Theo lãnh đạo VEC, hệ thống thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID hiện đã được triển khai thành công tại các quốc gia có hạ tầng giao thông hiện đại trên thế giới. Việc chuyển đổi từ thu phí thủ công sang thu phí tự động không dừng được ghi nhận và đánh giá góp phần không nhỏ trong việc giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa quá trình thu phí, giảm nhiên liệu và chi phí vận hành các trạm thu phí cho người dân và đất nước.
“Do đó, việc đề xuất triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc trên của Liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Frontier Solution Vietnam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Liên danh nhà đầu tư) theo mô hình xã hội hóa để áp dụng công nghệ thu phí tiên tiến mang lại tiện ích cho ngưòi tham gia giao thông đồng thời tận dụng khả năng huy động vốn của Nhà đầu tư,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.
Trên cơ sở các nội dung nêu trên, VEC kính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai theo mô hình xã hội hóa bằng nguồn kinh phí của Liên danh.
Sau khi Liên danh hoàn thành đề xuất Dự án, VEC sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các nội dung cụ thể của đề xuất dự án và thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với các quy định hiện hành.
Trước đó, vào đầu tháng 11/2015, VEC chính thức đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào hoạt động trên tất cả các trạm thu phí tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Hệ thống thu phí kín thực hiện công nghệ RFID tại các trạm thu phí đã được áp dụng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Đây là công nghệ thu phí kín mang lại hiệu quả cao cho công tác thu phí, được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra và vào trên đường cao tốc.
Khi áp dụng công nghệ thu phí kín, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu lưu trên thẻ RFID và phát cho chủ phương tiện. Thẻ này lưu dữ liệu bằng chíp nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc.
Khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tại các trạm thu phí sẽ tự động tính toán trạm đầu vào và mức phí tương ứng với chiều dài quãng đường phương tiện đi.
VEC đánh giáviệc triển khai thu phí kín sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng, máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.
Theo VietNam+