Windows 11 sẽ là vũ khí để Microsoft chống lại Apple

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Microsoft muốn làm cho phần mềm Windows của mình trở nên nổi bật, công ty muốn thực hiện điều đó bằng cách nhắm mục tiêu vào iPhone.
Windows 11 sẽ là bản nâng cấp miễn phí (Ảnh: Microsoft)
Windows 11 sẽ là bản nâng cấp miễn phí (Ảnh: Microsoft)

Trong kế hoạch ban đầu, Windows 11 dường như là một bản cập nhật ổn định cho một trong những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới PC.

Điều đầu tiên đập vào mắt người dùng chính là thiết kế hợp tinh giản mới tương tự như điện thoại thông minh và máy tính bảng chạy iOS của Apple và Android của Google. Microsoft cũng thêm các tính năng giúp người dùng làm việc tại nhà trong mùa dịch. Gã khổng lồ phần mềm đã tích hợp phần mềm chat video, công nghệ giúp game hiển thị đẹp hơn, các nút và cửa sổ trông hiện đại hơn.

Nhưng Microsoft tin rằng, điểm bán hàng độc nhất là cái mà họ không có. Sau khi công bố Windows 11 vào 24/6, CEO Satya Nadella cho biết, công ty đang xây dựng công nghệ để làm việc với càng nhiều sản phẩm càng tốt, bao gồm các phần mềm cạnh tranh trên kho ứng dụng khổng lồ của Android. Microsoft sẽ phát hành Windows 11 dưới dạng bản nâng cấp miễn phí vào cuối năm nay.

“Ngày hôm nay thế giới cần một nền tảng mở hơn nữa, một thứ cho phép các ứng dụng trở thành nền tảng theo cách riêng. Windows là một nền tảng nơi mọi thứ còn lớn hơn cả Windows”, ông cho biết.

Vị CEO gốc Ấn thúc đẩy mục tiêu này bằng cách mời Google đưa Play Store lên Windows. Ông cũng cho phép các nhà phát triển bán phần mềm trên Microsoft Store với hoa hồng rất thấp để cạnh tranh với tỷ lệ 15% của Apple và Google. Satya Nadella cũng khuyến khích FaceTime và các công nghệ khác chạy trên Windows 11 và đưa tất cả lên Microsoft Store.

Microsoft đang xây dựng Teams video chat trên Windows 11 (Ảnh: Cnet)

Microsoft đang xây dựng Teams video chat trên Windows 11 (Ảnh: Cnet)

Động thái của Microsoft với Windows 11 đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của họ. Hai thập kỷ trước, Microsoft cố gắng nghiền nát đối thủ cạnh tranh của Windows mà cuối cùng dẫn đến các vụ kiện chống độc quyền. Chiến lược của Microsoft khiến công ty này bị người dùng gọi một cách châm biếm là M$, ám chỉ công ty chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước khi nghĩ đến người dùng.

Đầu thập niên 2000, các đối thủ bắt đầu đánh mạnh vào thế độc quyền của Microsoft. Google ra mắt thị trường tìm kiếm với khẩu hiệu "Đừng thành quỷ dữ" còn Apple bắt đầu chiến dịch "Kiếm lấy máy Mac" ở thị trường máy tính vào năm 2005.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi vào năm 2015, Google đổi khẩu hiệu thành "Làm điều đúng đắn" trước các khẩu hiệu độc quyền nhắm vào chính gã khổng lồ tìm kiếm này. Còn Apple cũng điêu đứng với các vụ điều tra nhắm vào App Store ở Mỹ và châu Âu, được thêm dầu vào lửa bởi các đối thủ như IAC, Spotify hay Epic Games.

Trong khi đó, Nadella đã thiết lập những thay đổi tại Microsoft kể từ khi ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành vào năm 2014. Ông đã thúc đẩy Microsoft để có những cách tiếp cận mềm mỏng hơn đối với các đối tác, đối thủ và ngay cả với các bộ phận nội bộ.

Và giờ đây với Windows 11, Microsoft đã có cơ hội hòa vào đám đông thay vì đứng ở phe đối lập. Sau đợt thử nghiệm vào mùa hè, Microsoft dự định phát hành Windows 11 vào cuối năm nay, có thể trùng thời điểm Apple cập nhật phiên bản hệ điều hành mới cho iPhone, iPad và máy Mac.

Nhà phân tích Maribel Lopez của Lopez Research cho biết đây chính là thời điểm của Microsoft. Từ lâu, Nadella đã nói với các nhà phát triển rằng Microsoft sẽ cởi mở hơn, dễ dàng phát triển với hàng trăm triệu máy tính cá nhân được tiêu thụ. Ngay cả điểm yếu ở mảng smartphone giờ đây cũng dần được khỏa lấp khi sức mạnh của các con chip di động đã ngang ngửa và thậm chí còn hơn cả PC.

Lopez cho biết :"Chúng ta không thể coi thường Apple". Ám chỉ cuộc chiến giữa Apple và Google sẽ vẫn còn kéo dài trong tương lai.

Thế hệ Windows kế tiếp

Windows 11 có rất nhiều tính năng lấy cảm hứng từ điện thoại thông minh và máy tính bảng (Ảnh: Cnet)

Windows 11 có rất nhiều tính năng lấy cảm hứng từ điện thoại thông minh và máy tính bảng (Ảnh: Cnet)

Vào những năm 1990, sứ mệnh của Microsoft là đem những chiếc PC đến với các hộ gia đình. Đến năm 2015, nhiệm vụ đó đã xong và giờ Microsoft muốn mọi người có thể nhét một chiếc máy tính vào túi quần.

Vậy điều kế tiếp là gì? Nadella muốn trao quyền cho mọi tổ chức và cá nhân trên hành tinh này. Điều này khá là kỳ quặc khi nghĩ rằng Microsoft là một công ty có sản phẩm giúp các công ty có sản phẩm khác thành công. Nhưng Microsoft sẽ không hoàn toàn quên đi những thứ cốt lõi. Trong bài phát biểu của mình, Nadella không chỉ muốn đánh bại kẻ thù lớn nhất Apple mà thực sự rất nghiêm túc với kế hoạch của mình.

Microsoft sẽ làm tất cả để Office chạy mượt mà, Teams và các phần mềm khác hoạt động tốt trên iPhone, iPad và Mac. Khác với Microsoft, Apple hiếm khi cập nhật iTunes trên Windows và vẫn chưa cho dùng FaceTime trên Windows.

Theo Cnet