Đại án OceanBank: Nếu không có tiền “chăm sóc”, các DN dầu khí sẽ gửi tiền vào ngân hàng khác

VietTimes -- Sáng nay (7/3), trong phần xét hỏi của luật sư tại phiên tòa xử đại án Oceanbank, bị cáo Hà Văn Thắm khai, sau khi tất toán các hợp đồng tiền gửi với các doanh nghiệp dầu khí, thì cần phải có phí cho họ, nếu không có thì tiền sẽ gửi ngân hàng khác. Bởi vậy, cần có khoản tiền chăm sóc khách hàng.
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank.
Bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank.

Sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank tiếp tục khai không bàn bạc gì với Hà Văn Thắm về việc chi lãi ngoài bằng việc sử dụng nguồn tiền thu phí dịch vụ qua Công ty BSC. Ngoài ra, trước đó Sơn chỉ biết BSC là khách hàng OceanBank, sau khi đọc cáo trạng Sơn mới biết công ty này là của Hà Văn Thắm.

Luật sư hỏi bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank: “Thoả thuận chăm sóc khách hàng giữa anh và anh Sơn là thoả thuận cá nhân hay với tư cách Chủ tịch”?

Hà Văn Thắm trả lời: “Tôi nghĩ là cả hai. Anh Sơn có nói đi đàm phán với khách hàng thì họ mặc cả % chi lãi ngoài, các ngân hàng đều đang khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp dầu khí không cần chăm sóc nhưng sau khi tất toán các hợp đồng thì cần phải có phí cho họ, nếu không có tiền thì họ sẽ đem gửi ngân hàng khác. Bởi vậy cần có một khoản tiền chăm sóc khách hàng. Thoả thuận đó là bàn công việc thì có thể hiểu đây là công việc bởi anh Sơn đề xuất cho ngân hàng”.

Luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn OceanBank: Tại thời điểm Nguyễn Xuân Sơn chuyển sang PVN có trao đổi với bị cáo về khách hàng dầu khí, đây có phải là mệnh lệnh của lãnh đạo?

Theo Thu: đây là sự chuyển giao nhiệm vụ của TGĐ cũ cho TGĐ mới. Trước đó Thu cũng luôn làm dưới quyền anh Sơn nên luôn coi anh Sơn là sếp, về mặt pháp lý Sơn về PVN nhưng vẫn làm Phó chủ tịch ngân hàng.

Bị cáo Thu cho biết, trước khi đc bổ nhiệm TGĐ, chuyên môn của Thu là ở khối nguồn vốn, quan hệ với giới tài chính, không có quan hệ với doanh nghiệp. Khi được giao làm TGĐ ngân hàng, Thu không có kinh nghiệm gì về khối này. Nếu không phải nhận từ anh Sơn thì Thu không nghĩ sẽ phải chăm sóc 3 khách hàng lớn. Khi nhận bàn giao Sơn có nói phải chăm sóc khách hàng và TGĐ nên nhận trực tiếp. Theo Thu, chăm sóc khách hàng là cần phải có những quan hệ chăm sóc đối ngoại với các khách hàng, bao gồm cả các chi phí chăm sóc khách hàng.

Luật sư hỏi ông Võ Việt Trung, nguyên Phó TGĐ Oceanbank: Theo cáo trạng, ông có nhận 7 khoản tiền tổng cộng gần 11 tỷ. Khoản tiền này chuyển cho ai?

Trung cho biết: Khoản tiền chuyển qua tài khoản của ông Trung sau đó gọi hỏi ông Thắm, ông Thắm bảo chuyển cho ông Sơn.

Luật sư tiếp tục hỏi: 7 lần nhận tiền nhận hộ ông Sơn, ông Sơn có ủy quyền cho ông không? Trung trả lời: Tất cả thông báo qua điện thoại. Căn cứ vào việc ông Thắm trao đổi với ông Sơn, thời gian đi công tác của ông Sơn.

Theo cáo Cáo trạng của VKS bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được cho là kẻ chủ mưu bởi lời khai của Hà Văn Thắm trong Cáo trạng vào năm 2009 Sơn đã chủ động đề nghị với Thắm 2 vấn đề: để huy động vốn được từ PVN, OceanBank phải chi thêm khoản “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng/tổng số tiền gửi và giao cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí mà không cần trao đổi chi tiết để Sơn được chủ động giải quyết. Cuối cùng Thắm đã đồng ý mức chi thêm này khoảng trên, dưới 01%/năm.