Chính phủ Australia sẽ buộc Facebook, Google cung cấp thông tin chống khủng bố

VietTimes -- Các mạng truyền thông xã hội khổng lồ như Facebook và Google sẽ phải đối mặt với những luật mới buộc họ phải giúp các cơ quan an ninh Australia tiếp cận các thông tin mã hóa trực tuyến từ các nghi can khủng bố và tội phạm. 
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull công bố dự luật mới
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull công bố dự luật mới
Ngày 14/7, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull công bố một số dự luật mới buộc các công ty truyền thông xã hội như Facebook và Google phải hợp tác với chính phủ trong cuộc chiến chống khủng bố và các loại tội phạm khác. 
Thủ tướng Malcolm Turnbull nói rằng luật hiện hành đã không theo kịp công nghệ, với sự mã hóa hiện đang ảnh hưởng tới 90% các vụ kiện ưu tiên của ASIO (Tổ chức tình báo an ninh)  trong cơ quan gián điệp nội địa.
Các luật mới sẽ tương tự như Đạo luật Điều tra của Anh, áp đặt một nghĩa vụ đối với các công ty hợp tác với điều tra.
Tổng chưởng lý George Brandis nói rằng việc mã hóa có thể đã là "sự xuống cấp lớn nhất của tình báo và khả năng thực thi pháp luật" trong thời gian dài.

Nếu các dự luật được thông qua và các công ty công nghệ tuân thủ, có thể giúp điều tra các mạng lưới tội phạm ấu dâm, tội phạm có tổ chức hoặc khủng bố lớn.

Ông nói rằng "Liên minh cầm quyền trước tiên muốn các công ty tình nguyện hỗ trợ, nhưng sẽ có thể buộc họ phải hành động vào những thời điểm và địa điểm hợp lý và cần thiết"
"Viêc này cũng tương tự như Vương quốc Anh đã làm với Đạo luật Điều tra Điều tra, hay như New Zealand đã làm trong năm 2013 " - ông Tổng chưởng lý George Brandis nói.
Facebook sở hữu WhatsApp, ứng dụng nhắn tin mã hóa lớn nhất thế giới. Dữ liệu mới từ Chính phủ cho thấy mã hóa trực tuyến đã ảnh hưởng đến 90% các trường hợp ưu tiên điều tra của cơ quan tình báo nội địa ASIO. 

Số lượng thông tin liên lạc được mã hóa bị ASIO can thiệp đã lên đến hơn 55% tính đến tháng Bảy năm nay, một con số đáng báo động khi tăng chỉ từ 3% so với năm 2013. 

Hơn 65% dữ liệu Cảnh sát liên bang Australia được phép can thiệp giờ đây cũng sử dụng một số hình thức mã hóa. 

Tháng trước, các cơ quan an ninh Australia đã không thể giải mã thông tin của 60 hoạt động khủng bố và các nhóm tội phạm có tổ chức.
Những dữ liệu được mã hóa này cũng xuất hiện trong các kế hoạch tấn công khủng bố thời gian vừa qua, chẳng hạn như các cuộc tấn công khủng bố ở Paris năm 2015. 
Luật mới cũng sẽ cho phép Cảnh sát Liên bang Úc khả năng giám sát từ xa các mạng máy tính và thiết bị.
Dự luật mới sẽ được trình lên Quốc hội vào trước cuối năm nay.