Tại diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT đã triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới toàn diện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông với mục tiêu chuyển từ một nền giáo dục nặng về tuyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh.
Vì thế, đưa STEAM vào chương trình giáo dục phổ thông là phù hợp trong thời điểm hiện nay.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ
|
Phương pháp STEAM giúp học sinh vận dụng được kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, nghệ thuật. Từ đó, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Không chỉ vậy, STEAM rất gần gũi với chương trình phổ thông.
STEAM đã được triển khai cách đây 4 năm và nhân rộng ở một số tỉnh, thành có điểu kiện. Với những địa phương điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế, các thầy, cô giáo đã vận dụng sự sáng tạo của mình để truyền tải kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đổi mới dạy học theo các phương pháp như dạy theo chủ đề, dự án,… đặc biệt là dạy tích hợp liên môn”.
Học sinh chơi trò chơi cùng LEGO
|
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: “Học đa ngành khác với học liên ngành. Khi học sinh học liên ngành, sẽ kết nối các môn học với nhau, từ đó tạo sự chủ động, tự học, tự nghiên cứu và giải quyết tốt các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống”.
Học sinh hào hứng với trò chơi "xe trượt dốc"
|
Theo ông Kim Hojlund Christensen – Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, nền kinh tế của thế kỷ 21 sẽ yêu cầu lực lượng lao động tinh thông trong các công việc có liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.
Jean Piaget – nhà tâm lý học giáo dục người Thụy Sĩ đã nói: "Mục tiêu cuối cùng của giáo dục không phải là gia tăng khối lượng kiến thức, mà tạo ra các cơ hội cho một đứa trẻ phát minh và khám phá, để tạo ra những con người có khả năng làm những việc mới họ chưa từng làm".
"Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này và tin rằng, việc áp dụng STEAM là một khoản đầu tư tốt cho các trường, vì thông qua STEAM, học sinh không những thu nhận được kiến thức, mà còn được dạy những kỹ năng mà người thuê lao động sẽ cần" - ông Kim Hojlund Christensen cho hay.
Ông Kim Hojlund Christensen – Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam
|
Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục là sự nối tiếp mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực giáo dục. Ông hy vọng rằng kiến thức, kinh nghiệm cũng như những bài học rút ra trong quá trình thực hiện STEAM được các chuyên gia trong nước, quốc tế và Đan Mạch chia sẻ sẽ góp phần thúc đẩy việc áp dụng STEAM tại Việt Nam và hỗ trợ việc thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới tại Việt Nam.
Học sinh với trò chơi "Robot ném còn"
|
STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, mỹ thuật và toán nhằm định hướng học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn giúp học sinh có được những kỹ năng như: cân nhắc rủi ro, giải quyết các vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những nhà lãnh đạo và học sinh của thế kỷ 21. Từ năm 2005, Đan Mạch đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện chương trình 10 năm hỗ trợ Việt Nam đưa phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm trong giảng dạy mỹ thuật tại trường tiểu học và xây dựng giáo trình cho phương pháp mới. 9/2013, Hiệp định Hiệp định đối tác Toàn diện giữa hai nước thường kỳ khẳng định giáo dục là một trong các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch. 8/2017, ý tưởng hợp tác giữa Đan Mạch và LEGO Education để thúc đẩy STEAM tại Việt Nam đã được hình thành trong chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. |