Virus Corona đã “tấn công” các “ông lớn” công nghệ như thế nào?

VietTimes -- Trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus Corona gây ra bùng phát, nhiều công ty công nghệ lớn đã quyết định hạn chế việc đi lại và đóng cửa các cửa hàng và văn phòng của mình tại Trung Quốc.
Virus Corona đang khiến giới công nghệ chao đảo. Ảnh: The Verge
Virus Corona đang khiến giới công nghệ chao đảo. Ảnh: The Verge

Không chỉ ngành hàng không và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, virus Corona đã và đang gây thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp công nghệ toàn cầu. Apple và Google cùng nhiều công ty công nghệ khác đã bắt đầu cho đóng cửa các cửa hàng và văn phòng, đồng thời hạn chế nhân viên đi công tác đến Trung Quốc. Các công ty này cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp xấu rằng chuỗi cung ứng có thể bị gián đoạn do virus Corona gây ra.

Ảnh: GadgetClock
Ảnh: GadgetClock

Tại series GSMA MWC (được gọi là Hội nghị Thế giới Di động), triển lãm lớn nhất thế giới dành cho ngành công nghiệp di động năm nay, được biết sẽ có thêm nhiều nhân viên y tế được điều động đến. Hội nghị sẽ được khai mạc tại Barcelona vào ngày 24/2. Tuy nhiên, một số công ty, bao gồm LG của Hàn Quốc, Ericsson của Thụy Điển và Nvidia có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ không tham gia triển lãm thường niên này vì lo ngại sự lây lan của virus Corona.


Vào tháng 1, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố chủng mới của virus Corona là một trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng vì lo ngại sự lây lan của nó, đặc biệt là ở các quốc gia “có hệ thống y tế yếu”. Số người chết đã tăng lên hơn 630 trường hợp, và số ca nhiễm bệnh đang lên tới 32.000 người.

Ảnh: CNET
Virus Corona. Ảnh: CNET

Virus Corona chủng mới được phát hiện tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái, gây ra các triệu chứng tương tự như viêm phổi. Virus này được báo cáo lên WHO lần đầu tiên vào ngày 31 tháng 12, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng virus Corona chủng mới giống với chủng Corona gây bệnh SARS và MERS.


Dịch bệnh do chủng mới của virus Corona hiện đã lây lan hơn 20 quốc gia. Ở Mỹ đã có 11 trường hợp bị nhiễm bệnh. Ở Việt Nam tính đến ngày 7/3 đã có 13 người bị mắc bệnh.

Giữa “cơn bão” nCoV, các hãng hàng không trên thế giới đã bắt đầu cắt giảm các chuyến bay đến Trung Quốc. United Airlines đã đình chỉ các chuyến bay đến Bắc Kinh, Thành Đô và Thượng Hải bắt đầu từ ngày 6 tháng 2 đến ngày 28 tháng 3. Các hãng hàng không khác bao gồm American, Air Canada, British Airways, Cathay Pacific, Delta, Lufthansa, Áo, Swiss và Finnair hoặc hủy các chuyến bay đến Trung Quốc hoặc gia hạn miễn trừ du lịch.

Nhiều công ty công nghệ đang theo dõi sát sao tình hình và hạn chế việc đi lại đến Trung Quốc. Lenovo, nhà sản xuất máy tính xách tay Trung Quốc cho biết hãng đã “tránh các cuộc gặp trực tiếp” (đến Trung Quốc), đồng thời cho phép nhiều nhân viên làm việc tại nhà hơn. HP cũng thực hiện một số hạn chế đi lại cho nhân viên đến Trung Quốc. Trong khi Mozilla, nhà sản xuất trình duyệt Firefox, đang cung cấp mặt nạ và chất khử trùng tay cho nhân viên. Facebook và Twitter cũng tạm dừng hoạt động du lịch không cần thiết đến Trung Quốc.

Và đây là cách virus Corona “tấn công” những ông lớn công nghệ:

Apple

Ảnh: Wall Street Journal
Ảnh: Wall Street Journal

Nhà sản xuất iPhone đã tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình tại Trung Quốc đại lục, một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng nhất của Apple. Hãng cũng đã đóng cửa các văn phòng và trung tâm liên lạc tại Trung Quốc cho đến ngày 9/2.


Apple cho biết các cửa hàng trực tuyến tại Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục hoạt động. Táo khuyết cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình để có thể mở lại các cửa hàng càng sớm càng tốt.

Apple có các nhà máy sản xuất iPhone ở khu vực Vũ Hán nhưng hãng cũng có nguồn thay thế cho các thành phần của những nhà cung cấp này, Táo khuyết cho biết. Công ty đang nghiên cứu các kế hoạch nhằm giảm thiếu bất kỳ tổn thất sản xuất nào có thể xảy ra vì virus Corona.

Chính phủ Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán từ cuối tháng 1 đến 10/2, điều này cũng khiến các nhà máy của các nhà cung cấp cho Apple bị trì hoãn ngày hoạt động trở lại.

Theo báo cáo của Bloomberg vào ngày 7 tháng 2, Apple đã gia hạn việc đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc thêm một tuần nữa. Các cửa hàng Apple bị đóng cửa đến ngày 14/2 bao gồm các cửa hàng ở Bắc Kinh, Thượng Hải , Sơn Đông, Thành Đô, Quảng Châu , Tứ Xuyên, Quảng Đông, Hà Nam và Thiên Tân. Apple hiện có khoảng 42 cửa hàng tại Trung Quốc lục địa.

Google

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Vào thứ Tư tuần này, “gã khổng lồ” công nghệ tìm kiếm cho biết hãng đã tạm thời đóng cửa tất cả các văn phòng của mình ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Google cũng đã đặt ra những hạn chế đối với việc đi công tác tới Trung Quốc và Hồng Kông.


Mặc dù công cụ tìm kiếm chính của Google không hoạt động ở Trung Quốc, nhưng công ty có nhân viên tiếp thị và bán hàng tại bốn văn phòng ở đại lục và năm văn phòng khác ở Đài Loan.

Các nhân viên của Google đang ở Trung Quốc đang được hướng dẫn để rời khỏi quốc gia này và làm việc tại nhà trong ít nhất hai tuần. Những người có gia đình đã đến Trung Quốc cũng được hướng dẫn để trở về nhà.

LG

Công ty điện tử Hàn Quốc cho biết họ sẽ rút khỏi triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới Mobile World Congress 2020 được tổ chức thường niên hàng năm với lý do lo ngại cho sự an toàn của nhân viên và mọi người vì virus Corona.

MWC là nơi giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới từ khắp nơi trên thế giới. Quyết định của LG cũng đánh dấu việc các sản phẩm của họ sẽ không thể xuất hiện tại triển lãm lớn này. LG cho biết hãng sẽ tổ chức các sự kiện khác trong tương lai gần để quảng bá sản phẩm của mình.

ZTE

Công ty ZTE của Trung Quốc đã hủy cuộc họp báo của mình tại MWC, nhưng nói rằng các hoạt động theo lịch trình khác sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch. ZTE cho biết họ đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác vì sự bùng phát của virus Corona, bao gồm việc cách ly tất cả nhân viên từ Trung Quốc đại lục trong hai tuần trước khi tới Barcelona và đảm bảo tất cả các giám đốc điều hành cấp cao tham gia các cuộc họp cấp cao đã trải qua hai tuần “cách ly” ở châu Âu.

Ảnh: RTT News
Cả LG và ZTE đều tuyên bố rút khỏi MWC năm nay vì lo ngại virus Corona lây lan. Ảnh: RTT News

Amazon

 “Gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến cho biết công ty đã hạn chế việc đi công tác tới Trung Quốc trừ khi có “lý do đặc biệt quan trọng trong kinh doanh”. Công ty cũng đã khuyến nghị rằng các nhân viên đã trở về hoặc sẽ trở về từ một tỉnh bị ảnh hưởng của Trung Quốc nên làm việc tại nhà trong ít nhất 14 ngày. Nếu những người này gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến dịch bệnh do virus Corona gây ra, họ sẽ được tư vấn y tế trước khi quay lại văn phòng.

Microsoft

“Ông lớn” phần mềm đã khuyên các nhân viên có trụ sở tại Trung Quốc làm việc tại nhà và hủy bỏ tất cả các chuyến công tác không cần thiết cho đến ngày 9 tháng 2. Họ cũng khuyến cáo các nhân viên tránh đi du lịch không cần thiết đến Trung Quốc. Microsoft cho biết họ sẽ quyên góp 1 triệu nhân dân tệ (144.000 USD) cho Quỹ Chữ thập đỏ Hồ Bắc trong nỗ lực giúp đỡ cứu trợ ở Vũ Hán và các khu vực lân cận. Công ty ước tính rủi ro mắc bệnh đối với các nhân viên của mình là thấp và không có nhân viên nào bị nhiễm virus Corona tính đến thời điểm này.

Ericsson

Nhà mạng lớn nhất của Thụy Điển, Ericsson là công ty mới nhất rút khỏi MWC 2020, theo tuyên bố vào ngày 7/2.

Ảnh: FT
Ảnh: FT

“Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, khách hàng và các bên liên quan khác là ưu tiên hàng đầu của Ericsson. Chúng tôi đã mong chờ được giới thiệu những cải tiên công nghệ mới nhất của chúng tôi tại MWC ở Barcelona. Thật đáng tiếc, nhưng chúng tôi tin tưởng vào quyết định kinh doanh có trách nhiệm của mình và tuyên bố không tham gia vào sự kiện năm nay", Börje Ekholm, chủ tịch và CEO của Ericsson, cho biết trong một tuyên bố.


Thay vào đó, Ericsson cho biết họ sẽ giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới của mình ở các sự kiện "Unboxed" tại địa phương.

Foxconn

Foxconn, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới cũng là nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple đã thông báo rằng các nhân viên của họ sẽ không quay trở lại làm việc tại các văn phòng của mình ở Thâm Quyến, Trung Quốc, sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc vào thứ Hai, ngày 10/2. Vào thàng trước, Foxconn đã tuyên bố virus Corona sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu sản xuất của hãng. Công ty cho biết hãng vẫn đang làm việc để “bảo vệ sức khỏe và an toàn của mọi người đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng chống nCoV của chính phủ”, Bloomberg đưa tin ngày 7/2 trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ của công ty.

Theo Cnet