Thay cán bộ, đổi tư vấn giám sát vì để trộm cát ở biển Cửa Đại!

VietTimes -- Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa ký quyết định thay cán bộ thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại (Quảng Nam) vì để xảy ra nghi vấn hút trộm cát.

Sà lan tại Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại (Quảng Nam) và nghi vấn hút trộm cát chở ra Đà Nẵng

Sà lan tại Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại (Quảng Nam) và nghi vấn hút trộm cát chở ra Đà Nẵng

Liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý những sai sót trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa ký quyết định thay thế cán bộ thực hiện Dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa làm đại diện chủ đầu tư.

Cụ thể, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu tư vấn giám sát Dự án hoàn thiện báo cáo quá trình thực hiện dự án gửi về Cục; yêu cầu Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa chủ động rà soát, đình chỉ hoạt động của đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Văn Lang từ ngày 1/4/2017; Tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát mới tuân thủ theo các quy định hiện hành. Và báo cáo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trước ngày 5/4/2017. 

Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng quyết định đình chỉ công tác Ban chỉ huy công trường tại Dự án, yêu cầu các cá nhân báo cáo tường trình, kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm đối với việc quản lý, giám sát thực hiện dự án. Đồng thời, Cục quyết định thành lập Ban chỉ huy công trường mới để điều hành Dự án từ 1/4/2017. 

Nguyên nhân của sự thay đổi này liên quan đến phản ánh của báo chí liến quan đến thông tin nghi vấn các đơn vị thi công đã lợi dụng lợi dụng thi công dự án nạo vét tại Cửa Đại để khai thác cát vận chuyển ra bán tại Đà Nẵng. Và Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa đã họp với các bên liên quan xác nhận khối lượng ngày 27/3/2017. 

Giải trình về nghi vấn cho rằng lượng cát bị lấy trộm tại Cửa Đại có thể lấy từ dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa đang triển khai, đại diện Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa khẳng định việc các tàu thi công dự án do Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư vận chuyển cát ra Đà Nẵng là khó có thể xảy ra vì việc kiểm soát khối lượng được thực hiện chặt chẽ và đầy đủ. Sau thời gian thi công, tàu đã về vị trí neo đậu theo yêu cầu. 

Theo Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, khối lượng thực hiện với dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm do Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư là 16.534,7m3, do Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu thi công từ ngày 4/3-25/3/2017. Tổng khối lượng thực hiện trong phạm vi dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm (TP Hội An) và đổ về bãi đổ được chấp thuận với khối lượng thực hiện từ ngày 20/2-25/3/2017 là 71.624,85m3, trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An là 55.090,15m3 và Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa là 16.534,7m3.  

Được biết, Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm với mục tiêu nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An-Cù Lao Chàm với bề rộng luồng 40m, độ sâu 4m, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước. 

Đơn vị thi công là liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phạm Văn-Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu-Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam.

Có thể bạn quan tâm