Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, TP.HCM được quy hoạch 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài khoảng 70,7 km. Định hướng phát triển sau năm 2020, TP.HCM phải xây dựng 1 -2 tuyến đường bộ trên cao.
Trong đó, dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng nhằm giúp giảm kẹt xe ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, giá trị xây lắp đường bộ trên cao số 1 khoảng 15.000 tỷđồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.
Để triển khai nhanh dự án này, UBND TP HCM đề xuất lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 của Luật Đấu thầu (lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt): “Trường hợp gói thầu, dự án xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt nhưng không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24 và 25 của Luật Đấu thầu, người có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”.
Đồng thời, theo UBND TP HCM việc nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao số 1 là nhằm giải quyết tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng nghiêm trọng.
Trước đây, dự án đầu tư tuyến đường bộ trên cao số 1 đã được giao cho nhà đầu tư Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu, đầu tư theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau đó công ty này đã rút khỏi dự án. Tiếp đến, Công ty CP bê tông 620 Châu Thới đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án, rồi cũng đề nghị chấm dứt tham gia dự án.