“Thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng “đánh cược” tại SEA Games

VietTimes -- Các thủ Hà Nội đang có mùa bóng bội thu thành tích với cú đúp vô địch V.League 2019 và Cúp quốc gia một cách đầy thuyết phục. Nhưng với “Thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng đây là mùa giải đáng quên, thậm chí lúc này anh đang thất nghiệp.
Có 2 tấm huy chương vàng nhưng thủ môn Bùi Tiến Dũng chưa thể nở nụ cười mãn nguyện sau khi khép lại mùa bóng 2019. Ảnh AT
Có 2 tấm huy chương vàng nhưng thủ môn Bùi Tiến Dũng chưa thể nở nụ cười mãn nguyện sau khi khép lại mùa bóng 2019. Ảnh AT

Thủ môn Bùi Tiến Dũng nổi lên như người hùng ở VCK U23 châu Á 2018. Chính ông Park Hang-seo là người đã phát hiện ra “viên ngọc thô” cho đội tuyển U23 Việt Nam và chức Á quân tại giải đấu trên đất Trung quốc thì chàng trai xứ Thanh đã đóng góp 1 phần không nhỏ.

Nghiệt ngã nghề “gác đền”

Thủ môn số một của U23 Việt Nam đã trải qua một năm 2018 rất thành công với các thành tích á quân U23 châu Á, cùng Olympic vào bán kết ASIAD, cùng tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, khi trở lại Thanh Hóa thì sự nghiệp “quần đùi, áo số” của thủ môn họ Bùi không chỉ toàn màu hồng. Tại thời điểm đó, Thanh Hóa có đến 3 thủ môn chất lượng gồm Thanh Thắng, Bùi Tiến Dũng và Bửu Ngọc. Và dù là thủ môn của đội tuyển U23 Việt Nam nhưng thủ môn Bùi Tiến Dũng chỉ có 11/26 trận trong màu áo CLB Thanh Hóa - Á quân V.League. Ở AFF Cup và Asian Cup, Bùi Tiến Dũng mất vị trí chính thức vào tay thủ môn Đặng Văn Lâm.

Sau V.League 2018, FLC Thanh Hóa chia tay với bóng đá, phút 89 họ đã bán hàng loạt ngôi sao của mình trong đó có Bùi Tiến Dũng. Sau khi có thông tin Thanh Hóa muốn bán thủ môn này, CLB TP.HCM, CLB Viettel và Hà Nội FC đã lao vào cuộc cạnh tranh giành chữ kí của người gác đền 21 tuổi. Nhưng rốt cuộc anh quyết định chọn Hà Nội, đội bóng vô địch V.League 2018 để thể hiện đẳng cấp, tài năng của mình.

Mùa giải này, Tiến Dũng chỉ ra sân vỏn vẹn 5 trận . Ảnh HNFC
Mùa giải này, Tiến Dũng chỉ ra sân vỏn vẹn 5 trận . Ảnh HNFC

Dẫu vậy, ở sân Hàng Đẫy, Tiến Dũng chỉ ra sân vỏn vẹn 5 trận từ đầu mùa. Đơn giản một phần là do đàn anh Văn Công thi đấu quá xuất sắc, ổn định tại cả 3 mặt trận. Trong khi đó, những lần hiếm hoi ra sân “thủ môn quốc dân” có biểu hiện căng thẳng về mặt tâm lý. Trong trận đấu “vô thưởng, vô phạt” với chủ nhà Quảng Ninh, anh để thủng lưới tới 4 bàn, khả năng làm chủ không gian khu vực 16,5m của Tiến Dũng đang có vấn đề.

Nên sau đó tại 2 trận bán kết, chung kết Cúp quốc gia sau đó anh đành chấp nhận dự bị cho Phí Minh Long. Với việc thi đấu khá ổn định, thủ môn trẻ này đã được CLB Hà Nội tiếp tục ký hợp đồng 3 năm, trong khi đó hợp đồng 1 năm của thủ môn xứ Thanh đã hết hạn nhưng 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Việc thủ môn của đội tuyển U23 Việt Nam phải ngồi “dự bị cho dự bị” tại CLB Hà Nội có lẽ sẽ làm tổn thương Bùi Tiến Dũng, dù nó được quyết định bởi phong độ của anh. Thậm chí, nếu để tình trạng này kéo dài thì khả năng lên tuyển của thủ môn xứ Thanh sẽ bị hẹp lại đáng kể. Rõ ràng, khả năng ở lại sân Hàng Đẫy, cơ hội bắt chính cho thủ đô Hà Nội không nhiều, còn vị trí dự bị số 1 thì bị Phí Minh Long cạnh tranh gay gắt.

“Thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng “đánh cược” tại SEA Games ảnh 2

Bùi Tiến Dũng: "Với tôi, đây là mùa giải không thành công"

SEA Games 30 - giải đấu khẳng định mình

Hiện nay tại V.League vẫn còn 1 số đội bóng chưa có thủ môn chính thức, có thể kể đến HAGL, SLNA (do thủ môn Nguyên Mạnh chuyển đến Viettel). Hiện có tin HAGL muốn chiêu mộ anh, Thanh Hóa cũng ngỏ ý muốn đưa Dũng về thi đấu cho đội bóng quê nhà.

Nhưng đây là 2 đội bóng mà chiếc ghế HLV trưởng mùa sau đang ở tình trạng 50/50, nên “thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng đã có quyết định khá mạo hiểm.

Thay vì sớm đàm phán với các CLB, Bùi Tiến Dũng quyết định tập trung cho SEA Games 30, lấy thành tích tại giải đấu này để đàm phán với các CLB. Nếu Tiến Dũng và đội tuyển U22 Việt Nam thành công tại SEA Games 30, chắc chắc sẽ có CLB chìa bản hợp đồng hấp dẫn cho thủ môn này cùng suất bắt chính cho đội bóng. Nhưng ngược lại, khi thời điểm chuẩn bị khai mạc V.League 2020 cơ hội có suất bắt chính mùa giải năm sau sẽ bị thu hẹp khá nhiều.

Trước hết, Bùi Tiến Dũng sẽ phải cạnh tranh vị trí chính thức với Văn Toản của Hải Phòng bởi nhiều khả năng ông Park chỉ mang 2 thủ môn sang Philippines dự SEA Games 30.

Điều này lý giải vì sao có 2 tấm huy chương vàng nhưng thủ môn Bùi Tiến Dũng chưa thể nở nụ cười mãn nguyện sau khi khép lại mùa bóng 2019. Xin chúc cho Tiến Dũng và đội tuyển U22 VN thành công!