Lữ đoàn 103 bao vây sào huyệt Hồi giáo cực đoan ở Latakia

VietTimes -- Trong 24 giờ qua, tại vùng nông thôn phía Bắc tỉnh Latakia, lực lượng Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria) và Quân đội Syria tự do đã mất thêm vài km vùng kiểm soát trước sức tấn công của quân đội Syria và dồng minh trong vùng núi Jabal Al-Turkmen (dãy núi Turkmen) và Jabal Al-Akrad (dãy núi Kurdish).
Lữ đoàn 103 bao vây sào huyệt Hồi giáo cực đoan ở Latakia

Theo Arab Source, ngày 22.01.2016, Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP), Liwaa Suqour Al-Sahra (Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc), Muqawama Souri (Syrian kháng chiến) giành được quyền kiểm soát một số ngôi làng ở vùng núi Jabal Al-Turkmen sau trận chiến quyết liệt với các phần tử Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra và quân đội Syria tự do. 

Bằng chiến dịch tấn công quy mô lớn ở miền Bắc tỉnh Latakia, Lữ đoàn 103 và lực lượng đồng mình đang từng bước vây lấn dồn lực lượng Hồi giáo cực đoan vào sào huyệt của chúng ở Al-Rabi’yah từ 3 phía. Lực lượng Hồi giáo cực đoan chỉ còn một lối thoát hiểm ở sườn phía đông.

Theo tin từ phóng viên chiến trường Eyad Al-Hussein, quân đội Syria đã tiến sát căn cứ của phiến quân, chỉ còn cách thị trấn Al-Rabi’yah khoảng 1,5 km. Đây cũng là lần đầu tiên sau 4 năm bị chiếm quân đội Syria có thể tiến sát gần thị trấn trên khoảng cách này.

Sau khi đánh chiếm Salma vào mùa đông năm 2012, Quân đội Syria tự do đã đánh chiếm Al-Rabi’yah và phần lớn dãy núi Turkmen sau một trận tấn công dữ dội vào miền Bắc Latakia.

Nhưng thời kỳ huy hoàng của Hồi giáo cực đoan đã kết thúc, quân đội Syria và lực lượng đồng minh đang tấn công mạnh mẽ dọc theo tuyến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Latakia..

Một trong những khả năng khiến Quân đội Syria tự do có thể đánh nhanh và giành được vùng đất rộng lớn ở Jabal Al-Turkmen là sự ủng hộ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có cả việc sử dụng không quân để tấn công vào trận địa của quân đội Syria trước đây.

Nhưng tại thời điểm này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất lực nhìn lực lượng Hồi giáo cực đoan bị đánh tơi tả do không thể can thiệp bằng không quân hoặc cử đặc nhiệm sang yểm trợ. Tất cả mọi phương án đều có thể bị không quân Nga tiêu diệt ngay từ khi mới bắt đầu.

Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa và đồng minh (chủ công là lực lượng vũ trang địa phương NDF) đánh chiếm các cao điểm mới, mở rộng vùng kiểm soát ở Latakia.
QPAN