Mỹ từ chối bảo lãnh nợ, Nga dọa kiện - Ukraine "bên bờ vực thẳm"?

Các hãng thông tấn của Nga đưa tin, Nga đã nhận được thông báo từ chính phủ Mỹ rằng nước này từ chối bảo lãnh nợ cho Ukraine. Trong khi đó, Nga đang có ý định kiện Ukraine nếu nước này không thể thanh toán 3 tỷ USD nợ với Nga.
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk và Bộ trưởng Bộ Tài chính Natalie Yaresko trong một cuộc họp báo tại Kievngayf 11/3/2015.
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk và Bộ trưởng Bộ Tài chính Natalie Yaresko trong một cuộc họp báo tại Kievngayf 11/3/2015.

Hiện Nga và Ukraine đang tranh cãi nhau về số trái phiếu Eurobond của Ukraine mà Nga đang nắm giữ, có tổng trị giá 3 tỉ USD và sẽ đáo hạn ngày 20/12.

Trước đó Nga tuyên bố sẵn sàng tái cơ cấu khối nợ của Ukraine để có thể chi trả thành nhiều đợt trong vòng 3 năm tới nếu các nước phương Tây sẵn sàng bảo lãnh cho Ukraine. Nhưng Ukraine quyết định rằng khối nợ này sẽ được gộp vào với số trái phiếu chính phủ mà một số chủ nợ lớn của nước này tại phương Tây đang nắm giữ, dự kiến sẽ được đàm phán tái cơ cấu trong tương lai gần.

Theo hãng thông tấn TASS, Bộ Tài chính Nga cho biết nước này sẽ đệ đơn kiện Ukraine lên tòa án quốc tế nếu Kiev không thể hoàn trả số nợ 3 tỉ USD mà nước này đang nợ Nga.

“Tuần này chúng tôi đã nhận được công điện chính thức với nội dung từ chối bảo lãnh nợ cho Ukraine của chính phủ Mỹ”, Bộ Tài chính Nga thông báo.

“Do đó, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đệ đơn kiện Ukraine nếu họ không thể hoàn trả hoàn toàn khoản nợ trước ngày 20/12/2015, đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ vỡ nợ”.

Bộ này nói thêm rằng những điều kiện mà Nga đưa ra là hợp lý hơn những gì mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã áp đặt với Ukraine.

Ukraine đang cố gắng tái cơ cấu nợ công của mình nhằm có được 15 tỉ USD hỗ trợ trong gói viện trợ kinh tế trị giá 40 tỉ USD do IMF cung cấp.

Khoản nợ của Ukraine với Nga là một trong những vấn đề nan giải khi chúng xuất hiện vào thời cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vào cuối năm 2013, trong lúc biểu tình trở nên căng thẳng khi ông khước từ thỏa thuận với Liên minh Châu Âu và củng cố quan hệ hơn nữa với Nga. Ông đã buộc phải từ chức và rời khỏi đất nước khi bạo động leo thang.

Theo Reuters, Infonet