Trung Quốc lại rầm rộ tập trận trên Biển Đông

Tờ báo của quân đội Trung Quốc ngày 18-12 tiết lộ Bắc Kinh vừa tiến hành tập trận trên biển Đông hôm 16-12 với những mục mô phỏng một cuộc chiến tranh trên biển. Thời gian diễn ra cuộc tập trận lần này là ngày 16-12, tại một khu vực nào đó “rộng hàng nghìn kilomet vuông” trên Biển Đông.
Biên đội tàu chiến của hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2014 - Ảnh: Reuters
Biên đội tàu chiến của hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2014 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 18-12 dẫn nguồn từ nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cùng ngày tiết lộ cuộc tập trận có sự tham gia của tàu chiến mặt nước, tàu ngầm và máy bay chiến đấu.

Cũng theo tờ này, các lực lượng tham gia tập trận được chia thành hai đội, đội màu đỏ và đội màu xanh. Theo lệnh của chỉ huy, các kịch bản diễn tập lần lượt được hai đội thực hiện, bao gồm cả đối phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa bất ngờ của bên thứ ba vào một tàu thương mại.

Các tàu chiến mặt nước của Trung Quốc cũng tiến hành mô phỏng tình huống làm chệch hướng các đợt tấn công bằng tên lửa chống hạm của đối phương, đồng thời hiệp đồng tác chiến với tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay chiến đấu.

Ngày 13-12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng thông báo hải quân nước này gần đây đã tiến hành một đợt tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông.

Bắc Kinh thậm chí còn ngang ngược tuyên bố đó là các hoạt động huấn luyện thường niên của hải quân và đã được lên kế hoạch từ trước.

Hiện vẫn chưa rõ lực lượng tham gia đợt diễn tập do Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo và lực lượng tham gia tập trận lần này có phải là một hay không.

Các động thái gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông đã vấp phải nhiều chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Mới đây nhất, Washington đã quyết định gửi các máy bay tuần tra - chống ngầm P-8 đến Singapore. Một đồng minh khác của Mỹ là Úc cũng tuyên bố vừa kết thúc chuyến tuần tra “tự do hàng hải” trên Biển Đông và sẽ không dừng lại trong tương lai bất chấp sức ép từ Trung Quốc.

Ngay lập tức, Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và cảnh báo các nước bên ngoài khu vực không nên can dự vào Biển Đông.

Theo Tuổi trẻ