Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ

VietTimes -- Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội sáng nay (16/11) đã đọc Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14. Bà cho biết, tới đây Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Quochoi.vn.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Quochoi.vn.

Trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, mặc dù luật quy định bắt buộc phải công bố lịch tiếp công dân của người đứng đầu bộ, ngành, nhưng việc thực hiện còn rất hình thức.

Một dẫn chứng cụ thể được bà Hải cho biết tại báo cáo, qua truy cập vào Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương cho thấy” chỉ có 28/63 tỉnh có công bố lịch tiếp công dân, 34/63 tỉnh không công bố, 1 tỉnh không truy cập được. Đồng thời, chỉ có 2/22 bộ, cơ quan ngang bộ có công bố lịch tiếp công dân (Bộ Tư pháp và Bộ TT&TT), có 20/22 bộ, cơ quan ngang bộ không công bố lịch tiếp công dân (số liệu được lấy vào ngày 25/9/2017)

Trước đó, bên hành lang quốc hội, bà Thanh Hải cho biết, tới đây Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm các thành viên Chính phủ. Việc trả lời chất vấn, cam kết của các thành viên Chính phủ là một căn cứ để Quốc hội đánh giá mức tín nhiệm.

Đánh giá về việc giải quyết kiến nghị cử tri của các địa phương và bộ ngành,  bà Thanh Hải cho biết nhiều kiến nghị được trả lời thấu đáo, rốt ráo. Ví dụ như những kiến nghị liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu công tác thanh tra chuyên ngành, chồng chéo...

Tuy nhiên, về nội dung cử tri quan tâm là xử lý tham nhũng, tuy đã đạt được nhiều kết quả nhưng chưa tương xứng với thực trạng, đặc biệt là thu hồi tài sản sau xử lý tham nhũng chưa triệt để - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội cho biết.

Đồng thời, theo bà Hải, cử tri bày tỏ sự chưa hài lòng và lo lắng liên quan đến tham nhũng vặt. Thủ tướng tuyên bố mạnh mẽ về Chính phủ liêm chính, kiến tạo..., nhưng cử tri phản ánh, cơ quan công quyền thực thi công vụ cấp huyện, cấp xã còn tham nhũng, vòi vĩnh, nhũng nhiễu.

Thủ tướng rất tâm huyết nhưng tâm huyết ấy cần phải được lan tỏa mạnh hơn nữa, có chế tài kiểm tra tốt hơn để làm sao sức nóng ở trên lan tỏa xuống dưới – Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội yêu cầu.

Theo đó, mấu chốt, căn bản mà cử tri mong muốn là đạo đức công vụ, trách nhiệm thực thi công vụ của chính quyền cơ sở phải được chuyển biến để xây dựng được Chính phủ liêm chính, hành động. Nạn tham nhũng vặt, không chỉ ảnh hưởng đến mỗi người dân mà ảnh hưởng rất nhiều đến xã hội, đạo đức con người.