Tổng cục Môi trường khuyến cáo về vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông

VietTimes -- Sau khi vụ cháy kho Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông xảy ra, ngày 31/8, Tổng cục Môi trường đã đưa ra khuyến cáo để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân và an toàn môi trường xung quanh.
Chữa cháy tại kho nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông
Chữa cháy tại kho nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông

Theo Tổng cục Môi trường, người dân sinh sống ở khu vực xung quanh Công ty, cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình (đối với các hộ dân ở gần Công ty); không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ nêu trên.

Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội để thực hiện tốt các biện pháp xử lý hậu quả môi trường sau sự cố, bảo đảm tính chặt chẽ, khoa học, kể cả việc tham vấn ý kiến cơ quan quốc tế, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe người dân và an toàn môi trường xung quanh.

Hiện, UBND thành phố Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ dựa trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học. Thực tế cho thấy, sự cố vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.