Gần 70% cử nhân Học viện Công nghệ BCVT có việc làm ngay khi tốt nghiệp

VietTimes -- Số lượng sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ lớn 68,3%, cho thấy nhiều sinh viên Học viện đã chủ động trong việc tìm kiếm và định hướng nghề nghiệp của mình ngay từ khi còn đang học trong trường. Tỷ lệ sinh viên có việc làm trong khoảng từ 3 - 6 tháng sau khi ra trường cũng đạt 24,4%.
Sinh viên HV Công nghệ BCVT.
Sinh viên HV Công nghệ BCVT.

Đó là một trong những thông tin trọng tâm được đề cập tại báo cáo của Học viện Công nghệ BCVT gửi Bộ GD&ĐT về kết quả khảo sát việc làm của sinh viên tốt nghiệp Học viện.

Cuộc khảo sát này được Học viện thực hiện trong các tháng 6, 10 và 11/2016 với đối tượng là các sinh viên, học viên đã học tập, tốt nghiệp Học viện, thông qua hình thức khảo sát trực tuyến bằng bảng hỏi trên Google gửi qua email, Facebook và qua website trường. Trong đó, bên cạnh 23,39% học viên, tỷ lệ sinh viên tham gia khảo sát chiếm 57,61%, chủ yếu là các sinh viên tốt nghiệp vừa mới ra trường.

Cuộc khảo sát này nhằm tăng cường mối liên hệ thông tin giữa cựu sinh viên, học viên với Học viện và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo; nắm bắt, thống kê được tỉ lệ việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường cũng như ý kiến đóng góp của sinh viên để có sự điều chỉnh chương trình giảng dạy đáp ứng với nhu cầu thực tiễn; đồng thời thực hiện chức năng là đơn vị cầu nối giữa đào tạo với thực tiễn đáp ứng các nhu cầu của xã hội của Học viện.

Theo đó, số lượng sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ lớn 68,3%, cho thấy nhiều sinh viên Học viện đã chủ động trong việc tìm kiếm và định hướng nghề nghiệp của mình ngay từ khi còn đang học trong trường. Cũng theo khảo sát, tỷ lệ sinh viên Học viện có việc làm trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng sau khi tốt nghiệp chiếm 24,4%; 4,9% và 2,4% lần lượt là tỷ lệ sinh viên có việc làm trong thời gian từ 7-12 tháng và sau 12 tháng.

Về mức độ ổn định công việc của sinh viên Học viện, số liệu khảo sát cho hay, có tới 57,5% sinh viên tham gia khảo sát mới chỉ công tác tại một vị trí công việc; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp Học viện đổi công việc từ lần thứ tư trở lên rất nhỏ, chỉ chiếm 5% tổng số sinh viên được khảo sát.

Đa phần sinh viên tốt nghiệp Học viện Công nghệ BCVT vào làm việc tại các doanh nghiệp, chiếm 73,2%; tiếp đó là các cơ quan hành chính nhà nước với 24,4% và 2,4% sinh viên làm tại những đơn vị công tác khác. “Do Học viện là trường đào tạo chính về khối ngành kỹ thuật: CNTT, Điện - Điện tử, Viễn thông… nên số lượng sinh viên làm việc tại các doanh nghiệp chiếm tỷ lệ lớn hơn là hợp lý”, đại diện Học viện Công nghệ BCVT nhận định.

Học viện Công nghệ BCVT cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, với sự phát triển của nền kinh tế và quá trình hội nhập đòi hỏi chất lượng cao thì dự kiến tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp Học viện vào làm việc trong các doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn tăng lên. Ngoài ra, còn có những sinh viên tốt nghiệp Học viện làm việc tại nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Theo số liệu thu được từ cuộc khảo sát cho thấy, đa phần sinh viên tốt nghiệp Học viện có mức lương trung bình từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, chiếm 68,3%;  tỷ lệ sinh viên có mức lương từ 10 triệu đồng/tháng trở lên là 19,5%; hơn 12% sinh viên có mức lương trung bình từ 3 - 5 triệu đồng/tháng và không có sinh viên nào có mức lương dưới 3 triệu đồng.