Boeing “được cứu” với hợp đồng sản xuất máy bay cho Tổng thống Hoa Kỳ

VietTimes -- Trang Sputnik của Nga đưa tin Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới của Mỹ - Boeing - đã giành được hợp đồng sơ bộ chế tạo máy bay mới cho Tổng thống Mỹ. 
Boeing đã giành được hợp đồng sản xuất chiếc Air Force 1 mới cho Tổng thống Mỹ
Boeing đã giành được hợp đồng sản xuất chiếc Air Force 1 mới cho Tổng thống Mỹ

Theo đó, chi phí ban đầu của hợp đồng là 25,8 triệu USD, do Không quân Mỹ đặt hàng. Máy bay mới sẽ được chế tạo dựa trên cơ sở máy bay thương mại Boeing 747-8

Theo Bộ trưởng không quân Mỹ Deborah Lee James: "Máy bay của Tổng thống là một trong những biểu tượng dễ thấy nhất của Hoa Kỳ, cũng như Văn phòng của Tổng thống. Boeing 747-8 là máy bay duy nhất được sản xuất trong nước hoàn toàn thích hợp cho việc này, đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết cho hoạt động của người đứng đầu nhà nước". 

Boeing 747-8 là mẫu mới nhất của dòng máy bay Boeing 747. Dòng máy bay này được giới thiệu vào tháng 11/2005 với mục đích cạnh tranh với mẫu Airbus A380 của châu Ân. 

747-8 là phiên bản Boeing 747 thế hệ thứ tư, với thân máy bay kéo dài, đôi cánh được thiết kế lại. Phiên bản 747-8 là phiên bản 747 lớn nhất, là máy bay thương mại lớn nhất được sản xuất tại Hoa Kỳ, và là máy bay vận tải hành khách dài nhất thế giới.

Tuy nhiên, ở góc độ thương mại, Boeing 747-8 dường như không thực sự cạnh tranh thành công với  Airbus A380. Hồi tháng 9/2015, Boeing đã công bố sẽ giảm một nửa công suất dây chuyền sản xuất máy bay 747-8.

Lý do của việc giảm sản lượng này được Boeing giải thích nhằm phù hợp hơn với sự sụt giảm nhu cầu dòng máy bay thân rộng cỡ lớn chở hàng của thị trường hàng không toàn cầu.

"Sự tăng trưởng lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu và nhu cầu máy bay vẫn còn lớn. Nhưng sự phục hồi thị trường hàng hóa hàng không bắt đầu vào cuối năm 2013 đã bị đình trệ trong những tháng gần đây và làm chậm lại nhu cầu đối với máy bay 747-8 Freighter" - ông Ray Conner, phó chủ tịch Boeing cho biết.

Nhưng theo ông Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không phân tích với BBC, thì về cơ bản, dòng 747 không còn hấp dẫn về mặt thương mại. Nhưng Boeing không thể lập tức dừng sản xuất dòng máy bay này. Bởi vì họ cần xây dựng những chiếc máy bay cuối cùng cho chương trình máy bay thay thế cho tổng thống và không quân Mỹ.

Cũng theo ông Aboulafia giải thích "Thị trường hàng hóa hàng không đã có vài năm rất khó khăn, và cho thấy không có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Trong khi đó, phiên bản chở khách 747-8I đã cơ bản không cạnh nổi với chính sản phẩm cùng hãng là 777-9X. Điều này cũng tương tự như cách mà máy bay A380 đã "thua thảm" với máy bay A350-1000 cũng của Airbus". Đã thế, xu hướng chung của các hãng hàng không lại tỏ ra chuộng những máy bay hai động cơ có chi phí vạn hành tiết kiệm hơn những máy bay bốn động cơ. 

Video giới thiệu Boeing 747-8

Tổng hợp từ Sputnik, BBC
nhu cầu thị trường tổng thể cho 747-8 bốn động cơ được giảm ủng hộ, máy bay hai động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn.