Văn Hậu, đi mới khó chứ về thì mấy hồi

VietTimes -- Theo hợp đồng đã ký với Hà Nội FC, SC Heerenveen sẽ bị phạt nếu Văn Hậu không được đá 20% số trận thi đấu của câu lạc bộ này. Cho đến nay Văn Hậu mới chỉ được đá chính 4 phút trong một trận đấu của đội 1 Heerenveen.
Sang năm mới Văn Hậu sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có được những thành công lớn hơn và mong rằng may mắn sẽ đến với anh. (ảnh FBNV)
Sang năm mới Văn Hậu sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có được những thành công lớn hơn và mong rằng may mắn sẽ đến với anh. (ảnh FBNV)

Mới đây, CLB Heerenveen tiếp tục có trận thua thứ 3 liên tiếp tại giải VĐQG Hà Lan trước đội bóng Fortuna Sittard, một đội bóng được cho là yếu hơn rất nhiều đã khiến nhiều CVĐ Việt Nam lên tiếng phản ứng.

Cần fan chuyên nghiệp

Khá nhiều những lời bình luận công kích trên mạng xã hội xuất phát từ việc Văn Hậu không được HLV Johnny Jansen cho vào sân thi đấu dù CLB Heerenveen đã thua 4, hòa 1 trong 5 trận đấu gần đây nhất và tụt xuống vị trí thứ 9. Khá nhiều tờ báo đã lo thay CLB Heerenveen sẽ bị phạt vì vi phạm điều khoản không để Văn Hậu ra sân đủ 20% số trận mà VH15 có thể tham gia.

Trước hết phải nói rằng từ trước đến nay, chưa có hợp đồng bóng đá chuyên nghiệp nào bắt buộc HLV trưởng phải cho cầu thủ vào sân, nếu như ông ấy không thấy học trò phù hợp với yêu cầu chuyên môn. Thường thì CLB sẽ có tiền thưởng nếu các tài năng trẻ được HLV tin dùng chứ chả ai lại bắt cầu thủ “chín ép”, nếu như không đủ năng lực ra sân. Nhìn sang bóng đá Anh thì Jamie Vardy, Mason Greenwood…phải ngồi ghế dự bị dài dài đấy thôi.

SC Heerenveen lơ lửng án phạt nếu Văn Hậu không được đá 20% số trận chính thức.
SC Heerenveen lơ lửng án phạt nếu Văn Hậu không được đá 20% số trận chính thức.

Ai từng theo dõi SC Heerenveen thì biết đây là hợp đồng mà mỗi bên tham gia đều theo đuổi một mục đích khác nhau theo kiểu win-win. Hà Nội FC trong giai đoạn xây dựng hệ thống, quá mạnh khi thi đấu tại các giải quốc nội thì có được một khoản tiền kinh doanh cầu thủ, quen dần khái niệm kinh doanh bóng đá.

Chàng trai 20 tuổi đến từ Thái Bình Văn Hậu có thời gian "mở rộng tầm mắt" khi tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao và được trả lương hậu hĩnh trong 1 thời gian ngắn có mặt tại Hà Lan. Còn CLB Heerenveen thì thu hút được thêm nhà tài trợ từ khu vực Đông Nam Á, một chiến lược PR toàn cầu mà các đội bóng châu Âu thường làm.

Toan tính các bên

Nhìn bản hợp đồng với khái niệm “mượn” và thời hạn chỉ vẻn vẹn 1 năm thay vì mua đứt thì có lẽ khán giả Việt Nam đều hiểu ấn ý của bầu Hiển và SC.Heerenveen. Nhìn thêm lễ vinh danh Văn Hậu sau thành tích tại SEA Games 30 nhưng vẫn không cho vào sân của HLV Johnny Jansen càng thấy rõ nghệ thuật kinh doanh sân cỏ của đội bóng này.

Hàng hậu vệ CLB Heerenveen sau 21 trận đã để lọt lướt 29 bàn thua, hậu vệ trái S.Floranus vẫn mắc những sai lầm cá nhân nhưng HLV Johnny Jansen vẫn quyết định tin dùng. Hơn ai hết ông Johnny Jansen là người hiểu được giá trị của Văn Hậu và nên tung vào sân lúc nào.

Trong trận thua ngược chủ nhà 2-1 Fortuna Sittard thì HLV Johnny Jansen dành 3 sự thay người cho hàng công. Với sơ đồ 4-3-3 ông Johnny Jansen nhận định, hàng phòng thủ không cần phải thay đổi, những quả tạt biên mà khán giả Việt Nam kỳ vọng ở Văn Hậu vẫn chưa đủ sức thuyết phục ông. Chắc chắn, bên đất Hà Lan ông là người hiểu Văn Hậu hơn chúng ta và nếu chàng trai 20 tuổi này thực sự làm thay đổi cục diện trận đấu thì ông đã tung vào sân.

Văn Hậu vẫn miệt mài tập luyện trên đất Hà Lan. Ảnh FBNV
Văn Hậu vẫn miệt mài tập luyện trên đất Hà Lan. Ảnh FBNV

Kiên nhẫn chờ đợi

Anh Đắc Văn- Người đại diện của Văn Hậu chia sẻ: “Tin đồn thất thiệt chỉ khiến người hâm mộ vào page của CLB chửi bới làm loạn, họ đã và đang có kế hoạch cụ thể cho Hậu - nghĩ rõ chán!!! Hãy để Đoàn Văn Hậu vững tâm và cố gắng tập luyện để có cơ hội được thi đấu. Mong được em nó được ở lại để phát triển trong môi trường bóng đá tốt không mong lại cứ trù úm cho em nó về nước”.

Với các CLB bóng đá châu Âu, việc các ông chủ, HLV và đồng nghiệp luôn dùng những lời động viên có cánh cho các cầu thủ là điều thường xuyên xảy ra. Sau SEA Games 30, bản thân HLV Johnny Jansen có những lời đánh giá cao thái độ, tinh thần tập luyện thi đấu của Văn Hậu và kế hoạch sử dụng trong năm 2020 là điều không lạ.

Bản thân Văn Hậu đang rất hài lòng với cuộc sống hiện tại, vui vẻ tập luyện và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Hơn ai hết cầu thủ này hiểu được vì sao mình chưa được vào sân và làm thế nào để có thể thi đấu ở giải vô địch Hà Lan. Anh hiểu, bất cứ cầu thủ châu Á nào đến các quốc gia châu Âu có trình độ bóng đá cao hơn đều gặp những khó khăn như thế.

Chúng ta phải làm quen và kiên nhẫn chờ đợi thay vì vào trang mạng xã hội của SC.Heerenveen buông những lời khó nghe. Quả là từ vũng trũng bóng đá Đông Nam Á sang châu Âu như Văn Hậu, đi thì khó chứ về thì mấy hồi.