Trí tuệ nhân tạo phát hiện ung thư cổ tử cung tốt hơn chuyên gia

Một nghiên cứu vừa chứng minh trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phát hiện dấu hiệu tiền ung thư tốt hơn nhiều so với các chuyên gia đã qua đào tạo hay các phương pháp tầm soát truyền thống.
Ảnh minh họa: AFP.
Ảnh minh họa: AFP.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí y khoa Journal of the National Cancer Institute ngày 10-1.

Ông Mark Schiffman, tác giả nghiên cứu nêu trên, cho biết: "Ung thư cổ tử cung hiện nay là căn bệnh của nghèo nàn và thiếu thốn cơ sở vật chất".

Theo hãng tin AFP, ông Mark Schiffman là bác sĩ tại khoa Dịch tễ học ung thư và di truyền học thuộc Viện ung thư quốc gia của Mỹ, cũng là người đã nghiên cứu liệu pháp điều trị ung thư cổ tử cung 35 năm qua,

"Chúng tôi đang cố tìm ra những cách thức rẻ tiền tối đa, dễ dàng tối đa nhưng cũng chính xác để chúng ta có thể tấn công bệnh ung thư cổ tử cung bằng vắc-xin, thông qua kỹ thuật đơn giản trên điện thoại di động hay một thứ tương tự", ông Mark Schiffman nói.

Ông Schiffman là thành viên của nhóm nghiên cứu đã xây dựng một thuật toán từ kho dữ liệu lưu trữ của hơn 60.000 hình ảnh cổ tử cung được thu thập từ Costa Rica.

Nghiên cứu này được bắt đầu vào những năm 1990, liên quan tới hơn 9.400 phụ nữ có tình trạng sức khỏe được theo dõi trong suốt thời gian sau đó lên tới 18 năm.

Kỹ thuật AI này, được gọi là đánh giá hình ảnh tự động, đã có thể phát hiện những tế bào mang tín hiệu tiền ung thư với độ chính xác tới 91%.

Trong khi đó, ở cùng năng lực chẩn đoán dấu hiệu tiền ung thư của bệnh ung thư cổ tử cung, một chuyên gia đã qua đào tạo có khả năng phát hiện bệnh với độ chính xác 69%. Các phương pháp tầm soát truyền thống, xét nghiệm Pap (sàng lọc tế bào cổ tử cung), cho kết quả chính xác là 71%.

Trong số những phụ nữ thuộc độ tuổi 25-49, nhóm tuổi đối mặt với nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao nhất), thuật toán AI thậm chí còn dự đoán chính xác với tỉ lệ cao hơn, 97,7%.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ. Năm 2018 ước tính có khoảng 570.000 ca mắc mới bệnh này.

Bất kể thực tế đã có nhiều tiến bộ lớn trong công tác tầm soát và tiêm phòng vắc-xin giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung, những thành tựu này cho tới nay chủ yếu mới đem lại lợi ích cho phụ nữ tại các quốc gia giàu có.

Năm 2012 có khoảng 266.000 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới. 90% trong số họ là những người sống tại các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình, theo thống kê của WHO.

Theo Tuổi Trẻ