Dưới đây là phóng sự của tờ The Guardian trong một chuyến thăm thị xã Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, nơi sản xuất 60% cây thông nhân tạo và đồ trang trí Giáng sinh trên khắp thế giới.
Đầm lầy màu đỏ tại các nhà máy sản xuất đồ trang trí Giáng sinh
Ảnh: 1MW
|
Một màu đỏ phủ khắp trần và sàn nhà, nhỏ giọt từ các bệ cửa sổ tạo nên chấm đỏ trên khắp các bức tường. Đây là khung cảnh thực tế của nơi tạo ra Giáng sinh, là “công xưởng” của ông già Noel. Tất nhiên, nó không nằm ở cực Bắc Trái Đất mà là ở thị xã Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Nếu nghĩ rằng những dải đèn chùm, dây kim tuyến và đèn LED nhấp nháy mà bạn đang trang hoàng quanh nhà đến từ căn nhà gỗ của ông già Noel tại Bắc Cực thì bạn đã nhầm. Phần lớn những đồ trang trí này được sản xuất tại thị trấn Nghĩa Ô, cách thành phố Thượng Hải khoảng 300km về phía Nam. Nơi đây cũng không hề tồn tại một cây thông hay bông tuyết tự nhiên.
Được đặt tên là “Ngôi làng Giáng sinh của Trung Quốc”, Nghĩa Ô là nơi tập hợp 600 nhà máy, tạo ra 60% cây thông nhân tạo và đồ trang trí Giáng sinh trên thế giới. Công nhân của các nhà máy này chủ yếu là người lao động nhập cư, họ làm việc 12 giờ/ngày và chỉ nhận được khoản thù lao tối đa từ 6 đến 9 triệu đồng/tháng.
Các công nhân ở đây còn không dám chắc ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh là gì.
Anh Wei (19 tuổi), công nhân của một nhà máy sản xuất đồ trang trí Giáng sinh tại thị xã Nghĩa Ô. Ảnh: 1MW
|
“Có lẽ nó giống như ngày lễ kỷ niệm Năm mới của người ngoại quốc”, anh Wei (19 tuổi) trả lời phỏng vấn hãng tin Sina. Anh và cha của mình đến thị xã Nghĩa Ô từ tỉnh Quý Châu.
Ảnh: 1MW
|
Công việc hằng ngày của họ trong hang màu đỏ thẫm này là lấy những bông tuyết bằng nhựa dẻo (polystyrene), nhúng vào trong một bồn keo rồi sơn tĩnh điện đến khi chúng chuyển sang màu đỏ. Trung bình cả hai làm ra 5.000 sản phẩm/ngày.
Cha anh Wei luôn phải đội một chiếc mũ ông già Noel trong quá trình làm việc để ngăn tóc biến thành màu đỏ. Ảnh: 1MW
|
Lớp bụi mịn, màu đỏ thẫm phủ kín từ đầu tới chân hai cha con anh Wei. Cha của anh đội một chiếc mũ ông già Noel trong suốt quá trình làm việc, không phải vì tinh thần Giáng sinh, ông cho biết, mà để tránh tóc chuyển sang màu đỏ.
Những đồ trang trí được nhúng vào keo và sơn tĩnh điện màu đỏ. Ảnh: 1MW
|
Cả hai sẽ phải sử dụng ít nhất 10 chiếc khẩu trang mỗi ngày để không hít phải bụi màu độc hại. Đó chắc chắn không phải là công việc dễ dàng nhưng họ sẽ tiếp tục làm nó cho tới khi kiếm đủ tiền để Wei kết hôn. Sau đó, hai cha con anh sẽ quay lại quê nhà ở Quý Châu và hy vọng không bao giờ nhìn thấy thứ bột đỏ thẫm đó nữa.
Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô
Đóng gói trong túi nhựa, những bông tuyết đỏ lấp lánh được treo bên cạnh những món trang trí khác, tại khắp các gian hàng trong Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô (hay còn được gọi là “Thành phố Hàng hóa Trung Quốc”). Mỗi gian hàng rộng khoảng 4 mét vuông trưng bày đủ thứ đồ: Hoa nhân tạo, đồ chơi, quần áo, xô nhựa, đồng hồ… Tất cả tạo thành một quần thể khu liên hợp với 62.000 gian hàng kinh doanh đủ thứ trên trời, dưới đất.
Một góc của Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô. Ảnh: Aljazeera
|
Người dân địa phương biết tới Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô như “khu chợ bán buôn hàng hóa cỡ nhỏ lớn nhất thế giới”. Chợ được chia thành 5 khu vực khác nhau và khu vực thứ 2 (Quận 2) là nơi bày bán đồ trang trí Giáng sinh.
Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô từng là điểm đến hấp dẫn trước khi “làn sóng” thương mại điện tử lấn áp. Giờ đây, người Trung Quốc thường tìm tới các trang mua sắm trực tuyến như Alibaba hay Made In China. Chỉ riêng trên Alibaba, bạn có thể đặt 1,4 triệu món đồ trang trí Giáng sinh khác nhau. Chúng được giao đến tận nhà chỉ bằng một nút bấm, thuận tiện hơn nhiều so với việc lần mò trong 400.000 sản phẩm ở “Thành phố Hàng hóa Trung Quốc”.
Trong thời kỳ suy thoái, khi thế giới đổ xô đi tìm những món đồ giá rẻ cho mùa lễ hội, Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô đã đem về nguồn thu ổn định cho người dân địa phương. Tuy nhiên, số lượng hàng xuất khẩu đang có xu hướng giảm vài năm qua. Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Sản phẩm Giáng sinh Nghĩa Ô, ông Cai Qingliang hy vọng nhu cầu nội địa sẽ bù đắp doanh số sụt giảm trên thị trường quốc tế.
Reng Guan, Giám đốc công ty sản xuất cây thông nhân tạo Sinte An trong phòng trưng bày. Công ty của anh Guan sản xuất 1 triệu cây thông Giáng sinh mỗi năm chủ yếu cho thị trường Mỹ, và 100.000 cây xuất khẩu sang Anh. Ảnh: Aljazeera
|
Đối với các hộ tiểu thương tại khu chợ, cuộc sống nhộn nhịp nơi đây vẫn khiến họ cảm thấy hạnh phúc. Ông Cheng Yaping, chủ Boyang Craft Factory – công ty sở hữu một gian hàng được trang trí như xứ sở mùa đông thu nhỏ, cho biết: “Ngồi ở đây mỗi ngày và được nhìn thấy những món đồ trang trí tuyệt đẹp thật sự rất tốt cho tâm trạng của bạn”.
Nhưng cũng giống phần lớn người đến mua hàng tại Chợ Thương mại Quốc tế Nghĩa Ô, họ không hề biết về dây chuyền sản xuất và những người công nhân làm ra bông tuyết trang trí từ đầm lầy màu đỏ.
Theo The Guardian