Tuần tra Biển Đông, chiến hạm Anh bị 16 tàu chiến Trung Quốc bao vây

VietTimes -- Bộ Quốc phòng Anh cho biết sau khi Brexit, quân đội Anh cần bảo vệ các tuyến đường thương mại trên biển chủ yếu, đặc biệt là lo ngại sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Biển Đông.
Thủ tướng Anh Theresa May và binh sĩ Anh. Ảnh: Sina.
Thủ tướng Anh Theresa May và binh sĩ Anh. Ảnh: Sina.

Tờ The Times Anh ngày 1/7 cho hay, các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Quốc phòng Anh đang có kế hoạch tranh thủ sự ủng hộ của Hoàng gia, thuyết phục Thủ tướng Anh Theresa May cung cấp nhiều tài chính hơn cho quân đội Anh. Kế hoạch này nhằm mục đích thuyết phục hoàng tử Charles và hoàng tử Harry để giành được sự "ủng hộ đạo đức" của nữ hoàng Anh, bảo đảm cho Anh tiếp tục duy trì địa vị cường quốc quân sự.
Quân đội Anh muốn thuyết phục Thủ tướng Theresa May tăng ngân sách quốc phòng ít nhất 2,5 tỷ bảng Anh/năm để duy trì sức mạnh quân sự ở mức tối thiểu. Trước đó, Thủ tướng Anh từng nghi ngờ khả năng quân đội Anh duy trì một lực lượng quân sự đỉnh cao, các cơ quan như quân đội Anh cho rằng Thủ tướng Theresa May đã bị ảnh hưởng bởi cơ quan quan liêu không ưa thích quân đội.
Quân đội Anh cho rằng Thủ tướng Theresa May không ý thức được tầm quan trọng của quân đội trong việc duy trì vai trò ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Anh sau khi rút khỏi EU (Brexit).
Bộ Quốc phòng Anh cho biết sau khi Brexit, quân đội Anh cần bảo vệ các tuyến đường thương mại trên biển chủ yếu, đặc biệt là lo ngại sự kiểm soát của Trung Quốc đối với Biển Đông. Vừa qua, khi đi qua Biển Đông, tàu hộ vệ HMS Sutherland F81 của hải quân Anh đã bị 16 tàu chiến Trung Quốc theo dõi.

Tàu hộ vệ HMS Sutherland hải quân Anh. Ảnh: Sina.
Tàu hộ vệ HMS Sutherland hải quân Anh. Ảnh: Sina.

Quân đội Anh kiên trì cho rằng không thể cắt giảm ngân sách quốc phòng giống như ngân sách cảnh sát, phải duy trì đủ lực lượng và vũ khí trang bị để ứng phó với các sự kiện khẩn cấp. Khoảng 50 nghị sĩ Anh đang gây sức ép với phố Downing, yêu cầu cung cấp nhiều tài chính hơn cho quân đội Anh.
Hải quân Anh ngày càng suy yếu và đang bị phê phán ngày càng nhiều. 6 tàu khu trục tên lửa Type 45 tổng chi phí chế tạo trên 6 tỷ bảng Anh đều đang nằm ở quân cảng Portsmouth. Phòng thủ trên biển của Anh có khoảng trống nghiêm trọng.
Ngoài ra, do kinh phí căng thẳng, Bộ Quốc phòng Anh cho biết đã quyết định không trang bị tên lửa chống hạm cho tàu chiến. Theo kế hoạch, tên lửa chống hạm Harpoon (do Mỹ chế tạo, trang bị cho các tàu hộ vệ và tàu khu trục hiện có của hải quân Anh) sẽ nghỉ hưu vào năm 2018.
Điều đáng lo là, hiện nay hải quân Anh gặp khó khăn kinh phí, trong 10 năm tới có thể không tìm được sản phẩm thay thế Harpoon. Có quan chức hải quân Anh phẫn nộ cho rằng điều này có nghĩa là trong 10 năm tàu chiến hải quân Anh chỉ có thể dùng pháo chính 127 mm để tiến hành chiến đấu với đối phương được trang bị tên lửa chống hạm tầm xa.
Được biết, tầm bắn tối đa của pháo 127 mm chỉ có 17 dặm Anh, hơn nữa độ chính xác hạn chế. Trong khi đó, tầm bắn tối đa của tên lửa chống hạm Harpoon trên 80 dặm Anh, có thể theo dõi mục tiêu và điều chỉnh quỹ đạo chính xác.
Quyết định này của Bộ Quốc phòng Anh sẽ làm cho các tàu chiến của hải quân Anh không thể chống lại các tàu chiến của hải quân Nga và Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: Sina.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson. Ảnh: Sina.

Trang tin Sohu Trung Quốc ngày 3/7 cho rằng Anh hiện đã không còn là đế quốc mà "mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh". Hiện nay, Anh vẫn là nước theo chân Mỹ và tìm cách giữ cảm giác "hiện diện" trên đại dương như trước. Điều này thể hiện qua việc Anh đã đề xuất cùng Pháp tuần tra Biển Đông khi Bộ trưởng Quốc phòng hai nước này tham dự Đối thoại Shangri-La 2018.
Việc tàu hộ vệ HMS Sutherland Anh bị 16 tàu chiến hải quân Trung Quốc bao vây ở Biển Đông như tờ The Times Anh phản ánh là một điều Anh không ngờ tới và tác động mạnh đến tâm lý của họ. Sohu Trung Quốc kết luận một cách tự tin rằng trong tương lai binh sĩ Anh "có bị đánh chết cũng không dám đến Biển Đông".
Trong khi đó, tờ Chinatimes Đài Loan ngày 4/7 cho biết hiện nay, hải quân Anh chỉ còn 19 tàu chiến mặt nước chủ lực, đã bị suy yếu rất nhiều, không thể so sánh với số lượng tàu chiến của Trung Quốc. Vì vậy, phía quân đội Anh đang tìm cách tăng ngân sách quốc phòng, từ đó tăng cường sức mạnh quân sự và duy trì vị thế quốc tế của Anh.