Sony Xperia XZ1 và XZ1 Compact: thiết kế không ấn tượng, cài sẵn Android Oreo

VietTimes -- Với sự ra mắt của bộ đôi Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact tại triển lãm công nghệ IFA 2017 ngày hôm qua (31/8), Sony kỳ vọng những đổi mới nổi bật về camera sẽ giúp hãng lấy lại được sự quan tâm của người dùng. 
Hình ảnh tuyệt đẹp của smartphone Sony Xperia XZ1  (ảnh: Sonymobile)
Hình ảnh tuyệt đẹp của smartphone Sony Xperia XZ1 (ảnh: Sonymobile)

Giống với Samsung là công ty duy nhất dám khác với số đông khi luôn tung ra các thiết bị Galaxy Note với bút cảm ứng stylus, Sony cũng đang dần trở nên khác biệt với phiên bản Compact nhỏ gọn. Trong khi phần lớn ngành công nghiệp smartphone hoạt động trong vùng an toàn với các thiết bị có kích thước màn hình từ 5,2 đến 5,7 inch, Compact của Sony lại tập trung vào việc mang đến trải nghiệm hàng đầu cho người dùng trong một phiên bản nhỏ hơn.

Ứng dụng mới cho chụp ảnh bằng smartphone

Ngoài những đặc điểm giống với các năm trước, bộ đôi Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact sở hữu với một vài khác biệt tinh tế. Nổi bật nhất là việc cả 2 thiết bị này đều được trang bị máy ảnh Magic Eye, qua đó góp phần khẳng định sức mạnh của Sony trong lĩnh vực hình ảnh. Từ lâu người ta đã biết Sony cung cấp cảm biến hình ảnh cho hầu hết các smartphone Android có mặt trên thị trường, nhưng smartphone của hãng lại không thường sử dụng tốt các cảm biến hình ảnh này.

Máy ảnh Magic Eye kết hợp một camera 19MP với cảm biến Exmor-RS 1/2.3", ống kính góc rộng G Lens tiêu cự 25 mm với khẩu độ f/2.0 và kích thước điểm ảnh 1,22μm cho chụp toàn cảnh trên cả 2 thiết bị XZ1 và XZ1 Compact. Ngoài ra, Magic Eye còn được trang bị công nghệ cảm biến hình ảnh ba chiều của Sony, tính năng lấy nét tự động bám theo chủ thể, riêng Xperia XZ Premium còn có tính năng nổi bật là quay video chuyển động cực chậm ở tốc độ 960 khung hình/giây. Công nghệ chống rung 5 trục SteadyShot cho phép ổn định khung hình khi chụp ảnh và quay video, đồng thời bộ đôi smartphone này còn cho phép bạn quay được những video chất lượng với độ phân giải lên tới 4K.

Song lý do làm bạn thích thú máy ảnh Magic Eye không nằm ở những thông số phần cứng, mà là từ những gì được tạo ra khi bạn sử dụng máy ảnh này. Ứng dụng Magic Eye cho phép bạn quét khuôn mặt hoặc toàn bộ đầu của bạn và sau đó chuyển thành dạng hình ảnh 3D. Từ đây, bạn có thể sử dụng để tạo các hình nền tùy biến, hiệu ứng AR, chơi game và in 3D.

Với các game thủ, Sony cho biết bạn có thể tự quét chính mình rồi chia sẻ với tài khoản PlayStation để tạo ra một avatar giống như thực một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đối với những người quan tâm đến thế giới thực, Sony đang hợp tác với các đối tác in 3D để bạn có thể quét đầu hoặc mặt của mình, và sau đó in ra một bản sao thực của bạn.

Magic Eye còn sở hữu tính năng chụp dự đoán Predictive Capture cho phép người dùng có thể ghi lại những chuyển động bất ngờ khó nắm bắt. Việc bổ sung Burst Focus giúp tạo ra hình ảnh rõ ràng và sắc nét ngay cả khi chụp ảnh chuyển động. Sony cho biết máy ảnh sử dụng Burst Focus của hãng luôn tạo ra hình ảnh rõ nét trong khi chế độ chụp ảnh liên tục Burst mode của iPhone 7 cho ra hình ảnh mờ mờ không rõ nét  trong một số bức ảnh.

Flagships với các kích cỡ khác nhau

Sony Xperia XZ1 và XZ1 Compact: thiết kế không ấn tượng, cài sẵn Android Oreo ảnh 1Sony Xperia XZ1 với 4 phiên bản màu khác nhau (ảnh: Android Authority)

Ngoài điểm nhấn được đánh giá cao là camera, bộ đôi này còn sở hữu những tính năng khiến người dùng không thể bỏ qua. Xperia XZ1 được cho là smartphone chủ lực, nhưng Xperia XZ1 Compact lại được đánh giá là ấn tượng hơn.

Xperia XZ1 có màn hình 5,2 inch Full HD với độ sáng lên tới 700 nit và có hỗ trợ HDR. Sony cho biết hãng sẽ hỗ trợ streaming nội dung HDR trực tiếp từ YouTube, Netflix và Amazon Prime Video. Máy ảnh trước 13MP với bộ cảm biến Exmor RS 1/3.06, tiêu cự 22mm, cung cấp góc nhìn lên tới 90 độ là một lựa chọn tuyệt vời cho chụp ảnh selfie.

Ngoài ra, Xperia XZ1 còn có bộ nhớ trong 64GB, tùy chọn 1 SIM hoặc 2 SIM, LTE Cat 16 với Gigabit LTE và công nghệ ăng ten  4×4 MIMO, và Bluetooth 5.0. Máy dày 7.4mm, nặng 155 gram, có dung lượng pin 2.700 mAh và theo Sony nên sử dụng trong chế độ Stamina. Xperia XZ1 sẽ có các phiên bản đen, bạc, xanh dương và hồng.

Cả hai smartphone này đều có cùng một số thông số kỹ thuật như bộ xử lý Snapdragon 835 mới nhất, RAM 4GB, DLNA, Bluetooth 5.0, chống nước và bụi theo tiêu chuẩn IP68, khả năng mở rộng lưu trữ và bảo vệ Gorilla Glass 5. Ở thị trường toàn cầu, cả hai thiết bị đều được tích hợp cảm biến vân tay vào nút nguồn, nhưng giống như Xperia XZ Premium và các thiết bị Sony trong quá khứ, tính năng này lại một lần nữa không có trên mẫu tung ra ở thị trường Mỹ.

Ở mặt trước, cả hai smartphone được thiết kế khá giống nhau nhưng Xperia XZ1 có khung kim loại nguyên khối, trong khi Xperia XZ1 Compact kết hợp bảng điều khiển bằng kim loại với thân máy bằng nhựa để tạo kiểu dáng mạnh mẽ nhưng vẫn sang trọng.

Âm thanh đầy hứa hẹn

Âm thanh là một đặc điểm đáng chú ý khác của 2 thiết bị này. Loa âm thanh Sforce Surround ở mặt trước của Xperia XZ1 và XZ1 Compact sẽ cho người dùng trải nghiệm âm thanh cao hơn 50% nhờ vào ampli thông minh mới này. Cả hai thiết bị đều hỗ trợ High Resolution Audio và cả DSEE HX, LDAC và AptX-HD.

Nhỏ hơn có tốt hơn?

Sony Xperia XZ1 và XZ1 Compact: thiết kế không ấn tượng, cài sẵn Android Oreo ảnh 2Sony Xperia XZ1 Compact (ảnh: The Verge)

Trong khi Xperia XZ1 được cho là sản phẩm chủ lực tốt hơn, Xperia XZ1 Compact lại gây ấn tượng hơn nhờ kích thước nhỏ gọn. Có nhiều tính năng giống với Xperia XZ1 nhưng Xperia XZ1 Compact được thiết kế nhỏ gọn với màn hình 4,6 inch độ phân giải 720p và hỗ trợ độ sáng lên tới 600 nits.

Camera trước 8MP với tiêu cự 12.5mm và góc nhìn cực rộng lên tới 120 độ sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho chụp ảnh selfies và nắm bắt toàn bộ cảnh nền. Được trang bị bộ xử lý Snapdragon 835 với RAM 4GB giống Xperia XZ1, nhưng Xperia XZ1 Compact chỉ có bộ nhớ trong 32 GB và không hỗ trợ Gigabit LTE. Xperia XZ1 Compact có dung lượng pin 2.700 mAh với Quick Charge 3.0, và sẽ có các phiên bản màu đen, bạc, xanh dương và hồng.

Còn ngạc nhiên nào nữa?

Bộ đôi XZ1 mới của Sony nằm trong số những smartphone đầu tiên được cài đặt sẵn hệ điều hành Android Oreo 8.0 của Google khi được phát hành.

Khi nào bộ đôi XZ1 được lên kệ?

Sony tuyên bố Xperia XZ1 sẽ lên kệ từ ngày 19/9 tới. Còn với Xperia XZ1 Compact , người dùng sẽ phải đợi lâu hơn khi chiếc smartphone này được dự kiến tung ra vào ngày 4/10.

Với thị trường Mỹ, việc lên kệ của bộ đôi XZ1 này có thể sẽ còn lâu hơn so với các phiên bản Xperia trước đây, vốn thường tụt hậu so với triển khai toàn cầu. Không chỉ vậy, 2 smartphone này sẽ vẫn thiếu cảm biến vân tay khi xuất hiện ở thị trường Mỹ. Điều này thật đáng thất vọng vì cảm biến vân tay đã trở thành một tính năng bảo mật rất phổ biến hiện nay.

Dự kiến giá bán chiếc Xperia XZ1 là 699,99 USD, trong khi XZ1 Compact là 599,99 USD. Giá bán có thể có sự thay đổi nhỏ theo khu vực, nhưng nhìn chung đều đắt hơn một chút so với bộ đôi Xperia Z5 khi ra mắt. Z5 thông thường có giá khoảng 550-550 USD/600USD, còn Compact Z5 với kích cỡ nhỏ hơn được ra mắt với giá khoảng 450£/699 EUR/500 USD.

Liệu bộ đôi XZ1 có giúp Sony lấy lại sự quan tâm của người dùng?

Nhìn chung, Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact đã được trang bị những tính năng, công nghệ tiên tiến và đột phá nhất. Bộ đôi sở hữu camera Motion Eye 3D xuất sắc (máy ảnh đã hoạt động rất tốt trên bản thử nghiệm) và cấu hình mạnh mẽ ngang hàng với các flagship khác.

Đây cũng là những thiết bị mới đầu tiên chạy hệ điều hành Android Oreo, nhưng nhiều khả năng chúng ta sẽ không thấy chúng được bán ra cho đến khi Google ra mắt các thiết bị Pixel 2 và Pixel XL2 vào tháng 10 tới. Sony đã không rời khỏi thiết kế hộp của mình, vì vậy bộ đôi XZ1chắc chắn là sự trở lại của màn hình tỉ lệ 16: 9 trước đây, song đây không hẳn là một điều xấu. Thật sự ấn tượng song vẫn chưa thể biết bộ đôi XZ1 này có thể giúp Sony quay trở lại vị trí hàng đầu hay không.