Công nghệ đoán trước va chạm
Trong hội thảo giới thiệu công nghệ giao thông thông minh tại Hà Nội hôm 22/9/2017, đại diện Mobileye tại khu vực Đông Nam Á - ông Amer Subhi - cho trình diễn những tính năng của hệ thống chống va chạm dành riêng cho xe tải và xe kích thước lớn bằng đoạn video ứng dụng Mobileye trên đường.
Trong tình huống trình diễn, người tài xế đang điều khiển xe thì chiếc điện thoại đổ chuông. Trong một thoáng mất tập trung vì cúi xuống nhìn màn hình điện thoại, chiếc xe của anh đã lao sát đuôi xe phía trước. Ngay lập tức, những tiếng “bíp bíp” vang lên và chiếc đèn hiệu gắn trước kính lái nháy đỏ liên tục khiến tài xế tập trung trở lại và kịp đạp phanh trước khi quá muộn.
Công nghệ cảnh báo sớm giúp tài xế tránh tai nạn chỉ trong vài giây này là một tổ hợp khá đơn giản dành cho cả môi trường giao thông đô thị và đường cao tốc. Giải pháp công nghệ chống đâm va Mobileye của Israel được đánh giá là có tỷ lệ cảnh báo chính xác đến 99% và vận hành như "con mắt thứ ba" trên đường, giúp tài xế giám sát liên tục cung đường phía trước và cả những điểm mù của xe.
Nhờ chip đa lõi xử lý đồng thời tất cả các chức năng và chip ứng dụng tự động, hệ thống Mobileye với camera và cảm biến có thể nhận diện các loại phương tiện giao thông như xe hơi, xe máy, xe đạp và cả người đi bộ để cảnh báo sớm đến 2,7 giây về nguy cơ va chạm phía trước cho tài xế thông qua hình ảnh và âm thanh.
Khoảng thời gian này đủ để người lái xe kịp phản ứng trước khi vụ va chạm xảy ra. Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu của Công ty bảo hiểm AXA - Pháp (tháng 2/2009), chỉ 1,5 giây cảnh báo sớm cũng đủ ngăn chặn 90% số vụ đâm vào đuôi xe và việc cảnh báo sớm 2 giây có thể giúp ngăn chặn hầu hết các vụ tai nạn giao thông thông thường.
Ngoài khả năng cảnh báo đâm va phía trước, Mobileye còn có tính năng cảnh báo đi chệch làn đường, cảnh báo va chạm với người đi xe đạp và đi bộ, đồng thời có thể kiểm soát đèn pha thông minh nhằm tránh gây bất tiện cho người đi ngược chiều. Công nghệ này cũng cho phép lái xe nhận cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh về khoảng cách an toàn với xe phía trước, nhận diện các loại biển hiệu giao thông để “đọc” và thông báo cho tài xế khi xe chạy quá tốc độ.
Hỗ trợ giao thông thông minh
Đối với dòng xe tải, mobileye còn tích hợp hệ thống quản lý đội xe và giám sát hành trình, cung cấp cho nhà quản trị các công ty vận tải những dữ liệu chuyên sâu để giám sát, đánh giá và cải thiện hành vi tài xế. Ông Amer Subhi cho biết: “Công nghệ chống đâm va Mobileye có thể đem lại giải pháp cho tình hình giao thông tại Việt Nam, đồng thời giúp quản trị rủi ro và tăng hiệu quả về tài chính. Đây cũng sẽ là giải pháp cho mô hình hợp tác có lợi giữa các doanh nghiệp vận tải với các công ty bảo hiểm và ngân hàng”.
Mobileye đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia với hơn 20 triệu xe lắp đặt công nghệ này. Mobileye được giới thiệu trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu giảm số vụ tai nạn giao thông hằng năm bằng nhiều giải pháp, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa điều hành vận tải.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông - trong một hội nghị quốc tế về giao thông hôm 18/9/2017 - nhấn mạnh: “Hạn chế tai nạn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành. Chính vì vậy, Chính phủ luôn nỗ lực không ngừng để giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông khoảng 5-10% mỗi năm, hạn chế tối thiểu các vụ tai nạn nghiêm trọng, hướng đến mục tiêu năm 2020 giảm 50% số ca tai nạn giao thông so với hiện nay".
Theo thống kê chính thức, trong năm 2016, cả nước xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.685 người, bị thương 19.280 người; trong đó, 66,7% số vụ do môtô, xe máy và 27,7% do ôtô. Số ôtô tại Việt Nam năm 2017 được dự tính sẽ tăng 10% so với năm 2016 - tương đương 350.000 xe, nâng số ôtô tham gia giao thông lên gần 3,9 triệu chiếc.
Với tốc độ gia tăng này, việc ứng dụng các công nghệ thông minh như Mobileye sẽ là một giải pháp thiết thực cho giao thông thông minh nhằm hạn chế tai nạn tại Việt Nam.
Theo Khoa học và Phát triển
http://khoahocphattrien.vn/cong-nghe/mobileyecon-mat-thu-ba-cua-tai-xeden-viet-nam/20170927042252842p1c859.htm