Lữ đoàn 102 Vệ binh Cộng hòa rút lui khỏi trang trại Hosh al-Farah đông Damascus

VietTimes -- Chiều ngày 17.04.2016, Lữ đoàn 102 Vệ binh Cộng hòa nhân rút lui khỏi khu vực các trang trại Hosh al-Farah sau khi kiểm soát khu vực này trong cuộc tấn công của quân đội Syria hướng phía đông Damascus năm ngày trước.
Lữ đoàn 102 Vệ binh Cộng hòa rút lui khỏi trang trại Hosh al-Farah đông Damascus

Theo tin từ phóng viên chiến trường Arab Source, cuộc rút lui diễn ra dưới hỏa lực pháo kích liên tục của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Mặc dù không có thương vong trong số các binh sĩ tham chiến đã cố thủ ở đây trong suốt 5 ngày.

Một binh sĩ của Lữ đoàn 102 cho biết khu vực này gần như không thể phòng thủ do trống trải từ mọi phía, binh sĩ này cho biết cuộc rút lui này như một hoạt động chiến thuật và được lên kế hoạch trước khi tấn công.

Quân đội Syria tại khu vực này không thể tổ chức được tuyến phòng thủ trang trại do họ nằm trong tầm quan sát từ một số làng lân cận, bị kiểm soát bởi lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan, những nhóm phiến quân này đã không ngừng pháo kích vào quân đội chính phủ.

Ngay sau đó, lực lượng chiến binh nổi dậy đã xâm nhập vào các trang trại Hosh al-Farah vào buổi tối và giành lại quyền kiểm soát, đẩy Lữ đoàn 102 Vệ binh Cộng hòa  trở lại địa điểm xuất phát ban đầu.

Nhờ chiếm được vị trí thuận lợi, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã khai thông tuyến đường tiếp vận từ làng Mayda'a ở phía tây tới khu vục trung tâm lực lượng chiến binh ở Đông Ghouta.

Như vậy, các tay súng Hồi giáo ở Đông Ghouta lại có sức tiếp tục cuộc chiến giằng co tàn phá với quân đội chính phủ Syria ở ngoại ô Damascus. Một điều rất rõ nét là tư duy chiến thuật và cơ cấu tổ chức, chỉ huy, điều hành tác chiến cũng như khả năng lên kế hoạch tổng thế cho một hoạt động tác chiến hoặc một trận đánh, một chiến dịch của quân đội Syria khá ngẫu nhiên. Ngoại trừ một số đơn vị có được khả năng này như lực lượng Tigers, hoặc lữ đoàn dù 104 Vệ binh Cộng hòa bảo vệ sân bay Deir Ezzor. Đây chính là một nguyên nhân quan trọng khiến chiến tranh Syria liên tục kéo dài.

QA