close Đăng nhập

Toyota “chữa cháy” về kế hoạch sản xuất tại Việt Nam

Tại buổi họp báo hôm qua, 21/4, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam liên tục phủ nhận thông tin về việc ngừng sản xuất và cho biết đang nỗ lực để duy trì sản xuất. Tại cuộc họp báo hồi đầu tháng, vị này đã phát biểu thông tin trái ngược.
Ông Maruta, Tổng giám đốc TMV.
Ông Maruta, Tổng giám đốc TMV.

Cụ thể, ngày 22/4, trong buổi họp báo ra mắt mẫu Camry 2015, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Yoshihisa Maruta cho rằng đã có “sự hiểu lầm” trên báo chí. Theo ông “ Toyota hoàn toàn không có ý định như vậy, hoàn toàn không có ý đó. Toyota luôn mong muốn tiếp tục sản xuất lắp ráp và nay đang nỗ lực để duy trì. Tất nhiên chúng ta đều biết thuế nhập khẩu từ ASEAN năm 2018 bằng 0% nên phải nỗ lực hơn nữa. Từ trước tới giờ Toyota luôn nỗ lực cắt giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh ”.

Tôi xin nhắc lại không có chuyện “Toyota Việt Nam xem xét ngừng sản xuất”. Bản thân Toyota Việt Nam chúng tôi đang có nhiều người lao động đang làm việc. Toyota nếu bỏ phải có động thái chuẩn bị. Với tư cách là tổng giám đốc TMV tôi có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của rất nhiều người lao động. Tôi nhắc lại tôi không hoàn toàn có ý định từ bỏ ý định sản xuất tại Việt Nam ” – ông Maruta lặp đi lặp lại phần phủ nhận Toyota cân nhắc ngừng sản xuất.

Trả lời phóng viên về việc liệu Toyota Việt Nam có bỏ ngỏ khả năng dừng sản xuất và chuyển sang chỉ nhập khẩu khi việc tiếp tục sản xuất gặp cản trở, ông Maruta khẳng định hiện nay Toyota Việt Nam không có bất kỳ phương án dừng sản xuất nào mà chỉ tìm cách tiếp tục sản xuất nên không nói gì về khả năng này.

Trước đó gần 3 tuần, tại cuộc họp tổng kết hoạt động kinh doanh 2014 và kế hoạch 2015 hôm 2/4/2015, chính ông Maruta lại có những thông tin khác hẳn:

Cụ thể, trả lời câu hỏi của một phóng viên Nhật Bản: “Toyota Việt Nam có tiếp tục sản xuất không khi thuế nhập khẩu từ ASEAN xuống  0% vào 2018 và điều kiện để Toyota Việt Nam sản xuất tiếp là gì?”, ông Maruta cho biết:

Ngành sản xuất xe hơi rất quan trọng với Việt Nam. Chúng tôi luôn nói với các cơ quan liên quan về điều này. Khó nhất là lịch sử ngành xe hơi của Việt Nam quá ngắn và hầu như chưa có sự phát triển gì đáng kể, trong đó đặc biệt là sản xuất linh kiện phụ tùng. Vì thế, các nhà sản xuất tập hợp được các nhà sản xuất linh kiện nội địa thì sẽ giảm được giá xe. Trong khi Việt Nam chưa có nhà sản xuất, phải nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia, chi phí về nhập khẩu, vận chuyển rất tốn kém.

Nói một cách hơi quá thì nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái vào Việt Nam còn rẻ hơn lắp ráp. Tất cả chúng ta đều hình dung nhập cả xe bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện, rồi gỡ ra rồi lại lắp lại. Đến 2018 là một vấn đề lớn. Trong VAMA tất cả các nhà sản xuất khác cũng đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu.

Để sản xuất 1 xe thì thời gian chuẩn bị cần 3 năm. Vì thế thời điểm này rất quan trọng cho 2018. Tất cả các nhà sản xuất: chúng tôi hy vọng và trông chờ vào chiến lược tổng thể về công nghiệp ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 được Chính phủ thông qua năm ngoái. Tuy nhiên chúng tôi gặp phải vấn đề chiến lược không đưa ra kế hoạch cụ thể là sẽ làm gì nên chúng tôi không hiểu sẽ cần phải làm gì.

Vì thế, việc trả lời câu hỏi “tiếp tục sản xuất hay không” thì cần đợi chính sách cụ thể được ban hành dựa trên chiến lược tổng thể năm ngoái. Nếu không có động thái cụ thể, tất cả các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn
”. 

Công nghệ

Nhu cầu thuê nhân sự IT làm việc tự do tăng cao trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Ảnh: Khaleej Times

Nghề IT tự do đắt khách thời kinh tế sa sút

Đối mặt với triển vọng kinh tế u ám, nhiều doanh nghiệp dừng tuyển dụng nhân viên toàn thời gian ở bộ phận CNTT (IT). Thay vào đó, họ thuê nhà phát triển phần mềm, lập trình viên và nhân viên công nghệ kỹ thuật cao làm tự do
Gaw Capital đang tập trung vào cơ hội đầu tư vào lĩnh vực proptech của Đông Nam Á (Ảnh: Nikkei)

Tham vọng "proptech" của Gaw Capital ở Đông Nam Á

VietTimes – Công ty đầu tư vốn tư nhân có trụ sở tại Hong Kong, Gaw Capital, đang tìm kiếm cơ hội mới trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (proptech) ở khu vực Đông Nam Á, mà Việt Nam được xác định là một trọng tâm ưu tiên.
Vấn đề Fukushima của Nhật Bản rất được quan tâm vì Nhật Bản là nạn nhân của thảm họa hạt nhân tồi tệ thứ hai trong lịch sử. Ảnh: ClimateAction.

10 năm sau thảm hoạ Fukushima: Hạt nhân hóa hay không?

VietTimes – Tiến sỹ Terry F. Buss, Học viện Hành chính Quốc gia Mỹ, đưa ra nhận định với VietTimes về chính sách năng lượng tái tạo của thế giới, trong lúc "bóng ma" thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản vẫn chưa dứt.
Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết chiến dịch được triển khai chủ yếu phục vụ khối doanh nghiệp tư nhân và hệ thống mạng, thiết bị tại các hộ gia đình.

Khởi động chiến dịch bóc gỡ mã độc quy mô lớn

VietTimes – “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” là chiến dịch vì cộng đồng, cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trên không gian mạng Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. 
Dọn ổ cứng bằng Disk Cleanup

Hướng dẫn dọn ổ cứng bằng Disk Cleanup

Khi dọn ổ cứng, người dùng Windows 10 nên lưu ý những trường hợp đặc biệt như tệp “Windows ESD Installation Files”. Xóa tệp này có thể giải phóng tới vài GB, nhưng cũng có thể gây ra sự cố cho máy tính.