Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong công nghệ thông tin

Khi tham gia hạng mục công nghệ thông tin của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tài nguyên từ các chuyên gia hàng đầu.

Ban tổ chức trao giải lĩnh vực công nghệ thông tin 2018. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 28/5, chương trình giao lưu phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019, với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút cộng đồng khởi nghiệp, đông đảo sinh viên khu vực phía Nam tham dự.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Báo Dân trí đồng tổ chức. Trong 14 năm qua, giải thưởng đã phát hiện và tôn vinh hàng trăm nhân tài trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học ứng dụng, y dược, môi trường.

Cùng với xu hướng phát triển công nghệ trong thời kỳ chuyển đổi số, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 đã mở thêm một hạng mục giải thưởng mới với mong muốn đồng hành và hỗ trợ cộng đồng startup công nghệ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đó là hệ thống sản phẩm công nghệ thông tin khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong năm 2019, ở lĩnh vực công nghệ thông tin, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 có ba hệ thống sản phẩm chính gồm sản phẩm số triển vọng; công nghệ thông tin kết nối, di động và sản phẩm công nghệ thông tin khởi nghiệp.

Riêng hệ thống sản phẩm công nghệ thông tin khởi nghiệp sẽ có hai hạng mục đăng ký dự thi, gồm công nghệ thông tin khởi nghiệp thành công dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đã hoàn thiện và đã có ứng dụng trong thực tế; và công nghệ thông tin khởi nghiệp sáng tạo, dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đang ở dạng ý tưởng cần được hỗ trợ nguồn lực để phát triển hoàn thiện sản phẩm và tư vấn, định hướng chiến lược phát triển cho sản phẩm.

Đặc biệt, khi tham gia hạng mục công nghệ thông tin khởi nghiệp sáng tạo, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tài nguyên từ các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước…

Lý giải về việc mở thêm hạng mục mới này, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, kiêm Phó trưởng Ban tổ chức giải Nhân tài Đất Việt, cho rằng việc mở rộng thêm hạng mục giải thưởng này cũng chính là mở ra cơ hội cho startup công nghệ được thử sức mình trong một sân chơi lớn và có cơ hội được hỗ trợ phát triển sản phẩm cũng như đầu tư thương mại hóa sản phẩm ra thị trường. Với xu hướng chuyển đổi số của quốc gia hiện nay, hạng mục này sẽ tạo cơ hội chuyển đổi mới, mở rộng tài nguyên hợp tác. Đây là cơ hội để liên kết với các ý tưởng của những bạn trẻ cùng các nhà khởi nghiệp.

Đại diện Tập đoàn VNPT cũng cho biết, với tiềm lực của một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam, VNPT sẽ chia sẻ tài nguyên, hỗ trợ các startup công nghệ phát triển sản phẩm ở đa dạng các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), thực tế ảo, lĩnh vực máy chủ ảo; lĩnh vực nông nghiệp thông minh; lĩnh vực Big Data, Telecom API… Bên cạnh đó, Tập đoàn VNPT sẵn sàng tìm kiếm và hợp tác với nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn trong và ngoài nước để cùng phối hợp hỗ trợ các startup trong quá trình phát triển sản phẩm.

Tại giao lưu, bên cạnh việc chia sẻ những thông tin về giải thưởng, chương trình cũng mang đến cho các bạn trẻ startup nhiều thông tin giá trị từ kinh nghiệm thực tế phát triển sản phẩm bắt kịp với xu thế công nghệ trong thời đại chuyển đổi số và sự bùng nổ mạnh mẽ của cách mạng 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực rất “hot” được các startup công nghệ quan tâm hiện nay - lĩnh vực AI.

Ông Lê Công Thành, Chủ tịch Công ty InfoRe Technology - một startup nổi tiếng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực này, từ ý tưởng cho đến sản phẩm trong lĩnh vực AI. Năm 2016, vị startup này cùng các cộng sự nhận giải nhất lĩnh vực công nghệ thông tin, giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016 với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC).

Đặc biệt, ngay trong chương trình giao lưu, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã kết nối trực tiếp với các thí sinh dự thi Nhân tài Đất Việt 2019 tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Canada… để chia sẻ về các thông tin của giải thưởng năm nay. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc về việc dự thi của các thí sinh là kiều bào Việt Nam tại nước ngoài…/.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/thuc-day-phong-trao-khoi-nghiep-sang-tao-trong-cong-nghe-thong-tin/571672.vnp