Thay đổi logo gây sóng gió dư luận, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh nói gì?

VietTimes – Việc Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh thay đổi biểu tượng chính thức (logo) trên tài khoản mạng Weibo, đã gây nên phản ứng mạnh mẽ và các cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng đại lục. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh hôm nay đã phải lên tiếng giải thích.
Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc nói việc thay đổi lolo là nằm trong kế hoạch xây dựng thương hiệu các cơ quan ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới (Ảnh: Sing Tao).
Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc nói việc thay đổi lolo là nằm trong kế hoạch xây dựng thương hiệu các cơ quan ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới (Ảnh: Sing Tao).

Theo trang tin Zaobao.com (Liên Hợp buổi sáng) của Singapore, chiều 12/8, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã ra thông báo giải thích, sự thay đổi này là một phần trong kế hoạch xây dựng lại thương hiệu của các sứ đoàn ngoại giao Hoa Kỳ trên thế giới.

Trước đó nguyên bản tên gọi "Trung Quốc . Bắc Kinh" trên logo chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đã được đổi thành "Bắc Kinh", với từ "Trung Quốc" bị loại bỏ. Một số cư dân mạng Trung Quốc suy đoán rằng động thái này của Hoa Kỳ có thể là sự chuẩn bị cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Một tài khoản WeChat công cộng có tên "Thiết quyền phục địa" cho rằng: “Việc loại bỏ từ ‘Trung Quốc’ thể hiện chủ quyền quốc gia nơi sứ quán đứng chân, chỉ làm nổi bật địa điểm đứng chân là Bắc Kinh, kết hợp với sự leo thang xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ trong gần hai năm qua, liệu có phải là một lời tuyên bố hay ngụ ý? Hay nó là khúc dạo đầu cho một cuộc phân ly triệt để, cắt đứt quan hệ ngoại giao, hay thậm chí là chiến tranh? Những hành động đặc biệt vào những thời điểm đặc biệt, tuy diễn biến âm thầm nhưng đầy mưu mô”.

Logo của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc trước (trái) và sau khi thay đổi (phải) (Ảnh: Đa Chiều).
Logo của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc trước (trái) và sau khi thay đổi (phải) (Ảnh: Đa Chiều).

Do biểu tượng chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ thay đổi cùng lúc trên các trang mạng xã hội Weibo, WeChat, Twitter... đã thu hút quá nhiều sự chú ý, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh chiều nay (12/8) đã đưa ra một lưu ý đặc biệt để làm rõ: “Chúng tôi rất vui khi thấy nhiều người quan tâm đến logo mới của đại sứ quán chúng tôi ở Trung Quốc. Thay đổi này là một phần trong kế hoạch xây dựng thương hiệu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho các sứ đoàn ngoại giao của Hoa Kỳ ở khắp thế giới”.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng cho biết các đại sứ quán và lãnh sự quán khác của Mỹ cũng đã thực hiện các thay đổi thiết kế tương tự. Trong lời giải thích này trên Weibo, đại sứ quán Mỹ cũng đính kèm hình ảnh từ trang web của các đại sứ quán Mỹ ở Myanmar, Zimbabwe và Benin ở Tây Phi, cho thấy các đại sứ quán này cũng đã được thay thế bằng logo chính thức mới.

So sánh logo chính thức cũ và mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, có thể thấy vòng ngoài ban đầu với chữ trắng trên nền xanh đã bị hủy bỏ và thay bằng chữ đen trên nền trắng; ngôi sao 5 cánh ban đầu ở hai bên đã được chuyển từ màu vàng sang đen; dòng chữ "Trung Quốc . Bắc Kinh" ở phía dưới bị đơn giản hóa thành "Bắc Kinh" và bỏ đi hai chữ "Trung Quốc".

Do hình đại diện Weibo của Đại sứ quán Hoa Kỳ bị thay đổi cùng ngày với việc Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đến thăm Đài Loan, tờ Sing Tao Daily của Hồng Kông cho biết một số cư dân mạng đại lục thậm chí còn suy đoán: "Điều này có nghĩa là gì? Bắc Kinh không có nghĩa là Trung Quốc. Hay Đại sứ quán Hoa Kỳ tới đây sẽ xuất hiện tại Đài Bắc?”, “Xem ra có vẻ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Đài Loan sẽ sớm xuất hiện”...