Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Không có lý do gì để học sinh phải học trực tuyến nữa

VietTimes – Nói về trẻ ở lứa tuổi từ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng các em đã theo bố mẹ đi chơi, giao tiếp xã hội gần như bình thường, thì không có lý do gì để các em phải học trực tuyến nữa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng đây là thời điểm hết sức hợp lý và cần thiết để đưa học sinh trở lại trường.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng đây là thời điểm hết sức hợp lý và cần thiết để đưa học sinh trở lại trường.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục - được tổ chức trực tuyến mới đây.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Không có lý do gì để học sinh phải học trực tuyến nữa ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại Hội nghị

Với tỷ lệ bao phủ 2 mũi vắc xin Covid-19 đạt gần 100% ở cả người lớn và trẻ từ 12-17 tuổi để đạt miễn dịch cộng đồng, việc sẵn sàng tiếp nhận tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi, cùng với đó là những kinh nghiệm trong phòng chống dịch và nhận thức của người dân tăng lên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: “Đây là thời điểm hết sức hợp lý và cần thiết để đưa học sinh trở lại trường”.

“Trong khi các hoạt động kinh tế, giao tiếp xã hội đã gần như hoàn toàn bình thường, học sinh đã theo bố mẹ đi chơi, đi ăn ngoài hàng quán; thì không có lý do gì để các em phải học trực tuyến nữa” - Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Với trẻ ở lứa tuổi từ 5-11 tuổi chưa được tiêm vắc xin, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tăng cường truyền thông để phụ huynh an tâm cho con trở lại trường. Bởi lẽ, lợi ích của việc trẻ được đến trường lớn hơn nhiều so với cho trẻ ở nhà, trong khi người lớn đã đi làm và giao tiếp cộng đồng.

Theo thông tin của Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở nhóm từ 0 đến 17 tuổi chỉ chiếm rất nhỏ, khoảng 0,42%; trong khi con số này ở độ tuổi từ 18 đến 49 là trên 15%. Do đó đại diện Cục Quản lý môi trường đề xuất, sau Tết Nguyên đán, các tỉnh thành học sinh đi học trở lại với nhóm từ 12 đến 17 tuổi. Lứa tuổi mầm non và tiểu học cũng được đề nghị tính toán lộ trình để trẻ được đến trường.

Nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường

“Khẩn trương, cương quyết, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học” là điều được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc lại nhiều lần trong kết luận Hội nghị. Bộ trưởng cho biết, suốt thời gian qua ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi hoạt động dạy học để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh và thực tế việc triển khai tích cực. Trong tình hình mới, cần có sự ứng phó chủ động và quyết liệt hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Không có lý do gì để học sinh phải học trực tuyến nữa ảnh 2

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam - bà Simone Vis cho biết, tổ chức này có bằng chứng rõ ràng cho việc học sinh ở nhà kéo dài vì dịch bệnh đã bị ảnh hưởng lớn về thể chất, tinh thần, chất lượng học tập… Tình trạng bạo lực gia đình, tảo hôn,… gia tăng. Do đó, một trong những trọng tâm mà Liên hợp quốc đặt ra là phải đưa học sinh quay lại học bình thường và phục hồi những gì thiếu hụt khi các em phải ở nhà học trực tuyến.

“Quyết định cho học sinh trở lại trường học là vì quyền lợi các em. Rủi ro khi học sinh nghỉ học còn lớn hơn rất nhiều so với khi các em được đi học” - Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam nói.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ GD&ĐT, các địa phương, chuyên gia… có thể thấy, sau một thời gian dài nhiều địa phương do dịch bệnh chuyển sang dạy học trực tuyến đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức qua internet, trên truyền hình, thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan.

“Học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vắc xin, việc cho các em đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên đán là phù hợp. Còn với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, các địa phương cần có sự chuẩn bị khẩn trương, trong đó chuẩn bị về tư tưởng, nhận thức là hết sức quan trọng để tạo sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên, các cấp, các ngành; đặc biệt là sự đồng thuận, hợp tác của phụ huynh”.

Bộ trưởng cũng khẳng định, không có phương án tuyệt đối đáp ứng mọi yêu cầu nhưng phải chọn phương án tốt nhất, mà tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường. Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương tránh rơi vào 2 trạng thái cực đoan: hoặc e dè chần chừ thái quá trong mở cửa, hoặc khi chuyển sang trạng thái mới tích cực đưa học sinh tới trường lại chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho nhà trường, thầy cô…

Về một số việc cần làm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ Y tế sẽ sớm có văn bản chỉ đạo điều chỉnh về cách xác định cấp độ dịch, Bộ GD&ĐT theo đó cũng sẽ ban hành văn bản điều chỉnh các văn bản cũ để phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế trong tình hình mới. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng sẽ có thêm một số hướng dẫn cho bậc mầm non để tạo thuận lợi cho các địa phương triển khai.

Trước khi học sinh quay trở lại trường, theo Bộ trưởng, cần chuẩn bị tinh thần, thái độ cho cả phụ huynh và học sinh; trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường cần có các hoạt động hội nhập, tương tác xã hội, kỹ năng khác. Bởi sau thời gian dài học trực tuyến, sẽ có trường hợp học sinh ngại học trực tiếp, giáo viên ngại dạy trực tiếp, do đó, cần có những hỗ trợ để học sinh hứng thú, mong muốn được học trực tiếp, giáo viên thích ứng trở lại với dạy trực tiếp.

Với hình thức dạy trực tuyến đã được xác lập trong 2 năm qua và tạo ra cú hích thúc đẩy công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Giáo dục, Bộ trưởng lưu ý, không vì học sinh trở lại học trực tiếp mà lãng phí hình thức dạy học này; ngược lại cần tăng cường những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh trọng tâm của năm 2022 là củng cố, bù đắp kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho những năm tiếp theo, vì vậy, khi học sinh trở lại, các nhà trường cần tập trung hỗ trợ kiến thức, tâm lý cho học sinh, thực hiện đánh giá, phân nhóm phù hợp để hỗ trợ hiệu quả.