Phím giản đơn trên iPhone, nỗi thèm khát trên smartphone Android

Chỉ một phím Mute (tắt tiếng) đơn giản, nhưng người dùng smartphone Android vẫn chỉ biết đợi và … đợi.
Phím giản đơn trên iPhone, nỗi thèm khát trên smartphone Android
Phím giản đơn trên iPhone, nỗi thèm khát trên smartphone Android

Đã 7 năm rưỡi kể từ khi chiếc điện thoại Android đầu tiên trên thế giới trình làng – chiếc HTC G1, trong quãng thời gian này nền tảng Android đã phát triển một cách thần kỳ. Hiện tại, Android đang là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới nhờ một danh sách dài các nhà sản xuất smartphone gắn bó, đồng thời nắm giữ khoảng hơn 80% thị phần.

Phím Mute được Apple trang bị trên những chiếc iPhone đầu tiên, và nó rất hữu dụng

Trong khi đó, nền tảng iOS của Apple, đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Android cũng chỉ nắm giữ chưa tới 20% thị phần trên toàn thế giới, số rất nhỏ thuộc về vài nền tảng khác.

Tuy nhiên, có một tính năng mà mỗi khi người dùng tìm kiếm ngay cả trên những chiếc điện thoại Android mới nhất và đẹp nhất như: Samsung Galaxy S7 Edge, LG G5, hay bất kỳ một thiết bị cao cấp của các thương hiệu khác đang chạy trên nền tảng của Google đều không có. Đó chính là phím Mute (hay còn được gọi phím tắt tiếng).

Và theo chiều ngược lại, phím chức năng này đã được Apple trang bị cho mẫu iPhone đầu tiên kể từ khi nó có mặt trên thị trường, và nó nằm ở cạnh trái trên tất cả các mẫu iPhone của Apple tính đến thời điểm hiện tại.

“Tôi không hề chuộng điện thoại iPhone, nhưng làm ơn hãy mang phím Mute đó lên chiếc smartphone cao cấp chạy Android”. Đây là dòng tâm tư của một tín đồ smartphone chạy Android.

Như đã biết, thì điện thoại Android luôn phát ra tiếng kêu vào những thời điểm không thích hợp, có thể là giữa buổi họp, trong lúc bạn ngủ trưa...

Nếu muốn những tiếng kêu “vô duyên” đó không làm phiền đúng lúc, bạn có thể vào từng ứng dụng một và vô hiệu hóa âm thanh báo của chúng, nhưng bất kể bạn làm điều đó với bao nhiêu ứng dụng, sẽ vẫn có thứ sẵn sàng nhảy xổ ra và phát tiếng động vào lúc bạn ít mong chờ nhất. Giải pháp khá khẩm hơn chút là tắt từng thông báo một trên Android và chọn một file âm thanh im lặng làm mặc định. Vậy thì tại sao một phím Mute đơn giản lại không tồn tại trên smartphone Android?

Chiếc OnePlus 2 có tính năng ngắt tiếng, nhưng nó không phải là smartphone phổ biến

Mặc dù đó chỉ là một phím chức năng khá đơn giản, nhưng không hiểu sao đến giờ nó vẫn “bóng chim, tăm cá” trên các mẫu smartphone Android. Nó chỉ được thực hiện trên một số hãng điện thoại nhỏ, còn các hãng lớn vẫn chưa có động thái cụ thể nào.

Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu smartphone Android tốt nhất được trang bị phím Mute này chính là OnePlus 2, đáng tiếc nó không phổ biến trên thế giới, và gần như chỉ có sẵn tại thị trường Trung Quốc.

Một số chuyên gia công nghệ cho rằng, rất dễ dàng để tích hợp các phím Mute này trên smartphone và nó rất hữu ích, vấn đề nằm ở chỗ các nhà sản xuất điện thoại Android có muốn nhồi nhét nó vào thiết bị của mình hay không? Thậm chí một số tính năng không mấy hữu dụng như cảm biến hồng ngoại, cổng microHDMI vẫn được các hãng tích hợp cho máy, mới nhất là cổng USB 3.0 và mô-đun kích thước lớn đến từ LG.

Hãy cùng hy vọng và chờ đợi phím Mute sẽ sớm được các nhà sản xuất smartphone Android đưa vào những mẫu máy cao cấp trong tương lai gần.