Trung Quốc đẩy mạnh ngành sản xuất chip ô tô nội địa, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu từ nước ngoài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Thượng Hải kêu gọi tăng cường năng lực tự cung tự cấp linh kiện bán dẫn cho ngành sản xuất ô tô Trung Quốc, tập trung vào công nghệ và các loại chip "dễ bị tổn thương trước các hạn chế của nước ngoài".

Sản xuất linh kiện bán dẫn ở Thượng Hải. Ảnh SCMP
Sản xuất linh kiện bán dẫn ở Thượng Hải. Ảnh SCMP

Tập đoàn Thương mại bán dẫn Thượng Hải trong một sáng kiến gần đây đã kêu gọi ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc đẩy nhanh phát triển những thành phần quan trọng cho chip ô tô điện, nhằm đạt được khả năng tự cung tự cấp hoàn toàn trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung.

Trang Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn bản báo của hãng truyền thông nhà nước Shanghai Paper cho biết, Hiệp hội Công nghiệp Mạch Tích hợp Thượng Hải và 5 tổ chức công nghiệp khác thuộc quyền quản lý nhà nước ngày 22/5 đã ký một sáng kiến chung kêu gọi các đối tác công nghiệp bán dẫn địa phương tận dụng nguồn lực doanh nghiệp "thúc đẩy đổi mới hợp tác và thiết lập chuỗi cung ứng linh kiện điện tử đáng tin cậy và hiệu quả" cho ngành công nghiệp ô tô.

Sáng kiến này, được công bố tại một hội nghị thượng đỉnh của ngành công nghiệp ô tô, tổ chức tại quận Jiading phía tây bắc Thượng Hải, trung tâm sản xuất ô tô của thành phố. Theo đề xuất của sáng kiến, 6 tổ chức thương mại khởi đầu sẽ tập trung đầu tư phát triển những công nghệ tiên tiến, những thành phần chính trong ô tô điện và các ngành công nghiệp khác liên quan "dễ bị tổn thương trước những hạn chế và lệnh trừng phạt từ nước ngoài".

Đến thời điểm này, Trung Quốc là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và bán ô tô trong 13 năm liên tiếp, nhu cầu về xe năng lượng mới tiếp tục tăng nhưng Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào những nhà cung cấp các loại chip ô tô nước ngoài với chưa đến 5% tự cung tự cấp tính đến năm 2021, theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô.

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã buộc phải giảm hoặc tạm dừng sản xuất khi đối mặt với tình trạng thiếu chip do gián đoạn trong đại dịch Covid-19 kéo dài 2 năm qua.

Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 110 đến 130 công ty thiết kế, phát triển và sản xuất chip ô tô nhưng chỉ một nửa trong số những doanh nghiệp đó đạt được sản xuất hàng loạt. Ngành công nghiệp chip ô tô năng lượng mới đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn như sản lượng thấp và thiếu khả năng phát triển các ứng dụng.

Là một phần trong chiến lược thúc đẩy ngành công nghiệp chip ô tô trong nước, tháng 3/2023, chính phủ Trung Quốc công bố dự thảo kế hoạch tiêu chuẩn hóa hệ thống chip tự động vào năm 2025, đặt mục tiêu xây dựng hơn 30 tiêu chuẩn chính cho 10 loại chip như chip điều khiển, chip điện toán và chip nhớ.

Thượng Hải, nơi có nhiều công ty sản xuất ô tô ở Trung Quốc, bao gồm Tesla, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải và nhà sản xuất xe điện Nio đã đưa ra một kế hoạch hành động mới nhằm biến quận Jiading của thành phố thành một "vùng cao đổi mới" cho những phương tiện thông minh, đặt mục tiêu phát triển 20 chip ô tô cốt lõi hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Đồng thời, một số hãng sản xuất ô tô lớn Trung Quốc tiếp tục tăng cường đầu tư, phát triển khả năng tự sản xuất chip hoặc hợp tác với các nhà cung cấp thứ ba nội địa trong tình trạng thiếu chip ô tô toàn cầu gần đây.

Năm 2023, sản lượng chip ô tô của Trung Quốc dự kiến đạt giá trị 17,2 tỉ USD, tăng 55% so với năm 2018, theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn Askci Consulting.

Theo SCMP