Các nhà khoa học Nga phát triển máy bay không người lái làm việc không cần xạc pin

 Các nhà khoa học Nga đã phát triển được máy bay không người lái làm việc không cần xạc pin. Không giống như hầu hết các mẫu hiện đại chỉ có thể bay trên không khoảng một giờ, thiết bị của Nga có khả năng hoạt động liên tục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Mục tiêu của dự án là giải quyết vấn đề máy bay không người lái hoạt động liên tục bằng cách tự động thay thế quả pin cạn kiệt. Vấn đề chính của máy bay hiện đại là thời gian hoạt động khá ngắn sau một lần sạc pin. Hiện nay, sau mỗi 30-40 phút, người ta buộc phải đưa nó xuống mặt đất để nạp pin" — báo Nga Izvestia dẫn lời nhà phát minh Igor Danilov, đang làm việc tại phòng thí nghiệm hệ thống robot thông minh thuộc Đại học "Innopolis".

Các trạm đặc biệt có chứa pin thay thế được thiết kế cho máy bay không người lái mới. Thiết bị có thể tự tìm thấy các trạm này, với sự giúp đỡ của GPS, videocamera và các cảm biến đặc biệt. Sau khi phát hiện trạm nạp pin, máy bay không người lái tự thiết lập liên hệ với trạm, chuyển cho trạm các dữ liệu cá nhân của mình và hạ cánh trên một cầu trượt đặc biệt. Công việc thay đổi pin diễn ra trong vòng chưa đầy một phút.

Người ta cho rằng phát minh mới có thể cho phép bắt đầu đưa máy bay không người lái vào sử dụng thương mại để chuyên chở các loại hàng hóa nhỏ. Ví dụ, cửa hàng trực tuyến có thể sử dụng thiết bị này để chuyển phát nhanh thực phẩm hoặc các mặt hàng của mình. Ở Nga, một số công ty đã có kinh nghiệm khai thác máy bay không người lái: "Dodo Pizza" và "Copter Express" từng thử nghiệm thiết bị để giao bánh pizza. Tuy nhiên, do thiếu khuôn khổ pháp lý cho việc sử dụng máy bay không người lái, các tác giả ý tưởng đã buộc phải dừng hoạt động này.

Giám đốc điều hành của Công ty giám sát sử dụng máy bay do thám TraceAir Alexander Ryzhov lưu ý rằng hiện nay đang có thị trường tiềm năng cho  phát minh mới của Nga và thị trường này được đánh giá hàng triệu đô la.

"Thời gian hoạt động ngắn và tính tự chủ là vấn đề thời sự đối với thị trường máy bay không người lái. Hiện nay người ta hiểu rõ rằng đây là thị trường trị giá hàng triệu dollar. Bình quân máy bay không người bay trên không khoảng 15-35 phút. Hiện tại Israel và Singapore đang nghiên cứu để tạo ra công nghệ lắp ghép tương tự. Ở Nga, hiếm có công ty sẵn sàng trả nhiều hơn để mua máy bay không người lái công nghệ mới. Nhà nước và các công ty tư nhân không có nhu cầu quá lớn so với các đối thủ phương Tây về mua máy bay không người lái này. Nhiều nơi dùng cách rẻ hơn là thuê nhân viên thay  pin cho máy bay không người lái sau mỗi 10-20 phút. Nhưng nói chung trạm thay pin là giai đoạn tiếp theo trong sự phát triển của thị trường máy bay không người lái" — chuyên gia Igor Danilov cho biết.