, đã sẵn sàng chống trả cuộc tấn công này.

Theo nguồn tin của phóng viên chiến trường đi cùng sư đoàn cơ giới số 4, quân đội Syria và đồng minh đang cố gắng tiến đến gần các thị trấn Khan Touman, Al-Barqoum, Al-Zorba. Lực lượng vũ trang Syria tấn công dưới sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga, ném bom liên tục vào khu vực phòng thủ của các tay súng khủng bố.

Kết quả thông báo chiến sự ngày 17.12 cho biết, thống đốc IS tỉnh Idlib, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức khủng bố Harakat Ahrar Al-Sham – Abu ‘Abdel-Salaam, bị lực lượng Hezbollah tiêu diệt trong trận tấn công vào thị trấn Al-Zorba.

Viên thống đốc Abu Abdel-Salaam sinh ở thị trấn Binnish tỉnh Idlibi– một trong những chỉ huy chiến trường nổi tiếng của tổ chức Harakat Ahrar Al-Sham sau khi hắn ta trở thành thống đốc IS của tỉnh Idlib.

 Jaysh al-Islam phản kích tại sân bay trực thăng Marj al-Sultan 

Sáng 18.12, tại khu vực ngoại vi Damascus, lực lượng khủng bố Jaysh Al-Islam ( Quân đội Hồi giáo) tiến hành trận phản công quy mô lớn tại khu vực sân bay quân sự Marj Al-Sultan, khu vực mà quân đội Syria mới chiếm lại sau hai tuần chiến đấu.

Theo những thông tin ban đầu từ Đông Ghouta, ngoại vi nông thôn Damascus, nhóm Jaysh Al-Islam đã chiếm được 6 trang trại gần với căn cứ Đài radar P-35, phía Bắc của sân bay quân sự Marj Al-Sultan.

Những báo cáo mới nhất của phóng viên báo Al – Masdar đi cùng quân đội Syria cho biết: các tay súng Jaysh Al-Islam và đồng minh đã tiến được vào phía bên trong căn cứ sân bay trực thăng thuộc địa bàn của sân bay quân sự Marj Al-Sultan;

Trước đó, ngày 16.12, lữ đoàn 105 quân đội Syria và trung đoàn số 416 Vệ binh Cộng hòa đánh chiếm sân bay trực thăng quân sự Marj Al-Sultan sau hai tuần chiến đấu dữ dội với lực lượng khủng bố Jaysh Al-Islam. Căn cứ quân sự này nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng khủng bố đối lập suốt trong 3 năm.

Theo Reuters, sau khi Mỹ viện trợ quân sự cho đối lập “ôn hòa”, thì lực lượng Hồi giáo cực đoan đã gia tăng sức mạnh với nhiều vũ khí chống tăng hạng nặng TOW và dồn dập phản kích quân đội Syria.

Sân bay Marj Al-Sultan có vị trí chiến lược ở khu vực phía Nam của Đông Ghouta; Toàn bộ vùng này nằm ở phía Đông Damascus (Thủ đô của Syria) và phía bắc của tỉnh Dara'a ở miền nam Syria.

Mặc dù các lực lượng khủng bố và đối lập ở Syria tổn thất nhiều binh lực trong các trận chiến trên toàn bộ các tỉnh ở Syria, nhưng do các nguồn tiếp viện từ nước ngoài vẫn còn nhiều, theo đó là dòng các chiến binh mới tiếp tục chảy vào Syria, khiến cuộc chiến càng trở nên phức tạp, dai dẳng và căng thẳng hơn.

Các tổ chức khủng bố ở Syria hoạt động trong các mối quan hệ đối kháng nhưng cộng sinh, chống đối nhau nhưng lại có các quan hệ hỗ trợ, yểm trợ và phối hợp với nhau trong nhiều chiến dịch chống lại quân đội Syria và đồng minh.

Tổng quan tình hình chiến trường Syria ngày 17.12.2015
Theo QPAN