Đà Nẵng: Chuyện gì đang xảy ra ở cụm quy hoạch Đông Nam Đài tưởng niệm?

VietTimes -- Hơn 4 năm nay, 32 người dân là chủ sở hữu của 65 lô đất tại Khu Đông Nam Đài tưởng niệm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng)  đã cầm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng để đòi lại công bằng khi bị “ép” giao đất chưa có hồi kết thì mới đây, chính quyền Đà Nẵng lại ra quyết định thu hồi số diện tích này làm đất công cộng khiến người dân bức xúc.
Chuyện gì đang xảy ra tại cụm quy hoạch Đông Nam Đài tưởng niệm ở Đà Nẵng
Chuyện gì đang xảy ra tại cụm quy hoạch Đông Nam Đài tưởng niệm ở Đà Nẵng

Kêu cứu kéo dài!

Ngày 26/4, các hộ dân là các nhà đầu tư trong tổng số 32 trường hợp sở hữu 65 lô đất tại Khu Đông Nam Đài tưởng niệm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) một lần nữa đã đồng loạt gửi đơn khiếu nại và kêu cứu đến các cấp trung ương và địa phương để đòi lại công bằng khi bị “ép” giao đất cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong những diễn biến mới nhất, chính quyền Đà Nẵng đã ra quyết định “trưng thu” số diện tích đất này để làm đất công cộng càng khiến người dân bức xúc.

Theo bà Trương Thị Thúy (SN 1973, trú 448 Hoàng Diệu, quận Hải Châu, Đà Nẵng), từ năm 2008 khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất công viên tại khu vực Đông Nam Đài tưởng niệm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) bà đã mua 5 lô đất số 29A2, 20A2, 17A2, 6A1, 26A2 với tổng diện tích 2.500m2 để kinh doanh. Cũng trong thời điểm này, nhiều nhà đầu tư khác cũng đã mua tổng cộng 65 lô đất với diện tích khoảng 32.000m2 của Công ty Nam Việt Á và đã được UBND TP Đà Nẵng cấp chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài với mục đích là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nguồn gốc đất có nêu rõ là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2013, UBND TP Đà Nẵng lại ra Quyết định số 1708 về việc phê duyệt Tổng mặt bằng Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Công viên văn hóa và vui chơi giải trí với tổng diện tích là: 846.632 m2, bao gồm đất của tôi và 64 lô đất của 32 nhà đầu tư khác tại đây. 

Đà Nẵng, bất động sản, chuyện gì đang xảy ra,cụm quy hoạch Đông Nam Đài tưởng niệm, khuất tất
Hơn 4 năm nay, 32 người dân là chủ sở hữu của 65 lô đất tại Khu Đông Nam Đài tưởng niệm (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã cầm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng để đòi lại công bằng khi bị “ép” giao đất chưa có hồi kết

Chưa dừng lại, đến tháng 5/2013, UBND Quận Hải Châu đã ra Quyết định thu hồi đất của tất cả các nhà đầu tư khác tại đây để giao cho Chủ đầu tư xây dựng Khu Công viên mà chưa hề có bất cứ cuộc họp, trao đổi hay thỏa thuận nào về các phương án đền bù. Đồng thời liên tục ra văn bản thúc ép yêu cầu giao mặt bằng để chủ đầu tư xây dựng Khu Công viên triển khai các hạng mục xây dựng tại đây.

“Trước đề nghị này của UBND TP Đà Nẵng,  tất cả các nhà đầu tư đều quyết liệt phản ứng, không chấp nhận yêu cầu của TP Đà Nẵng vì đây là đất của chúng tôi, có chủ quyền hợp pháp, đúng mục đích, đúng phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ”-  bà Trương Thị Thúy bức xúc nói.

Cũng như bà Thúy, hàng loạt các chủ sở hữu tại đây đã bức xúc, gửi đơn khiếu nại và kêu cứu đến các cấp ngành Trung ương và địa phương, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng thực hiện đúng quy định và trình tự của luật pháp, tuân thủ đúng Luật Đất đai,…nhưng gần như rơi vào “quên lãng”.

Liệu có khuất tất?

Trong khi những bức xúc chưa được giải quyết thì ngày 7/4/2017, UBND phường Hòa Cường Bắc đã gọi điện mời một số chủ đất ở đây tới UBND phường để nghe công bố quyết định 725/ QĐ- UBND ngày 8/2/2017 “ Về việc phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 khu công viên công cộng tại khu vực Đông Nam Đài Tưởng Niệm, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu”. 

“Buổi công bố diễn ra rất chóng vánh, họ gửi thư mời chúng tôi lên UBND phường Hòa Cường Bắc. Vì không phải ai cũng biết thông tin nên đi không đầy đủ. Và khi đến thì họ chỉ đọc Quyết định 725/ QĐ- UBND xong rồi giải tán, không cho chúng tôi ý kiến bất cứ điều gì.

Việc này muốn gì thì họ phải thương lượng với chúng tôi chứ, chúng tôi không làm sai luật, chúng tôi được cấp sổ quyền sử dụng. Không thể lập lờ như vậy. Ban đầu họ muốn lấy để giao cho doanh nghiệp khác không được thì nay họ “chơi trò” thu hồi làm đất công cộng. Tại sao họ không lấy đất tại vị trí giao cho Công ty TNHH Đầu tư VietLand, hay công ty TNHH Kreves Halla Land để làm dịch vụ công cộng. Hoặc giả hoán đổi cho chúng tôi mà thu hồi của chúng tôi với giá rẻ mạt. Trong khi đó lại giao đất cho các doanh nghiệp kia để doanh nghiệp rao bán với giá từ 40 triệu đồng/m2 đến hơn 50 triệu đồng/m2”, một chủ sở hữu bức xúc nói. 

Theo Quyết định này, toàn bộ 65 lô đất của các nhà đầu tư sẽ bị thu hồi “công hữu hóa” làm khu vực bắn pháo hoa và bãi giữ xe. Quá bức xúc với cách hành xử của UBND TP Đà Nẵng, một loạt chủ sở hữu đất tại đây đã phản ứng quyết liệt, gửi đơn khiếu nại và kêu cứu đến các cấp trung ương, chính quyền địa phương và cơ quan báo chí. 

Đà Nẵng, bất động sản, chuyện gì đang xảy ra,cụm quy hoạch Đông Nam Đài tưởng niệm, khuất tất
Theo người dân UBND TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi đất của họ làm đất công cộng, nhưng lại giao cho doanh nghiệp khác tại khu vực gấn đó để phân lô, bán nền là có vấn đề cần được làm rõ?!

“Tôi xin khẳng định đất của tôi và các chủ đầu tư khác tại đây là hoàn toàn hợp pháp, chúng tôi mua đúng quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước nên, vì sự thượng tôn pháp luật và quyền lợi hợp pháp của công dân, tôi kiến nghị các cơ quan chức năng lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi, yêu cầu UBND TP Đà Nẵng hủy bỏ Quyết định 1708/QĐ-UBND và Quyết định 725/QĐ-UBND. Nếu thu hồi đất của các hộ dân chúng tôi thì phải thực hiện đúng, đầy đủ các trình tự quy định của pháp luật, Luật đất đai và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân”, bà Trương Thị Thúy nói.

Còn ông Nguyễn Hữu Thùy, chủ lô đất số 1- 1A có diện tích 1.650 m2 thì bức xúc: “Sau khi ra Quyết định thu hồi đất của tôi để giao cho chủ đầu tư xây dựng Khu Công viên từ năm 2015, UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra giá đền bù áp đặt thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, bố trí đất đổi lại thì ở khu vực có giá trị thấp, không thể kinh doanh nên chúng tôi cương quyết không đồng ý, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan, yêu cầu gặp Lãnh đạo TP nhưng lãnh đạo không hề trả lời hay gặp gỡ. Đến nay thành phố lại dùng “kế” thu hồi vì mục đích công cộng như vậy thật là vô lý, không thể chấp nhận được”.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin...